Thứ 3, 23/04/2024, 20:17[GMT+7]

Ngày thứ hai kỳ nghỉ lễ: Ý thức phòng, chống dịch có chuyển biến

Thứ 7, 01/05/2021 | 18:01:19
2,317 lượt xem
Ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trước diễn mới của tình hình dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh, đa phần người dân đã nâng cao tinh thần phòng chống dịch bệnh, hạn chế tụ tập nơi công cộng và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) tạm dừng đón tiếp khách để phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ động phòng dịch nơi đông người

Tại thành phố Thái Bình, Trung tâm thương mại Vincom là nơi tập trung khá đông người dân đến tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí trong những ngày nghỉ lễ. Theo ghi nhận, cả người lớn, trẻ nhỏ đều chấp hành việc đeo khẩu trang và hạn chế nán lại những không gian chung như cửa vào, hành lang, sảnh chính,… Bên cạnh đó, nhiều người đã quan tâm tới việc thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay được bố trí tại lối vào, trong các gian hàng. 

Chị Mai Thu Thủy, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) chia sẻ: mọi ngày đều tất bật người đi học, người đi làm nên tranh thủ ngày nghỉ lễ vợ chồng chị đưa hai con đến vui chơi, ăn uống. Tuy nhiên, vì khá đông người và lo lắng dịch bệnh đang có diễn biến mới nên cả nhà đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác để tự bảo vệ cho chính mình và những người xung quanh. Ngoài ra, chị cũng dặn các con tự lại ghi nhật trình những nơi đến để tiện tra cứu ngay khi cần thiết.

Những ngày nghỉ lễ cũng là thời điểm một số bộ phim mới ra rạp, tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi này, nhiều bạn trẻ lựa chọn rạp chiếu phim để thư giãn. 

Chị Lê Thị Hà My, nhân viên quầy vé tại Lotte Cinema Thái Bình chia sẻ: khi xếp hàng mua vé, khách hàng phải tuân thủ việc giãn cách theo đúng quy định. Trước khi vào rạp, khách được yêu cầu đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Nếu khách không tuân thủ theo yêu cầu trên thì rạp sẽ từ chối phục vụ .  

Tại những trục đường chính của thành phố, nơi thường tập trung nhiều quán ăn, quán café, trà đá như đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn,… đa phần hàng quán đều đã sắp xếp gọn bàn ghế, hạn chế sử dụng vỉa hè làm khu vực kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn có tâm lý chủ quan trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 khi thoải mái tụ tập, trò chuyện tại những hàng quán đông đúc với những dãy bàn ghế được kê san sát.

Nhìn chung, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã tích cực đổi mới hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm phải song song với ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh đều đã tạm dừng việc đón khách cho đến khi có thông báo tiếp theo. 

Đóng cửa các di tích, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại điểm du lịch


Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các khu du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đều đã hoạt động trở lại. Tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, xã Thái Đô (Thái Thụy), ông Vũ Thành Trung, Giám đốc điều hành khu du lịch sinh thái chia sẻ: Kỳ nghỉ này, đa phần lượng khách đến không đông như thời điểm trước khi có diễn biến mới của dịch Covid-19. Tuân thủ theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Ban quản lý đã yêu cầu du khách chấp hành việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách khi giao tiếp, không tụ tập đông người và khai báo y tế. Nhìn chung, du khách đều vui vẻ chấp hành nghiêm theo các quy định để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mỗi người. Bên cạnh đó, ngay tại cổng vào, từ khu vực quầy bán vé đã có nhân viên túc trực để ghi lại đầy đủ thông tin của du khách, thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết.

Du khách tắm biển tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (Tiền Hải) đều đeo khẩu trang.

Tại huyện Tiền Hải, nơi có Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, Đồng Châu và một số địa điểm nghỉ dưỡng, ông Trần Văn Tuyên, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện chia sẻ: tín hiệu tích cực là kỳ nghỉ này, các địa điểm nghỉ dưỡng, du lịch trên địa bàn huyện đón tiếp khá đông du khách về tham quan, vui chơi giải trí. Để nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, từ ngày 28/4, Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã họp với ban quản lý các địa điểm và yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Tại các bãi tắm, cùng với lực lượng phòng, chống đuối nước, đều có lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người và khai báo y tế thông qua các phần mềm mà Bộ Y tế đã triển khai.

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, từ 7 giờ ngày 1/5, các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng đón khách. Riêng các di tích trên địa bàn huyện Hưng Hà đã đóng cửa từ 12 giờ ngày 30/4. 

Tại huyện Vũ Thư, ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện chia sẻ: trên địa bàn huyện hiện có 77 di tích lịch sử văn hóa. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các di tích đều đã tạm dừng việc đón khách cho đến khi có thông báo tiếp theo. Tại di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất, nơi thường đón tiếp rất đông du khách thập phương về dâng hương tế lễ, cùng với việc để biển thông báo về việc tạm dừng đón khách, ban quản lý di tích thường xuyên bố trí lực lượng túc trực để vệ sinh khuôn viên khu di tích và khi có đoàn khách đến sẽ mời mọi người về dâng hương vào một dịp thích hợp hơn.

Dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, lúc này, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh, chấp hành nghiêm theo các quy định và yêu cầu của cơ quan chức năng, có như vậy chúng ta mới nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tú Anh