Thứ 6, 17/05/2024, 10:49[GMT+7]

Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Nỗ lực bảo vệ môi trường

Thứ 6, 02/07/2021 | 09:28:41
2,313 lượt xem
Với nhiệm vụ sản xuất điện an toàn, liên tục và hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, trong quá trình vận hành nhà máy, Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Khu xử lý nước thải tập trung của nhà máy.

Công ty Nhiệt điện Thái Bình đang quản lý, vận hành 2 tổ máy phát điện với tổng công suất 600MW. Ông Đỗ Thành Tài, Phó Giám đốc Công ty cho biết, với sản lượng điện phát hàng năm khoảng 3,6 tỷ kWh, nhà máy nhiệt điện có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện quốc gia, bảo đảm chất lượng điện ổn định cho khu vực các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Công ty luôn xác định việc vận hành nhà máy phải đáp ứng yêu cầu theo quy định về môi trường, ở tất cả các khâu đều được kiểm soát chặt chẽ. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, công nhân viên về bảo vệ môi trường (BVMT), Công ty đã ban hành các văn bản về công tác BVMT, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến công tác BVMT. Thường xuyên thực hiện quan trắc đo đạc và quản lý các chỉ tiêu môi trường để từ đó kịp thời phát hiện, xử lý. Nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, các tổ máy được lắp đặt đầy đủ vòi đốt NOx thấp, hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu huỳnh FGD. Khói, bụi thải được dẫn qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP để khử bụi, sau đó được dẫn qua hệ thống khử lưu huỳnh FGD để khử SO2 trước khi khói thải thoát ra ngoài bằng ống khói có chiều cao 215m, bảo đảm các thông số khói thải đáp ứng với quy chuẩn môi trường hiện nay. Hệ thống xử lý nước thải tập trung được thiết kế để xử lý nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu QCVN 40:2011/BTNMT và QCVN 14:2008/BTNMT. Hệ thống nước thải làm mát tuần hoàn và nước thải từ hệ thống xử lý nước được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống giám sát tự động. Các thông số chất lượng nước thải tương đương chất lượng nguồn nước được khai thác từ sông Trà Lý; thông số pH trong khoảng từ 5,5 - 9, thông số Clo dư không vượt quá 1mg/l, thông số nhiệt độ tối đa không vượt quá 40oC trước khi xả ra sông Trà Lý.

Đối với chất thải rắn, Công ty đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Phong bao tiêu toàn bộ lượng tro, xỉ, thạch cao gần 650.000 tấn/năm. Về chất thải nguy hại, Công ty đã đăng ký làm chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Theo đó, chất thải nguy hại được thu gom lưu giữ tại kho chứa riêng và ký hợp đồng với đơn vị chuyên trách đưa đi xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên tổ chức diễn tập theo các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu... đã được phê duyệt. Hàng năm thực hiện quan trắc môi trường định kỳ hàng quý, gồm quan trắc môi trường không khí, tiếng ồn, độ rung; chất lượng nước thải, nước mặt, nước ngầm; môi trường đất; khí thải đầu ống khói. Nhà máy có thiết kế hồ kiểm chứng nước thải sau xử lý ở vị trí thuận lợi cho người dân quan sát. Công ty duy trì hoạt động định kỳ đón tiếp người dân, đại diện các đoàn thể, chính quyền địa phương đến tham quan hoạt động sản xuất điện, tìm hiểu và giám sát công tác BVMT.

Nhờ chú trọng và làm tốt công tác BVMT, các thông số về BVMT của nhà máy từ khi phát điện đến nay đều rất tốt. Ngày 17/5/2021, Công ty đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, đây là một cam kết của Công ty trong công tác BVMT luôn đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, là công cụ giúp Công ty chủ động phòng ngừa ô nhiễm môi trường, nâng cao giá trị hình ảnh của một nhà máy nhiệt điện thân thiện với môi trường. Đặc biệt, nhà máy nhiệt điện Thái Bình đầu tư hệ thống quan trắc tự động khí thải ống khói online (24/24h) CEMS của hãng Codel - Vương quốc Anh, hệ thống tích hợp đầy đủ các phép phân tích và hiệu chuẩn cơ bản, kiểm soát bằng kỹ thuật số, dữ liệu cập nhật liên tục và báo cáo hoàn toàn tự động. Qua đó giúp Công ty đánh giá được sự tuân thủ và hiệu quả trong quá trình vận hành nhà máy đối với các tiêu chuẩn khí thải, đánh giá được chất lượng của hệ thống xử lý khí thải của nhà máy, đồng thời còn giúp cung cấp số liệu để phục vụ công tác quản lý môi trường. Đặc biệt, giúp các cơ quan chức năng, người dân có thể kiểm tra thông số phát thải của nhà máy ở bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh đó, Công ty còn trang bị màn hình điện tử cỡ lớn đặt tại cổng chính của nhà máy để công khai các thông số phát thải.

Với công nghệ tiên tiến và nghiêm túc thực hiện các giải pháp BVMT, kể từ khi đưa vào vận hành các tổ máy đến nay Công ty chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào gây ảnh hưởng đến môi trường. Kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành. Các thông số phát thải bảo đảm theo yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xả thải... và các tiêu chuẩn, quy định của pháp luật hiện hành về môi trường.

Minh Nguyệt