Chủ nhật, 16/06/2024, 20:40[GMT+7]

Công ty TNHH Tiên Phong: Phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Thứ 5, 10/06/2021 | 08:21:26
3,665 lượt xem
Lấy chất thải làm nguyên liệu sản xuất góp phần kéo dài tuổi thọ của vật chất, tạo ra dòng sản phẩm tốt, giá thành hạ, cho giá trị kinh tế cao và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường - đó là mô hình kinh tế tuần hoàn mà Công ty TNHH Tiên Phong (cụm công nghiệp Đông Các, huyện Đông Hưng) đang thực hiện.

Điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động.

Công ty TNHH Tiên Phong là doanh nghiệp chuyên chế biến và sản xuất đồ gỗ với sản phẩm chính là pallet gỗ, gỗ ghép thanh làm trần, tường, vách ngăn, tủ tài liệu và một số sản phẩm đồ gỗ dân dụng khác. Ông Phạm Văn Thụ, Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng rất mừng từ đầu năm 2021 đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn duy trì ổn định, bảo đảm việc làm và thu nhập cho 100 lao động. Tất cả sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết; do sản lượng làm ra chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường nên chúng tôi phải tổ chức làm tăng ca. 5 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty ước đạt gần 20 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo ông Thụ, sản phẩm gỗ ép thanh cùng loại trên thị trường rất nhiều nhưng sức cạnh tranh sản phẩm của Công ty TNHH Tiên Phong làm ra vượt trội hơn nhờ các yếu tố: chất lượng cao, giá thành hạ, an toàn với sức khỏe con người và môi trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu vì sử dụng gỗ cây khai thác ở trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài đều rất hạn chế về số lượng, Công ty TNHH Tiên Phong sử dụng gỗ thải ra từ hộp bao gói linh kiện, thiết bị, máy móc của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn... nên nguồn nguyên liệu luôn dồi dào và chủ động. Phần lớn gỗ bao bì là loại gỗ thông dầu ở nước ngoài được xử lý chống mối mọt nên có chất lượng tốt. Vốn là chất thải nên doanh nghiệp mua với giá rẻ để về tái chế, do đó giảm được chi phí đầu vào.

Quy trình sản xuất của Công ty TNHH Tiên Phong theo chuỗi khép kín, tối ưu hóa tính năng tác dụng và kéo dài vòng đời vật chất của nguyên liệu. Các thùng, hộp gỗ đưa về Công ty được công nhân bóc tách phân loại: toàn bộ đinh sắt nhổ ra được thu gom lại bán cho đơn vị tái chế sắt thép; các thanh gỗ được đưa vào nhà máy sơ chế, cán ép ra thành phẩm gỗ ghép thanh công nghiệp. Trong sơ chế gỗ, chất thải là mạt bào và mùn cưa được thu hồi lại để sản xuất thành viên nén cung cấp chất đốt cho doanh nghiệp sử dụng đốt nồi hơi công nghiệp. Quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra của Công ty không có chất thải nên không gây nguy hại tới môi trường. 

Ông Nguyễn Văn Nam, công nhân Công ty cho biết: Ngoài ý thức lao động an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường của công nhân, Công ty còn đầu tư một số máy móc phục vụ sản xuất và xử lý bụi nên điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện nhiều, chúng tôi yên tâm gắn bó.

Trước đây, Công ty TNHH Tiên Phong sản xuất hoàn toàn thủ công nên năng suất lao động không cao, quy mô nhỏ lẻ. Từ năm 2015 đến nay, Công ty không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, trang bị máy móc hiện đại nhập ngoại. Hiện quy trình sản xuất của Công ty đạt tỷ lệ tự động hóa hơn 50%. 

Ông Phạm Văn Thụ cho biết thêm: Do sử dụng nguyên liệu tái chế từ các thùng, hộp gỗ nên để đạt được tỷ lệ tự động hóa như hiện tại là nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong việc tìm giải pháp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Với chiến lược đầu tư có trọng điểm, đạt quy trình sản xuất sạch hơn theo mô hình kinh tế tuần hoàn, Công ty TNHH Tiên Phong đã khẳng định được sức mạnh thương hiệu trên thị trường. Đây cũng là lý do các sản phẩm của Công ty làm ra đang được nhiều đối tác, người tiêu dùng ở Thái Bình và các tỉnh, thành phố như Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội... tin tưởng tìm đến đặt hàng sản xuất.

Khắc Duẩn