Thứ 6, 26/04/2024, 23:41[GMT+7]

Những món ăn vặt từ chuối của ẩm thực Việt Nam

Thứ 4, 07/04/2021 | 09:40:03
1,988 lượt xem
Chuối luôn là một trong những loại trái cây được các tín đồ ẩm thực Việt Nam ưa chuộng bởi hương vị ngon ngọt và nhiều chất dinh dưỡng của mình. Nhưng bên cạnh việc ăn trực tiếp thì từ loại trái cây này người ta còn có thể chế biến nên vô vàn những món ăn vặt khiến ai ai cũng thích thú.

Kem chuối

Món ăn vặt từ chuối đầu tiên có thể kể đến là món kem chuối. Có thể nói, món kem này gắn liền với tuổi thơ của biết tín đồ ẩm thực Việt Nam từ khắp mọi miền tổ quốc. Ngày xưa, món ăn này phổ biến đến nỗi chỉ cần tìm đến một hàng tạp hóa nhỏ nơi đầu hẻm là đã có thể mua những que kem chuối ép mát lạnh, ngọt ngào. 

Còn bây giờ, thị trường ngày càng có thêm nhiều món kem lạ miệng, hấp dẫn và bắt mắt hơn nên món ngon từ chuối này cũng ít thấy được bày bán nhiều nữa thế nên nhiều người đã tự làm kem chuối tại nhà vì công thức chế biến cũng chẳng hề phức tạp. 

Để làm món kem chuối này, người ta thường sử dụng loại chuối sứ chín già, lọt vỏ rồi ép thành từng miếng mỏng, sau đó rắc một ít đậu phộng rang đã được giã nguyễn cùng dừa nạo và một ít nước cốt dừa béo ngậy nữa.

Tiếp đến là một một cái túi nylong để bọc lại kem hoặc nếu thích cũng có thể dùng một que tre xiên vào để tạo hình que kem. Công đoạn cuối cùng là cho tất cả những que kem ấy để vào tủ đông từ 4-6 tiếng là bạn đã có thể thưởng thức rồi. 

Chuối chiên

Chuối chiên cũng là một trong những món ăn vặt từ chuối mà kể cả người lớn hay đám trẻ con, ai ai cũng ưa thích. Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở khắp mọi nơi, từ những khu chợ truyền thống cho đến các gánh hàng rong trên các tuyến đường của thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội,...

Chuối chiên muốn ngon thì phải chọn chuối sứ hay có nơi gọi là chuối mốc, vì chuối này đậm vị hơn những loại khác. Còn bột dùng để chiến chuối thì tùy thuộc vào từng người, nhưng dẫu thế thì chuối chiên thành phẩm phải có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm, giòn tan, còn phần chuối bên trong thì thơm và ngọt dịu.

Ngoài ra, có một số nơi còn rắc thêm vài hạt vừng cho món ăn bắt mắt hơn. Những buổi chiều se se lạnh, bụng đói cồn cào mà được thưởng thức miếng chuối chiên nóng hổi thơm lừng như thế thì còn gì bằng. 

món ăn vặt từ chuối

Chuối nếp nướng

Từ một món ăn có nguồn gốc từ ẩm thực miền Nam, chuối nếp nướng nhanh chóng nhận được sự yêu thích của các tín đồ ăn vặt ở khắp nơi, đặc biệt là vào những ngày lạnh. Nguyên liệu để chế biến món ăn vặt từ chuối này rất đơn giản và dễ tìm, bạn chỉ cần chuẩn bị chuối chín, gạo nếp dẻo thơm, nước cốt dừa và một ít đậu phộng rang là đủ. 

món ăn vặt từ chuối

Nếu thích bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một ít bột bán vào nước cốt dừa để ăn kèm cũng rất ngon. Tuy nhiên, công đoạn chế biến thì khá công phu. Đầu tiên là phải nấu nếp cho chín, sau đó bọc lại những trái chuối chín đã lột vỏ rồi đem nướng trên than hồng cho đến khi các mặt của quả chuối nếp vàng giòn, thoang thoảng mùi thơm là được.

Sau cùng, bạn cắt chuối nếp nướng ra thành từng miếng nhỏ, rồi chan nước cốt dừa. rắc thêm vài hạt đậu phộng lên là có thể thưởng thức ngay. Sự kết hợp giữa vị ngọt của chuối, vị béo của nước cốt dừa và cái dẻo dẻo của gạo nếp đã tạo nên một món ăn vặt hấp dẫn đến lạ. 

Bánh chuối hấp

Thêm một món ăn vặt từ chuối có xuất thân từ miền Nam mà cụ thể là ẩm thực miền Tây chính là món bánh chuối hấp. Đây cũng là một món ăn vặt hấp dẫn đã gắn liền với bao thế hệ người dân miền sông nước. 

món ăn vặt từ chuối

Bánh chuối hấp làm chẳng khó mà nguyên liệu thì chỉ gồm chuối sứ, bột gạo, bột năng, một ít dừa nạo sợi, đường, muôi, vani và nhất là không thể thiếu nước cốt dừa để tạo nên món ăn mang đậm nét đặc trưng của ẩm thực nơi này. 

Thông thường, người ta sẽ cắt chuối thành từng miếng rồi trộn đều với các nguyên liệu khác theo tỉ lệ nhất định, sau đó đem đi hấp trong khoảng thời gian từ 30 dến 40 phút tùy độ dày của bánh. Đến khi chín thì cắt bánh thành từng miếng vừa ăn, trang trí thêm lạc rang, dừa nạo, rưới đều nước cốt dừa lên trên nữa là hoàn thành. 

Chè chuối

Có lẽ bởi người dân miền Tây hảo ngọt nên ẩm thực miền này có rất nhiều món chè ngon, trong đó phải kể đến món chè chuối thơm ngon đầy hấp dẫn này. Cách nấu món ăn vặt từ chuối này đơn giản đến nỗi ai cũng có thể tự nấu được tại nhà. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị chuối sứ chín vàng, bột báng, đường, nước cốt dừa, đậu phộng là có thể bắt tay ngay vào việc chế biến. Chè chuối khi nấu xong phải sánh mịn, béo thơm, có thể ăn cùng với đá nhưng ngon nhất là phải ăn khi vừa chín tới hoặc còn hơi âm ấm thì mới cảm nhận được trọn vẹn vị ngọt và hương thơm của chè. 

món ăn vặt từ chuối

Bánh tét nhân chuối

Nếu bạn đã quá quen thuộc với món bánh tét nhân mặn với thịt ba chỉ, đậu xanh thì người miền Tây còn có thêm một phiên bản bánh tét ngọt cực hấp dẫn được làm từ chuối. Du lịch Vĩnh Long, Cần Thơ và các tỉnh miền Tây vào mùa tết, đi đến nhà nào bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn vặt từ chuối này. 

món ăn vặt từ chuối

Vẫn được gói bởi lá chuối thành một hình trụ tròn, nhưng nhờ lớp vỏ bánh làm từ gạo nếp mềm béo kết hợp cùng nhân chuối màu đỏ ánh tím vô cùng bắt mắt và đậm đà khiến cho từ người lớn đến người nhỏ, nam hay nữ đều mê mẩn đặc sản miền Tây này, ăn hoài mà chẳng thấy chán.

Bình dân, giản dị nhưng những món ăn vặt từ chuối này vẫn luôn chiếm giữ được một vị trí quan trọng, tạo nên một nét đặc sắc cho ẩm thực Việt Nam mà hiếm nơi nào sánh bằng. Vậy nên, nếu có dịp bạn nhất định phải thử cho bằng hết những món quà vặt này nhé!

Theo dulichvietnam.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày