Thứ 5, 18/04/2024, 10:45[GMT+7]

Vận động bầu cử: Bảo đảm công bằng, đúng luật

Thứ 5, 06/05/2021 | 08:13:45
1,361 lượt xem

Thành phố Thái Bình rực rỡ cờ hoa chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến thời điểm này, Thái Bình đã công bố, niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy ban MTTQ các cấp đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên thực hiện quyền vận động bầu cử của mình. Đây là nội dung rất quan trọng để cử tri hiểu về các ứng cử viên, từ đó lựa chọn người đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bảo đảm công bằng

Theo danh sách chính thức do Hội đồng bầu cử quốc gia và ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh công bố: Thái Bình có 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 448 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 11.995 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các nhân sự ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri báo cáo chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo ông Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Đây cũng là cơ hội để cử tri tiếp xúc với người ứng cử, hiểu rõ hơn về người ứng cử, trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn để bầu những người đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với việc vận động bầu cử là phải được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Không được lợi dụng bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân hoặc lợi dụng các hình thức vận động bầu cử để khiếu nại, tố cáo hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Để bảo đảm công bằng giữa các ứng cử viên, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm không được lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình; không sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo ban thường trực ủy ban MTTQ cấp huyện và cấp xã khi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử phải theo đúng quy định của pháp luật về thành phần, trình tự, thời gian tổ chức hội nghị, bảo đảm an toàn, dân chủ, khách quan, tạo không khí trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa những người ứng cử và cử tri. Thành phần tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri lần này có thêm đại diện các tổ bầu cử và sau hội nghị tiếp xúc cử tri đại diện tổ bầu cử sẽ có trách nhiệm tuyên truyền thông tin về các ứng cử viên, chương trình hành động của họ đến thành viên tổ bầu cử, cử tri và nhân dân.

Huyện Đông Hưng đẩy mạnh tuyên truyền trực quan về bầu cử.

Tăng cường hỗ trợ ứng cử viên

Để giúp các ứng cử viên thực hiện tốt quyền vận động bầu cử, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hướng dẫn kỹ năng, cung cấp thêm thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương để các ứng cử viên chuẩn bị chương trình hành động. Theo đó, chương trình hành động phải có nội dung cụ thể, rõ ràng, người ứng cử phải cam kết việc thực hiện trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri và nhân dân. Ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp tiếp nhận, lưu trữ chương trình hành động của các ứng cử viên để thực hiện quyền giám sát của mình nếu ứng cử viên trúng cử. Ngoài ra, chương trình hành động của các ứng cử viên cũng được gửi tới các tổ bầu cử để thành viên tổ bầu cử tuyên truyền rộng rãi đến cử tri và nhân dân để hiểu hơn về từng ứng cử viên. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Sau hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn sẽ tổ chức cho người ứng cử đại biểu HĐND huyện, các xã, thị trấn tiếp xúc cử tri trình bày chương trình hành động của mình, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/5/2021. Cùng với hướng dẫn kỹ năng, các nội dung vận động bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng mẫu chương trình hành động chuyển tới các ứng cử viên, từ đó các ứng cử viên căn cứ vào nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động, công tác xây dựng chương trình hành động của mình bảo đảm chất lượng và yêu cầu đề ra.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó nổi bật là giúp đỡ, hướng dẫn các ứng cử viên nữ thực hiện tốt quyền vận động bầu cử. 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để tăng tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 875 phụ nữ lần đầu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Các nữ ứng cử viên được trang bị kiến thức về vai trò, vị trí của HĐND, đại biểu HĐND; kỹ năng thu thập thông tin và phân tích tác nhân ảnh hưởng, lựa chọn vấn đề quan trọng để xây dựng chương trình hành động, kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân và trình bày chương trình hành động trước cử tri... Đây là hoạt động thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ phụ nữ trúng cử khoảng 30% tổng số đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo kế hoạch, hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV được tổ chức trong hai ngày 6 - 7/5/2021, hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII được tổ chức ngày 11/5/2021. Mỗi huyện, thành phố tổ chức 1 hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 2 hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII. Sau đó, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015: Cùng với vận động bầu cử qua gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở địa phương nơi mình ứng cử, các ứng cử viên còn được vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thời gian vận động bầu cử bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày