Thứ 3, 23/07/2024, 06:17[GMT+7]

Điều trị hiệu quả, cắt đứt nguồn lây Covid-19

Thứ 2, 31/05/2021 | 10:11:42
1,197 lượt xem
Dù mới hơn 1 tháng song số ca nhiễm ở đợt dịch thứ tư tại các tỉnh, thành phố trong nước đã lên tới gần 3.300 ca (tính đến sáng ngày 28/5). Trong các bệnh nhân Covid-19 tử vong gần đây có cả bệnh nhân trẻ, không có bệnh lý nền. Số người nhiễm tăng cao cho thấy sự nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh của đợt dịch lần này.

Niềm vui của bệnh nhân Covid-19 khi nhận được sự quan tâm, động viên từ cộng đồng và các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại Thái Bình, từ ngày 22/4 - 28/5 đã ghi nhận 25 trường hợp nhiễm Covid-19, 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 (có 5 ca nhập cảnh), trong đó 24 bệnh nhân và 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 1 bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên điều trị. Công tác điều trị đang được Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện hiệu quả nhằm cắt đứt nguồn lây, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Dù số ca nhiễm phải điều trị tại Thái Bình cao hơn trước, bệnh nhân đa dạng lứa tuổi, có cả bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nền nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu vẫn không quản khó khăn, vất vả. Cách ly cùng bệnh nhân trong suốt những ngày điều trị, họ nỗ lực, làm hết sức mình để bệnh nhân sớm có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 28/5, 3 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi, còn 21 bệnh nhân và 1 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 đang tiếp tục được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nếu như ở đợt dịch trước, bệnh nhân chủ yếu từ nước ngoài về, triệu chứng phổ biến là sốt, ho, viêm phổi thì ở đợt dịch này có cả bệnh nhân có bệnh nền và bệnh nhân đã điều trị ung thư. Do số lượng bệnh nhân đông, đa dạng lứa tuổi và tình trạng mỗi bệnh nhân khác nhau nên để việc điều trị hiệu quả, Khoa Truyền nhiễm đã sắp xếp, bố trí khu vực điều trị cho phù hợp. Những bệnh nhân nặng sẽ điều trị ở tầng 1, bệnh nhân nhẹ ở tầng 2 và bệnh nhân chuẩn bị ra viện ở tầng 3. Tổng số bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ điều trị đợt này là 10 người, chia thành 2 kíp. Các bác sĩ, nhân viên y tế thường xuyên theo dõi sát tình hình sức khỏe bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh nền. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân trẻ do thể lực tốt hơn nên cắt sốt nhanh hơn, các triệu chứng khác cũng thuyên giảm. Bệnh nhân nặng, cao tuổi, có bệnh nền việc điều trị phức tạp hơn phải hội chẩn, xin ý kiến của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và sự hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân nặng nhất cũng tạm ổn.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cùng với việc điều trị, chế độ dinh dưỡng cho các bệnh nhân cũng được đặc biệt quan tâm. Bác sĩ Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Căn cứ tình trạng bệnh lý, nhu cầu dinh dưỡng của từng bệnh nhân, các bác sĩ điều trị sẽ chỉ định chế độ ăn cho phù hợp. Trên cơ sở đó, Khoa Dinh dưỡng sẽ xây dựng thực đơn các suất ăn cho người bệnh nhằm bảo đảm dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác điều trị.

Với nhiều bệnh nhân, các bác sĩ, nhân viên y tế không chỉ là người điều trị mà còn là người mang đến những liều thuốc tinh thần giúp họ vượt qua bệnh tật trong những ngày thực hiện cách ly. Bệnh nhân N.T.T (bệnh nhân 2832) điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Sau 2 ngày từ Nhật về phát hiện bị nhiễm Covid-19 tôi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị. Hơn 1 tháng cách ly, điều trị, tôi được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tận tình, chu đáo. Hàng ngày, các bác sĩ, điều dưỡng đều vào thăm khám, động viên, có lúc còn tặng cho tôi những phần quà từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm khiến tôi rất cảm động. Với những người phải cách ly, điều trị như tôi nếu không có sự quan tâm, động viên rất dễ rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm bởi phải điều trị trong thời gian dài và chỉ có 1 mình trong phòng. Sự quan tâm của cộng đồng, các bác sĩ, điều dưỡng chính là liều thuốc quan trọng giúp chúng tôi lạc quan, tự tin chiến thắng bệnh tật. Sau 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hiện tôi đã được xuất viện, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại địa phương. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cán bộ, nhân dân Thái Bình đã dành cho tôi sự quan tâm, động viên kịp thời trong thời gian điều trị ở đây.

Số ca nhiễm mới tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố đang gây áp lực cho công tác điều trị. Thế nhưng, không vì thế mà đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nản lòng. Cũng như các bác sĩ, nhân viên y tế trên cả nước, những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch của Thái Bình đã tạm gác lại việc riêng, sẵn sàng dấn thân, chủ động bước vào trận chiến chống dịch, vì sự bình yên và sức khỏe của nhân dân, dẫu biết rằng sẽ phải đối mặt với khó khăn, vất vả và cả sự nguy hiểm.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày