Thứ 5, 25/04/2024, 14:50[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Dân vận khéo kéo phong trào phát triển

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:40:14
3,959 lượt xem
Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội viên cựu chiến binh xã Đông Lâm (Tiền Hải) tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hội viên CCB Nguyễn Văn Rơi, xã Đông Lâm (Tiền Hải) nhiều năm liền được các cấp hội khen thưởng vì những đóng góp tích cực với các phong trào của địa phương. Ông Rơi đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư cơ sở chế biến gỗ gia dụng, gỗ sơ chế, tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ tạo việc làm cho người dân, CCB Nguyễn Văn Rơi còn thường xuyên tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, ông đã ủng hộ tiền mặt, tham gia xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học của địa phương; vào dịp 27/7 hay các ngày lễ, tết ông dành thời gian để cùng các hội viên khác thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, thương binh, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin trong xã.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch Hội CCB huyện Tiền Hải cho biết: Hội CCB huyện đã vận động được rất nhiều hội viên như ông Rơi hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức hội, địa phương phát động. Hội CCB huyện tạo điều kiện tín chấp hơn 78 tỷ đồng cho trên 2.700 hội viên vay phát triển sản xuất; thường xuyên rà soát, kiểm tra bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo còn 0,36%. Năm 2020, Hội CCB huyện thăm hỏi cán bộ, hội viên ốm đau với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng, tặng 168 suất quà cho hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn... Chính những việc làm cụ thể đã củng cố niềm tin và gắn bó lâu dài của hội viên với tổ chức hội, góp phần thúc đẩy các phong trào của địa phương ngày càng phát triển.

Còn tại xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình), Hội CCB xã đã vận động hội viên trồng 400 cây keo xen lẫn với cây dược liệu để làm tuyến đường CCB tự quản. Ông Nguyễn Đình Quyết, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Các hội viên được phân công định kỳ chăm sóc, cắt tỉa cành cây với tinh thần tự giác cao. Sau hơn 2 năm triển khai, hàng cây xanh đã phát triển tốt, tỏa bóng mát cho người dân đi lại, đây là kết quả tích cực của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân, cũng là thành công của tổ chức hội khi phát huy được uy tín, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi hội viên CCB.

Mô hình phát triển kinh tế của hội viên cựu chiến binh xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) tạo việc làm cho nhiều lao động.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp hội CCB trong tỉnh triển khai gắn với các phong trào, hoạt động của hội; đồng thời, kết nối tình đồng chí, đồng đội của hội viên, góp phần quan trọng để các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực vận động hội viên tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “CCB tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Năm 2020, hội CCB các cấp đã tổ chức 301 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 23.400 lượt hội viên; quản lý 454 tổ tiết kiệm và vay vốn với hơn 12.900 khách hàng vay hơn 434 tỷ đồng. Nguồn vốn vay đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo toàn tỉnh còn 0,35%. Dân vận khéo còn thể hiện rõ nhất trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, hội CCB các cấp đã vận động hội viên ủng hộ hơn 18 tỷ đồng, cấp phát hàng trăm nghìn khẩu trang y tế, hơn 1.800 hội viên tự nguyện tham gia các chốt phòng, chống dịch, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19. Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, mỗi CCB luôn thể hiện tính gương mẫu trong các phong trào tại địa phương: từ hiến đất làm đường, tham gia ngày công lao động đến trực tiếp phối hợp các cơ quan chức năng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông... Do đó, việc thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” do Hội CCB tỉnh đảm nhận luôn đạt kết quả tích cực, được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư
Mỗi hội viên CCB bằng những việc làm cụ thể như tham gia hiến đất, làm đường, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho học sinh hay tham gia bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự đã tạo dựng được hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Từ việc làm của các bác CCB, MTTQ huyện sẽ nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến ra toàn huyện, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân noi gương Bộ đội Cụ Hồ, phát huy truyền thống, ra sức học tập và cống hiến, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Phụ
Những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Hội CCB tỉnh phát động đã đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên. Hội viên CCB từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động, chung sức phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày