Thứ 6, 17/05/2024, 09:21[GMT+7]

Tạo động lực phát triển từ các phong trào thi đua

Thứ 6, 11/06/2021 | 08:44:38
10,199 lượt xem

Công nhân Công ty Tân Đệ thi đua lao động sản xuất.

Khắc ghi lời Bác dạy:“Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển”, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát các nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức phát động và triển khai các phong trào thi đua yêu nước với nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, qua đó tạo động lực, khí thế mạnh mẽ lôi cuốn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong những tháng đầu năm 2021, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều sôi nổi hưởng ứng phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Từ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị đến người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, bà con nông dân trên các cánh đồng đều thi đua công tác, lao động sản xuất, thiết thực lập thành tích chào mừng ngày hội non sông.

Theo đồng chí Vũ Hồng Chuyên, Phó Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ: Đây là phong trào thi đua đặc biệt được tỉnh tổ chức nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sự thống nhất, đồng thuận cao của toàn xã hội trong tổ chức thành công cuộc bầu cử; tạo khí thế thi đua sôi nổi để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Sau khi được phát động, phong trào đã tạo động lực, khí thế mạnh mẽ, các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh tới cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bảo đảm kịp thời, sâu rộng với nhiều hình thức thích hợp, đa dạng, phong phú, hiệu quả; đồng thời, làm tốt công tác giới thiệu, lựa chọn người ứng cử; rà soát, niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử người ứng cử; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ bầu cử... Các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất với khí thế sôi nổi hướng về ngày bầu cử. Qua đó đã góp phần quan trọng để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, đúng luật, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,5%.

Bám sát tình hình thực tiễn, các phong trào thi đua thời gian qua còn hướng trọng tâm vào việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Mặc dù phải làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nền nhiệt độ ngoài trời trên 40OC song đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công tuyến đường tỉnh 455 (đường 216 cũ) đoạn từ km9+302 xã Quỳnh Nguyên đến chân cầu Mỹ Hà (Quỳnh Phụ) vẫn tích cực làm việc với mục tiêu hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất. 

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC cho biết: Tuyến đường dài 4,36km, khởi công đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức thi công. Để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của tỉnh, Ban Giám đốc Công ty đã bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời chỉ đạo tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ. Chúng tôi phấn đấu cuối năm 2021 sẽ hoàn thành tuyến đường để nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, ngoài thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Hà Thành - UDIC còn đóng góp 1 ngày lương để ủng hộ lực lượng phòng, chống dịch. Dù gặp không ít khó khăn song Công ty luôn bảo đảm thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Thi công tuyến đường tỉnh 455 (đường 216 cũ) đoạn từ km9+302 xã Quỳnh Nguyên đến chân cầu Mỹ Hà (Quỳnh Phụ).

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, mặc dù gặp nhiều khó khăn song kinh tế của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có sự phát triển. 5 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Toàn tỉnh có 208/293 dự án trong Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp đi vào hoạt động với giá trị sản xuất ước đạt 4.065 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt. Công tác lao động, việc làm và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được duy trì bảo đảm đầy đủ, kịp thời.

Cùng với chú trọng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị đều nỗ lực tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, quân đội, công an và các địa phương chủ động phối hợp trong phòng, chống dịch, luôn sẵn sàng vào cuộc khi có tình huống xảy ra; nắm chắc phương châm “4 tại chỗ”, tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; xử lý linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả các tình huống. Đặc biệt, các chiến sĩ áo trắng đã thể hiện ý chí không ngại khó khăn, gian khổ, vững vàng ở tuyến đầu chống dịch. 

Ông Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Đến nay, chúng tôi đã tổ chức 17 đợt cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 gần 3.000 trường hợp từ nước ngoài về. Khi có các trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng, bất kể thời gian nào, các đội cơ động phòng, chống dịch, đội phản ứng nhanh khẩn trương về các địa phương thu thập thông tin, phối hợp với các lực lượng khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã xét nghiệm hơn 70.000 mẫu; tính từ ngày 29/4/2021 đến nay đã xét nghiệm hơn 50.000 mẫu. Để hoàn thành xét nghiệm số lượng mẫu lớn trong thời gian ngắn nhất, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ xét nghiệm đã phải làm việc với cường độ cao, thường trực 24/24 giờ, chia làm 2 ca, ăn ngủ ngay tại cơ quan, ngày cao điểm làm tới 3.000 mẫu để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định, với việc bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của địa phương, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo khí thế, động lực mạnh mẽ thúc đẩy các tầng lớp nhân dân phát huy năng lực, trí tuệ, sáng kiến, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, quyết tâm xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày