Thứ 6, 03/05/2024, 09:32[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường 221A

Thứ 2, 29/03/2021 | 14:55:58
3,353 lượt xem
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A là dự án trọng điểm của tỉnh. Đó không chỉ là tuyến đường kết nối giao thông mà còn là con đường cứu hộ, cứu nạn, thúc đẩy kinh tế, du lịch, là cơ hội phát triển của các xã khu Nam huyện Tiền Hải. Vì vậy, huyện Tiền Hải đang tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Người dân thôn Lộc Trung, xã Nam Hưng (Tiền Hải) chủ động bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường 221A dù chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A có chiều dài 17,8km, từ ngã tư Trái Diêm đến khu du lịch cồn Vành. Tổng mức đầu tư của dự án gần 735 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, nhiều hạng mục công trình đã được triển khai thi công, tuy nhiên tiến độ còn chậm do khó khăn trong công tác GPMB. Hiện toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên tuyến đường 221A đã hoàn thành GPMB. Đối với đất ở, việc GPMB còn gặp nhiều vướng mắc trong xác minh nguồn gốc đất, trích lục thu hồi đất trên nền bản đồ VLAP có nhiều diện tích không trùng khớp với thực tế; một số địa phương cho thuê đất, người dân đã xây dựng nhà kiên cố, ở nhiều thế hệ, việc thu hồi, đền bù khó khăn. Việc phân định trong thu hồi nhà, công trình một phần hay toàn phần cũng đang rất vướng mắc.

Tuyến đường 221A đi qua địa bàn xã Tây Tiến dài 1,7km, có 167 hộ có đất, tài sản bị thu hồi. Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định đây là dự án quan trọng nên cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc trong công tác GPMB. Sau khi được tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, lợi ích của dự án cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của người dân có đất bị thu hồi, cơ bản các gia đình nằm dọc tuyến đường đều ủng hộ; tuy nhiên, một số hộ chưa đồng tình. Trên cơ sở tổng hợp những hộ còn khúc mắc, Đảng ủy, UBND xã, các đoàn thể, các thôn tập trung các phương án đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, những gì chưa hiểu sẽ giải thích, thuyết phục để người dân nhận thức đúng và ủng hộ. Đến nay đã GPMB được 0,9km của 72 hộ gia đình, cá nhân; còn 95 hộ với chiều dài 0,8km chưa được GPMB chủ yếu là đất ở, trong đó 21 hộ vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, do nhà nước giao đất nhiều thời kỳ khác nhau, trong đó có cả đất cha ông để lại. Thời gian tới, địa phương chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tập trung thu thập tài liệu liên quan đến nguồn gốc đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các loại hồ sơ khác có liên quan để lập phương án GPMB.

Ông Nguyễn Văn Phiêm, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hưng cho biết: Đối với xã Nam Hưng, khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB tuyến đường 221A là xác định nguồn gốc đất của các hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là khu vực thôn Lộc Linh, trước đây là nông trường. Toàn bộ diện tích nhà xây dựng trên đất ao. Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi đề nghị tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất về tài sản trên đất khi bị thu hồi để tạo sự đồng thuận của người dân trong GPMB. Tại thôn Lộc Trung, mặc dù vẫn chưa có phương án đền bù, GPMB đối với đất ở, chưa được nhận tiền đền bù nhưng cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động, các gia đình trong thôn rất đồng thuận tạo điều kiện cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm hoàn thành. 

Ông Trần Ngọc Tìu, trưởng thôn Lộc Trung chia sẻ: Sau khi được tuyên truyền, vận động về lợi ích từ tuyến đường đối với sự phát triển của địa phương, bà con trong thôn nơi tuyến đường đi qua rất đồng thuận và phấn khởi. Dù chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình trước đây đã xây dựng, trong đó có một phần xây lấn chiếm đất hành lang. 

Ông Nguyễn Thế Hùng, chỉ huy trưởng công trình đường 221A cho biết: Tại địa phận xã Nam Hưng, mặc dù chưa được nhận tiền đền bù nhưng được sự tuyên truyền, vận động của địa phương nên bà con đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chúng tôi mong muốn sớm có phương án di dời các công trình hạ tầng, nhất là đường điện, nước để triển khai thi công bảo đảm tiến độ.

Với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, đơn vị thi công, nhất là sự đồng thuận của người dân, hy vọng dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trần Minh