Thứ 6, 26/04/2024, 12:39[GMT+7]

Giải pháp mới của ngành BHXH trong nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

Thứ 6, 30/04/2021 | 23:31:46
3,515 lượt xem
Hơn một năm qua, tình hình dịch Covid-19 tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Với nhiều giải pháp mới, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID BHXH số tại Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình.

Bảo đảm quyền lợi người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và luôn được ngành BHXH tỉnh thực hiện chính xác, kịp thời, linh hoạt và thuận tiện. Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành bưu điện tăng cường nhân lực, tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà người hưởng. Từ đó giúp người hưởng yên tâm, phấn khởi, đánh giá cao về chất lượng phục vụ của ngành.

Là 1 trong hơn 80.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo hình thức nhận bằng tiền mặt tại nhà, bà Lê Thị Hòa, xã Nam Bình (Kiến Xương) cho biết: Tôi rất đồng tình với giải pháp chi trả lương hưu tại nhà trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan BHXH. Chúng tôi vừa không mất thời gian đi lại vừa được nhận lương hưu kịp thời, đầy đủ.

Ngoài việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện linh hoạt, các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cũng được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời. Hiện nay, các chế độ này đều được các đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ thanh toán theo hình thức giao dịch điện tử và chi trả chủ yếu qua tài khoản cá nhân ATM của người lao động. Năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp cho 11.179 người, tăng gần 1,5 lần so với năm 2019.

Với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, ngành BHXH tỉnh luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Đến nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 4 cho tất cả các TTHC trên Cổng DVC của ngành. Đây là một bước tiến có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự nỗ lực của ngành BHXH trong cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp. Người dân chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể thực hiện các DVC của ngành BHXH Việt Nam như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng tiếp lương hưu… ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào. Ngoài ra, ngành BHXH cũng chủ động triển khai kết nối, tích hợp cung cấp 15 DVC của ngành và DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC quốc gia.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, từ tháng 7/2020, BHXH tỉnh đã thực hiện phân cấp triệt để cho BHXH huyện giải quyết tất cả các chế độ BHXH theo phân cấp thu BHXH. Người sử dụng lao động và người lao động không phải đi xa để nộp hồ sơ hưởng, được giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan đến quá trình đóng BHXH. Đặc biệt, một số thủ tục đã được ngành BHXH thực hiện trả ngay cho cá nhân đến giao dịch hoặc giảm 1/2 thời gian trả kết quả theo quy định như: cấp mất, cấp mới thẻ BHYT.

Với mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tiếp cận thông tin tiện lợi, dễ dàng, ngày 16/11/2020, BHXH Việt Nam công bố và đưa vào hoạt động ứng dụng VssID - BHXH số. Đây là ứng dụng có nhiều tính năng, phục vụ linh hoạt, minh bạch các nhu cầu thông tin thiết yếu như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... Ứng dụng cũng cung cấp các tiện ích tra cứu như: mã số BHXH, cơ sở khám chữa bệnh, cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH, cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có trên 5.000 người dân đã tiếp cận và cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. BHXH tỉnh phấn đấu đến hết năm 2021 có hơn 500.000 người thuộc nhiều nhóm đối tượng như: người tham gia BHXH, BHYT, học sinh, sinh viên, người hưu trí… cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Cán bộ BHXH huyện Vũ Thư phổ biến cho người dân về tiện ích của việc sử dụng thẻ ATM để lĩnh lương hưu.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại, từ ngày 1/1/2021, ngành BHXH còn phối hợp với ngành Y tế thực hiện thông tuyến tỉnh cho bệnh nhân điều trị nội trú trong khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, người bệnh dù đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện, nhưng nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc thì không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới mà vẫn được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng mà không mất công đi lại và giảm bớt được một số thủ tục, giấy tờ.

Như vậy, với nhiều giải pháp mới, linh hoạt, việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT đạt nhiều kết quả tích cực. Đến hết tháng 3/2021, toàn tỉnh có 1.606.091 người tham gia BHYT; 223.506 người tham gia BHXH. Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, linh hoạt triển khai để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt cải cách TTHC, đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ quản lý của ngành. Đặc biệt, ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả các DVC trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành BHXH, đưa ứng dụng VssID đến gần hơn với người dân, góp phần tạo hình ảnh của ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thu Hoài

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày