Thứ 6, 17/05/2024, 15:31[GMT+7]

Bảo vệ an toàn các cơ sở khám chữa bệnh

Thứ 2, 17/05/2021 | 07:56:03
3,358 lượt xem
Trong nửa tháng qua, cả nước có 10 bệnh viện bị phong tỏa hoặc tạm thời phong tỏa, trong đó 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều đã ghi nhận hàng chục ca nhiễm là bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Do đó, việc bảo vệ an toàn các cơ sở khám chữa bệnh là vấn đề cấp thiết, cần có những biện pháp khẩn trương, quyết liệt.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình khai báo y tế.

Nguy cơ lây nhiễm cao tại các bệnh viện

Dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch song Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 ngoài Khoa Truyền nhiễm - nơi cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm tại các bệnh viện là rất lớn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi hiện nay biến thể mới của SARS-CoV-2 từ Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Bình. Nhiều trường hợp mắc bệnh không có biểu hiện gây khó khăn cho việc phát hiện; một số trường hợp khai báo y tế chưa đúng, chưa đủ khi đến bệnh viện khám chữa bệnh...

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đã hiện hữu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, tránh để lây chéo trong Bệnh viện và lây nhiễm ra cộng đồng. Các phương án đã xây dựng trong kịch bản ở tình huống ghi nhận có người nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện đã nhanh chóng được kích hoạt với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khoa Lão khoa và Khoa Thần kinh đã nhanh chóng được phong tỏa, Bệnh viện cũng tiến hành phong tỏa tạm thời để lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho hơn 4.000 bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để sàng lọc nguy cơ, kiểm soát nguồn lây. Ngoài các biện pháp trên, để kiểm soát nguồn lây, tránh lây chéo, Bệnh viện tiếp tục yêu cầu cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tổ chức phân luồng, cách ly, lấy mẫu, khử khuẩn, xử lý rác thải theo đúng quy định.

Chiều ngày 11/5, hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 là F1 đang cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình (trước đó hai trường hợp này điều trị cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Trước diễn biến trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, ngoài Khoa Thần kinh, Khoa Lão khoa đã được phong tỏa, Bệnh viện tiếp tục thiết lập trạng thái cách ly y tế Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Trung tâm Ung bướu do có cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có tiếp xúc với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho các trường hợp F1 ở các khoa bị phong tỏa; chỉ tiếp nhận bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu; tiếp tục kiểm soát chặt người ra, vào; mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà chăm sóc cố định và phải đăng ký với các khoa, phòng, đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế khi đến khám, điều trị.

Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Siết chặt quy định phòng, chống dịch; các bệnh viện huyện sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19

Tính đến sáng ngày 11/5, ngoài 10 trường hợp nhiễm và 11 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tại các bệnh viện tuyến huyện và một số bệnh viện tuyến tỉnh khác đang cách ly, theo dõi sức khỏe 83 trường hợp nghi nhiễm. Ngay khi có thông tin về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế đã có công văn gửi các đơn vị y tế trực thuộc, các bệnh viện công lập, ngoài công lập, phòng y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết; không tiếp nhận điều trị những trường hợp bệnh theo phân tuyến điều trị của tuyến dưới; hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám chữa bệnh; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn; thường xuyên đánh giá theo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp do Bộ Y tế ban hành. Đối với người bệnh mắc bệnh mạn tính đã điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1 - 3 tháng; rà soát, điều tra dịch tễ và triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định đối với cán bộ và người bệnh, người nhà bệnh nhân đi về từ các bệnh viện trung ương. Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình và 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện chuẩn bị buồng bệnh, giường bệnh, có phương án đáp ứng theo kịch bản thu dung, điều trị người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 mà Sở Y tế đã ban hành...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh và công văn của Sở Y tế, các bệnh viện đã đồng loạt thực hiện nghiêm việc hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám chữa bệnh; khám sàng lọc với nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao, triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm không có lây nhiễm trong các bệnh viện. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, bệnh viện đã sẵn sàng kích hoạt phương án ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh. Bác sĩ Phạm Tín Trung, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Với mục đích phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời không để dịch lây lan sang khu vực khác trong bệnh viện và cộng đồng; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện đã xây dựng phương án ứng phó với 3 cấp độ dịch và đưa ra các tình huống khác nhau. Cụ thể, 3 cấp độ là: dịch xâm nhập vào bệnh viện, dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong bệnh viện và dịch bệnh lây lan trong bệnh viện. Các tình huống giả định cũng như các biện pháp triển khai đã được nêu rõ, cụ thể cho từng cấp độ.  

Nguy cơ xâm nhập dịch Covid-19 vào các bệnh viện là rất lớn. Ngoài việc điều trị cho người nhiễm, người nghi nhiễm, những người trên tuyến đầu đang rất nỗ lực, quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh vào các cơ sở y tế. Chung tay phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế, các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh và các quy định mà các cơ sở khám chữa bệnh đã đề ra. Bởi có như vậy mới bảo vệ được các bác sĩ tuyến đầu, để việc điều trị bệnh nhân Covid-19 không bị gián đoạn và dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Hoàng Lanh