Thứ 6, 05/07/2024, 23:19[GMT+7]

Kiến Xương: Kiểm soát chặt nguồn lây để ngăn chặn Covid-19

Thứ 6, 28/05/2021 | 08:26:53
791 lượt xem
Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, huyện Kiến Xương đã tổng lực ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Do đó, trên địa bàn huyện không có nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng, tình hình dịch trong tầm kiểm soát.

Đội ngũ cán bộ y tế xã Bình Minh (Kiến Xương) đo thân nhiệt cho cử tri trước khi vào bỏ phiếu bầu cử.

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ khi chưa xuất hiện ca dương tính trên địa bàn, Kiến Xương đã ban hành các công văn về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thông báo, rà soát các trường hợp liên quan đến các ca dương tính ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Sau khi nhận được thông tin khai báo từ 2 trường hợp F1 tại thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; trong đó, kích hoạt lại khu cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ và không cho các trường hợp F1 rời khỏi nơi cư trú; khẩn trương thông báo, tuyên truyền, truy vết các trường hợp F2 theo quy định và chuẩn bị mọi phương án cho tình huống dịch xảy ra trên địa bàn huyện; tiến hành cách ly tuyệt đối đối với các trường hợp F1 và cách ly chặt chẽ tại nhà các trường hợp F2 liên quan; thực hiện phun hóa chất khử khuẩn tại 2 hộ gia đình F1, 3 trường học trên địa bàn xã và các địa điểm có liên quan. Huyện yêu cầu xã Bình Minh thông báo tới thôn, các trường học trên địa bàn xã phối hợp trong công tác phòng, chống dịch và quản lý nghiêm các trường hợp cách ly tại nhà. Chủ động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về công tác phòng, chống dịch, công tác khai báo y tế và tuyên truyền cho người dân về 2 trường hợp F1 tại địa phương. 

Khi có kết quả xét nghiệm trường hợp F1 dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Hưng Đạo, Kiến Xương đã khoanh vùng phong tỏa cách ly y tế toàn bộ thôn Hưng Đạo. Lập 5 chốt kiểm soát dịch, kiểm soát tại các ngả đường vào thôn và nhanh chóng điều tra, rà soát, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 và đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện. Tương tự đối với ca dương tính thứ hai có địa chỉ tại thôn Việt Nam Hòa, huyện cũng thần tốc triển khai các biện pháp dập dịch, tiến hành truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng kịp thời nên đã khống chế được nguồn lây trong cộng đồng. 

Bà Bùi Thị Tho, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về các ca dương tính, Trung tâm Y tế huyện đã cử ngay đội phản ứng nhanh về vùng có dịch phối hợp với đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ địa phương khoanh vùng khu vực gia đình bệnh nhân. Truy vết các trường hợp F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, khử trùng toàn bộ khu vực gia đình bệnh nhân và các khu vực liên quan. Đối với khu cách ly tập trung của huyện, lực lượng y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe cho người cách ly 2 lần/ngày, phân loại theo từng nhóm nguy cơ, sắp xếp phòng ở hợp lý để tránh lây chéo; hướng dẫn người cách ly các biện pháp phòng, chống dịch, giữ gìn vệ sinh chung, phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Sau khi thực hiện kê khai y tế, phát hiện các trường hợp là F1 trở về địa phương, xã đã chỉ đạo Trạm Y tế phối hợp với các ngành thực hiện theo dõi, giám sát các trường hợp F1 và triển khai truy vết các trường hợp F2, F3 để theo dõi. Khi xuất hiện ca bệnh trên địa bàn, ngoài việc báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên ngay trong đêm về việc khoanh vùng dập dịch, xã đã thành lập 5 chốt kiểm soát và kích hoạt các tổ giám sát trong cộng đồng khu cách ly để kiểm tra, nắm bắt các biện pháp phòng dịch, các nhu yếu phẩm cần thiết trong vùng dịch. Yêu cầu các hộ thực hiện nhà cách ly với nhà, thôn cách ly với thôn, giữ đúng khoảng cách và thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, xã cũng phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 1.100 người dân 2 thôn phong tỏa và đến nay đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm, 100% mẫu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, ngay trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã Bình Minh đã trang bị các thiết bị trong phòng, chống dịch để các lực lượng an ninh, quân sự phối hợp với thành viên tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ đến tận nhà các hộ dân để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Với những biện pháp trên, xã Bình Minh đã tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm an toàn, người dân trong vùng phong tỏa yên tâm ổn định cuộc sống.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày