Thứ 7, 27/04/2024, 00:53[GMT+7]

Ngày thứ hai giãn cách xã hội: Bình tĩnh, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ 6, 07/05/2021 | 22:39:45
4,568 lượt xem
Sau khi phát hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh, phong tỏa 4 thôn, 1 bệnh viện. Nếu như ngày đầu là sự quyết liệt, thần tốc trong chỉ đạo của các cấp, các ngành thì ngày thứ hai là sự chủ động, bình tĩnh, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong nhân dân ở các địa bàn dân cư.

Người dân Thái Bình chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19, không tập trung đông người, chỉ ra đường khi thật cần thiết. Ảnh chụp tại phố Lê Lợi, thành phố Thái Bình chiều ngày 7/5.

Ứng phó kịp thời với tình huống mới

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá, sau hai ngày ứng phó với tình huống mới phát sinh của dịch, toàn ngành Y tế đã cơ bản thực hiện đúng, hiệu quả các phương án theo kịch bản phòng, chống dịch đã đề ra. Các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã khẩn trương vào cuộc, huy động 100% nhân lực thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đã được phân công, phân cấp, phát huy hiệu quả cao trên tất cả các tuyến: điều tra truy vết, cách ly điều trị, xét nghiệm. Trong ngày 7/5, Việt Nam phát hiện thêm ổ dịch mới tại Bệnh viện K Trung ương, toàn ngành cũng đang khẩn trương phối hợp rà soát, truy vết trường hợp liên quan đến ổ dịch này để nhanh chóng bao vây, khoanh vùng. Nhận định tình hình dịch có thể bùng phát, theo ông Phạm Nam Thái, 3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế thời gian tới là nâng cao năng lực xét nghiệm, nâng cao năng lực cách ly điều trị và thành lập bệnh viện dã chiến theo đúng kịch bản đã xây dựng năm 2020 với khả năng đáp ứng được 400 giường bệnh. Với năng lực hiện nay, ngành Y tế Thái Bình hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh song quan điểm của ngành là luôn chủ động huy động 100% nhân lực để đáp ứng với mọi tình huống phát sinh.

Không chỉ có ngành Y tế thần tốc, khẩn trương, trong cuộc chiến phòng, chống dịch không có ngành, địa phương, đơn vị nào đứng ngoài cuộc. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, trong đó mới nhất là Thông báo Kết luận số 135, ngày 6/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Công điện khẩn số 05, ngày 6/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, toàn tỉnh đã khởi động lại hoạt động 17 tổ tuần tra tại các huyện, thành phố, 237 tổ tuần tra của các xã, 220 chốt kiểm soát dịch của huyện, xã và 1.759 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Những trường hợp đầu tiên không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng cũng đã bị xử phạt hành chính đã thể hiện sự quyết liệt trong việc nâng cấp độ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Nhằm hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là khi đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch theo đúng chỉ đạo tại Công điện số 05, sáng ngày 7/5, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành văn bản hướng dẫn việc tạm dừng và tổ chức hoạt động giao thông công cộng. Trước nguy cơ dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai các phương án và kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch như tổ chức khai báo y tế, rà soát người lao động liên quan đến khu vực dịch cho nghỉ cách ly tại gia đình, chia ca ăn trưa...

Các cơ sở dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thành phố Thái Bình đã tạm dừng hoạt động.

Chủ động, bĩnh tĩnh trước tình huống mới

Từ 12 giờ ngày 6/5 toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần tại Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo ghi nhận, từ chiều ngày 6/5, việc chấp hành quy định giãn cách xã hội đã được thực hiện nghiêm túc. Các ngành, địa phương, đơn vị đã dừng các cuộc họp, hội nghị chưa cần thiết; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, khu vui chơi giải trí... đã đóng cửa. Nếu như trong chiều ngày 6/5, tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích đã xuất hiện hiện tượng người dân đi mua thực phẩm tích trữ thì đến sáng ngày 7/5 hiện tượng trên đã cơ bản chấm dứt. Đây cũng là đợt giãn cách xã hội thứ hai diễn ra trên địa bàn tỉnh (đợt 1 vào tháng 4/2020) song trong đợt này đa phần người dân nắm bắt thông tin tốt, chủ động, bình tĩnh, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch mà tỉnh đã và đang triển khai. Việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không đi vào các vùng đang bị phong tỏa được nhân dân chấp hành nghiêm.

Tại các khu dân cư, tổ dân phố, hoạt động trở lại của các tổ tự quản phát huy hiệu quả trong kiểm soát người có nguy cơ cao ra vào địa bàn, đồng thời tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Ngay trong ngày 6/5, các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã được kích hoạt trở lại với sự khởi động từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc kêu gọi những suất ăn ủng hộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; Huyện đoàn Vũ Thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người khu vực ảnh hưởng và đội ngũ cán bộ y tế...

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân thì vẫn còn không ít cá nhân đang tự loại mình ra khỏi cuộc chiến phòng, chống dịch cùng nhân dân cả nước. Sáng ngày 7/5, tại Hưng Hà có 4 cá nhân và 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke bị xử phạt vì cố tình không chấp hành quy định phòng, chống dịch của tỉnh. Vì vậy, mỗi cá nhân thực hiện đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch không chỉ thể hiện sự trân trọng với sự hy sinh, công sức của các lực lượng tuyến đầu mà còn là cơ sở có ý nghĩa quyết định để chúng ta chiến thắng đại dịch.

Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình

Sau khi Thái Bình ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì sản xuất, kinh doanh đồng thời bảo đảm kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Chúng tôi đã phối hợp với các bộ phận trong Công ty tổ chức rà soát, truy vết với tất cả công nhân đến từ các xã có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; qua sàng lọc có 12 công nhân, những trường hợp này chúng tôi cho về ngay trong buổi sáng ngày 6/5 và thực hiện việc cách ly tại gia đình theo quy định; đồng thời, chúng tôi yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch.

Ông Trần Xuân Lợi, tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, tổ 23, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập và hoạt động từ 7 giờ ngày 6/5 với 10 thành viên, nòng cốt là cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, ứng trực 24/24 giờ. Phần lớn thành viên đã có tuổi song được sự động viên, ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ của gia đình, cấp ủy, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân, chúng tôi không quản ngày đêm thực hiện nhiệm vụ. Ngoài chốt trực cố định, chúng tôi phối hợp cùng công an khu vực và lực lượng dân quân phường thường xuyên tuần tra trên địa bàn, giám sát, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh, bảo đảm giãn cách, đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Tuy vất vả song vì trách nhiệm với cộng đồng, mỗi thành viên chúng tôi đều cố gắng, góp phần chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thanh, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Qua đọc báo, nghe đài về việc thực hiện giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 6/5, tôi thấy đây là chỉ đạo kịp thời của tỉnh trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh đã có 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19. So với những đợt dịch trước, đợt dịch này người dân đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Khi đi ra nơi công cộng mọi người đã đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người. Tôi tin tưởng rằng nếu mọi người đều đồng lòng chung sức thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày