Thứ 4, 24/07/2024, 00:30[GMT+7]

Sốt xuất huyết do virus Ebola châu Phi: Có thể lây truyền từ người sang người

Thứ 3, 08/07/2014 | 08:47:10
941 lượt xem
Trước sự lo ngại của người dân về bệnh sốt xuất huyết (SXH) do virus Ebola tại châu Phi có thể lan truyền đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh dịch SXH đang gia tăng ở nhiều tỉnh, ngày 7/7, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Vi rút Ebola

Theo đó, thông báo của WHO cho biết, đến nay, đã có 779 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó có 481 ca tử vong, tại 3 nước vùng Tây  Phi. SXH Ebola hiện là một trong những bệnh nguy hiểm nhất thế giới, do tỷ lệ tử vong cao.

 Bộ Y tế cho biết: Bệnh SXH do vi rút Ebola là bệnh nhiễm virus cấp tính nặng, thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A. Vật chủ tự nhiên của virus Ebola có thể là loài dơi ăn quả đặc biệt có khả năng lây truyền cho người. Động vật linh trưởng cũng là một nguồn lây nhiễm bệnh, tuy không phải là ổ chứa virus, song là vật chủ nguy hiểm. Virus Ebola lây sang người thông qua tiếp xúc với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của động vật bị nhiễm bệnh.

Ở châu Phi, sự lây nhiễm đã được chứng minh thông qua việc tiếp xúc với hắc tinh tinh, khỉ đột, dơi ăn quả, khỉ, linh dương và nhím bị bệnh hoặc chết. Trong cộng đồng, virus Ebola lây truyền từ người này sang người khác, khi người lành tiếp xúc trực tiếp qua da hoặc niêm mạc bị phá vỡ, với máu, chất tiết, hoặc dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh, hoặc tiếp xúc gián tiếp với môi trường bị ô nhiễm do các dịch tương tự.

Theo cand.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày