Thứ 7, 18/05/2024, 14:17[GMT+7]

Vũ Thư: Mục tiêu không để dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn

Thứ 7, 01/05/2021 | 17:52:34
1,138 lượt xem
Đến sáng ngày 1/5, huyện Vũ Thư có 4 trường hợp được xác định là F1. Huyện đang dồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quyết tâm không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Cán bộ Trạm y tế xã Phúc Thành tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Phúc Thành (Vũ Thư) hiện có 2 trường hợp F1 do có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Mặc dù đang là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nhưng những ngày này, người dân Phúc Thành không tổ chức các bữa tiệc liên hoan hay tập trung đông người như các năm trước nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Phạm Thị Là, chủ cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng, thôn Phúc Trung Bắc cho biết: Trước tình hình dịch hiện nay, chị chỉ giới hạn ít người ra vào cửa hàng; khuyến khích, vận động người dân mua thực phẩm mang về nhà. Bản thân chị luôn đeo khẩu trang, nhắc nhở khách hàng thực hiện sát khuẩn tay, ngồi bảo đảm giãn cách... Những năm trước, vào ngày lễ kéo dài, gia đình chị Là thường tập trung bạn bè, họ hàng ăn uống liên hoan, năm nay, chị thực hiện phương châm "ai ở nhà người đó" để góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

 Người dân xã Phúc Thành tự nguyện đến khai báo y tế tại Trạm Y tế xã góp phần nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Phúc Thành cho biết: Trên địa bàn xã có 2 công dân được xác định là F1 do tiếp xúc hoặc ngồi cùng chuyến xe với bệnh nhân Covid-19. Ngay khi nắm thông tin, xã đã họp ban chỉ đạo và báo cáo Ban chỉ đạo huyện và phối hợp với các đơn vị chuyên môn đưa 2 công dân đi cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Xã chỉ đạo Trạm y tế xã và cơ sở thôn lập tức phun khử khuẩn tại gia đình và các hộ lân cận của 2 công dân này; rà soát, lập danh sách 12 trường hợp tiếp xúc với 2 công dân này (F2) và trên 30 người là F3. Đối với những người là F2, xã yêu cầu tuân thủ nghiêm cách ly y tế tại gia đình. Ngoài phát động nhân dân giám sát, xã đã thành lập đội giám sát với thành viên là lực lượng công an viên, thôn đội trưởng để giám sát sự chấp hành cách ly y tế tại gia đình, kiên quyết không để những trường hợp F2 này tiếp xúc tại cộng đồng đến khi hết thời gian yêu cầu. Các trường hợp F3, xã lập danh sách quản lý, yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại gia đình, hạn chế tối đa tiếp xúc. Xã tạm dừng tổ chức tất cả các hoạt động không cần thiết, trong đó có đại hội thể dục thể thao xã để hạn chế tập trung đông người. Trong dịp nghỉ lễ này, xã yêu cầu tất cả những người từ tỉnh ngoài đến địa bàn hoặc người dân đi về từ vùng dịch phải chấp hành việc khai báo y tế.  

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Tính từ ngày 1/4 đến sáng ngày 1/5, huyện Vũ Thư có 4 trường hợp F1 là công dân xã Phúc Thành, Minh Khai, Minh Lãng, 32 trường hợp F2 và 157 trường hợp F3 đang được theo dõi, quản lý; 7 người đi đền Tiên La (Hưng Hà). Trong đợt này, có 10 trường hợp F1, F2 được lấy mẫu xét nghiệm, 100% các mẫu đã âm tính lần 1 với SARS-Cov-2. Đến ngày 1/5, huyện kích hoạt khu cách ly tập trung và hiện đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung cho 4 trường hợp F1.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Huyện vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, mặc dù vậy với tinh thần không chủ quan, lơ là, huyện Vũ Thư siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19. Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, theo kế hoạch, nhiều xã, thị trấn của huyện tổ chức đại hội thể dục thể thao và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuy nhiên, huyện đã chỉ đạo các địa phương dừng tổ chức tất cả các hoạt động tập trung đông người. Huyện yêu cầu tạm thời đóng cửa các di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương tuyên truyền để người dân không đi du lịch trong dịp nghỉ lễ này. Các địa phương phát hiện, yêu cầu khai báo y tế với 100% người ở tỉnh ngoài vào địa bàn trong dịp này. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát chặt chẽ phát hiện sớm trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn và rà soát, nắm chắc các trường hợp đi từ nước ngoài, vùng dịch trong nước về địa bàn để thực hiện công tác cách ly, khai báo y tế… theo quy định. Huyện phát động và yêu cầu cán bộ, các tầng lớp nhân dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng và thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, nỗ lực cao nhất để chung tay ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn.  

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày