Thứ 7, 18/05/2024, 21:18[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ 4, 02/06/2021 | 08:21:51
1,702 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Người dân giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà, xã Quỳnh Hồng có 4 khẩu gồm hai vợ chồng và 2 con. Hai vợ chồng chị là lao động tự do, đã tham gia BHYT từ năm 2019, các con của anh chị tham gia BHYT học sinh. Nói về lợi ích của việc tham gia BHYT, chị Hà cho biết: Được tham dự hội nghị tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình do BHXH huyện tổ chức, tôi nhận thấy việc tham gia BHYT là rất cần thiết, mức đóng hàng năm lại không cao. Chính vì vậy, tôi đã thuyết phục chồng cùng tham gia BHYT để cả nhà cùng hưởng lợi. Nếu thành viên trong gia đình không may bị ốm đau, bệnh tật sẽ được BHYT chi trả, giảm bớt chi phí.

Những năm gần đây, công tác phát triển BHYT luôn được huyện Quỳnh Phụ quan tâm chỉ đạo với mục tiêu: Mọi người dân đều tham gia và thụ hưởng quyền lợi từ chính sách BHYT. BHXH huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đạt được chỉ tiêu giao. Tuy nhiên, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng trên địa bàn huyện vẫn gặp không ít khó khăn. Nếu như năm 2019 huyện có 207.720 người tham gia BHYT thì năm 2020 con số này giảm chỉ còn 207.400 người, trong đó 67.204 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn phát triển đối tượng tham gia BHYT ở Quỳnh Phụ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền bị hạn chế. BHXH huyện không tổ chức được các hội nghị tư vấn, đối thoại tại các thôn, xã, điểm dân cư tập trung... chủ yếu tuyên truyền qua Đài TTTH huyện, hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn, qua tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu... và tuyên truyền trực tiếp thông qua nhân viên đại lý thu, cộng tác viên các thôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Mặt khác, một số hộ dân điều kiện kinh tế khó khăn, chưa thể tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Nhân viên đại lý thu các xã, thị trấn chủ yếu là kiêm nhiệm nên chưa mang tính chuyên nghiệp, chưa thực sự chú trọng đến công tác phát triển đối tượng.

Để khắc phục khó khăn, tạo bước chuyển biến mới trong hoạt động BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, BHXH huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện linh hoạt hình thức tuyên truyền như: phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền cho hội viên theo cụm xã. Tăng cường tuyên truyền trực quan với hàng trăm băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, hàng nghìn tờ rơi, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHYT. BHXH huyện còn chú trọng đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Việc cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do sai thông tin, hỏng, mất, đã được xem xét, đối chiếu, đổi, cấp kịp thời ngay trong ngày.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, chú trọng nhiệm vụ phát triển BHYT hộ gia đình. BHXH huyện sẽ phối hợp với Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đưa việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tất cả các nghiệp vụ về BHXH, BHYT, BHTN theo cơ chế “một cửa” và theo phương thức giao dịch điện tử. Khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. Phối hợp với trung tâm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đặc biệt là việc khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế các xã, thị trấn, phấn đấu đến hết năm 2021 huyện Quỳnh Phụ có 217.500 người tham gia BHYT, 70.200 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày