Thứ 5, 02/05/2024, 07:27[GMT+7]

Thu ngân sách đạt kết quả khá

Thứ 6, 02/07/2021 | 09:32:22
2,753 lượt xem
Trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng từ đầu năm đến nay, ngành Thuế vẫn thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả khá với tổng thu nội địa đến hết tháng 6/2021 ước đạt hơn 4.585 tỷ đồng, đạt 67,3% dự toán, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, số thu từ thuế, phí và thu khác ước đạt hơn 2.824 tỷ đồng, đạt 54,7% dự toán, tăng 41,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Sản xuất ở Công ty TNHH Điện cơ AIDI (khu công nghiệp Gia Lễ). Ảnh: Hà Thanh

Sở dĩ ngành Thuế đạt được kết quả đó là do có một số trường hợp thuộc diện được gia hạn thuế nhưng người nộp thuế vẫn nộp vào ngân sách. Cùng với đó, trong những tháng đầu năm người nộp thuế cũng có số thuế nộp thực tế phát sinh tăng nên đã làm tăng số thu cho ngân sách 165 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, một số dự án lớn trên địa bàn đã hoàn thành việc đấu giá với giá trúng đấu giá cao so với giá khởi điểm, các đơn vị trúng đấu giá đã nộp kịp thời tiền sử dụng đất vào ngân sách; các đơn vị xăng dầu đầu mối cũng có số nộp ngân sách lớn, tăng 30 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020... Chính vì thế, trong 14 chỉ tiêu thu ngân sách do ngành Thuế quản lý có nhiều chỉ tiêu có số thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán, như: thu tiền sử dụng đất (tổng thu 1.761 tỷ đồng, đạt 106,7% dự toán, tăng 62,1% so với cùng kỳ năm 2020); thu cấp quyền khai thác khoáng sản (tổng thu 20,2 tỷ đồng, đạt 91,8% dự toán); thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu 68,3 tỷ đồng, đạt 93,6% dự toán, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm 2020); thuế thu nhập cá nhân (tổng thu 167,8 tỷ đồng, đạt 76,3% dự toán, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020); thuế bảo vệ môi trường (tổng thu hơn 1.059 tỷ đồng, đạt 50,3% dự toán, tăng 242,4% so với cùng kỳ năm 2020)...

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh, công tác thu ngân sách đã được ngành Thuế cụ thể hóa bằng những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách. Cùng với việc tổ chức ký giao ước thi đua trong toàn ngành, ngành Thuế còn tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu, trên cơ sở đó khích lệ và động viên kịp thời các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh để tạo nguồn thu cho ngân sách. Bên cạnh đó, ngành Thuế tập trung phân tích hồ sơ người nộp thuế, trên cơ sở đó triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2021 phù hợp với điều kiện thực tế nhằm bảo đảm kế hoạch đã đề ra nhưng không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Ngoài ra, ngành Thuế còn tích cực phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện chính sách thuế.

Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh) tích cực ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất lao động, tăng lợi nhuận và thuế cho ngân sách nhà nước. Khắc Duẩn.

Ông Đỗ Văn Trịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ tư nhưng do chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời duy trì hiệu quả sản xuất, kinh doanh nên hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước. Cùng với đó, huyện cũng thành lập tổ công tác rà soát nợ đọng thuế phối hợp cùng Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương trực tiếp đôn đốc từng đối tượng, trên cơ sở đó thu hồi kịp thời các khoản nợ thuế. Đến nay, tổng thu về thuế, phí và thu khác do Chi cục Thuế khu vực Tiền Hải - Kiến Xương thu trên địa bàn huyện Tiền Hải đạt 74% dự toán.

Theo mục tiêu đặt ra, năm 2021 ngành Thuế sẽ phải thu tối thiểu 7.980 tỷ đồng, bằng 127,5% dự toán Bộ Tài chính; trong đó, thu tiền sử dụng đất thực hiện 2.400 tỷ đồng, thu từ thuế, phí thực hiện tối thiểu 5.580 tỷ đồng. Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ phải thu tối thiểu 3.395 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất 639 tỷ đồng và thu từ thuế, phí 2.756 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết thêm: Từ nay đến hết tháng 11/2021 là khoảng thời gian các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo Nghị định số 52 của Chính phủ với số tiền thuế được gia hạn ước khoảng 520 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ trong năm 2020, ngành Thuế sẽ chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để dồn lực cho công tác thu ngân sách trong tháng 12/2021. Cùng với đó, ngành Thuế tích cực đôn đốc các doanh nghiệp không thuộc diện được gia hạn thuế nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách; tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng giao dịch điện tử trong giải quyết các thủ tục hành chính về thuế cho người nộp thuế; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, từ đó tạo điều kiện cho người nộp thuế đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần tăng thu cho ngân sách.

Minh Hương