Thứ 7, 11/05/2024, 16:51[GMT+7]

Hưng Hà: Giãn cách xã hội với các xã giáp ranh vùng dịch

Chủ nhật, 04/07/2021 | 19:04:17
374 lượt xem
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn, huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các xã giáp ranh với huyện Quỳnh Phụ và tỉnh Hưng Yên là địa bàn đang có diễn biến phức tạp về dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức đo thân nhiệt và khai báo y tế cho người vào tỉnh Thái Bình tại chốt kiểm soát dịch cầu Thái Hà (Hưng Hà). Anh Đào

Là địa bàn tiếp giáp với huyện Quỳnh Phụ, xã Dân Chủ đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn xã. Ông Đinh Công Chuyển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, địa phương đã thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 12 giờ ngày 28/6; các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của xã tăng cường rà soát, truy vết, quản lý, giám sát những người trở về từ vùng dịch và quản lý chặt chẽ những người lao động làm việc tại huyện Quỳnh Phụ, yêu cầu khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tổ tuần tra phòng, chống dịch Covid-19 của xã tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện khuyến cáo “5K”. Nhìn chung, người dân nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội như tạm dừng các hoạt động của các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ, các dịch vụ giải khát, vui chơi giải trí. 

Ông Nguyễn Văn Miền, chủ quán ăn tại xã Dân Chủ chia sẻ: Tôi bán hàng đã được 4 năm, lượng khách chủ yếu là người dân ở xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) sang. Được các ngành chức năng khuyến cáo nguy cơ lây lan dịch bệnh, gia đình tôi thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, dừng bán hàng từ 12 giờ ngày 28/6 cho đến khi có thông báo được mở hàng trở lại. Tôi ý thức được việc làm của mình là đúng đắn và sẽ góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ngoài cộng đồng. 

Xã Điệp Nông tiếp giáp với xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Trần Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời điểm có thông báo thực hiện giãn cách xã hội, xã Điệp Nông đang phối hợp với Công an huyện làm căn cước cho công dân. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, xã đã tạm dừng việc cấp căn cước công dân, đồng thời kích hoạt lại các tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của xã. Toàn xã có 40 hộ kinh doanh quán ăn, cơ sở làm đẹp... đã được các tổ công tác tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch, yêu cầu thực hiện việc tạm thời đóng cửa từ 12 giờ ngày 28/6. Lực lượng công an xã và các đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch, rà soát các trường hợp liên quan đến nhà xe của Công ty Trung Đức cũng như các trường hợp đi về từ vùng dịch để thực hiện các biện pháp cách ly, khai báo y tế theo quy định. Xã cũng thành lập 2 tổ cơ động, mỗi tổ 14 người để xử lý nhanh các tình huống phát sinh. Đến ngày 29/6, xã Điệp Nông có 27 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Qua những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, nhìn chung người dân địa phương đều có ý thức cao, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. 

Lực lượng chức năng xã Dân Chủ (Hưng Hà) nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Hưng Hà chỉ đạo 4 xã: Bắc Sơn, Duyên Hải, Dân Chủ, Điệp Nông (tiếp giáp với huyện Quỳnh Phụ) thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội từ 12 giờ ngày 28/6. Theo đó, các xã trên tạm dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ, các dịch vụ giải khát, vui chơi giải trí đến khi có chỉ đạo mới. Tăng cường điều tra, truy vết, quản lý, giám sát những người về địa phương, nhất là từ vùng có dịch; quản lý chặt chẽ những người lao động làm việc tại huyện Quỳnh Phụ đi, về làm việc hàng ngày, yêu cầu khai báo y tế và cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là việc thực hiện khuyến cáo “5K”; phát huy vai trò của tổ tự quản phòng, chống dịch trong việc nắm chắc di biến động dân cư, nhất là thông tin người trở về từ vùng có dịch để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. 

Đến ngày 30/6, huyện Hưng Hà rà soát được 11 trường hợp F1 và 2 trường hợp về từ vùng phong tỏa, đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Ngoài ra, toàn huyện có 172 trường hợp F2 đang được cách ly, theo dõi tại gia đình; 99 trường hợp liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 409 người có yếu tố dịch tễ đang trong thời gian cách ly, theo dõi y tế. Cũng trong ngày 30/6, huyện Hưng Hà tiếp tục chỉ đạo 4 xã: Tân Lễ, Canh Tân, Cộng Hòa, Hòa Tiến là những xã giáp ranh với tỉnh Hưng Yên thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 1/7 theo Chỉ thị số 15-CT/ TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Cùng với triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, huyện Hưng Hà duy trì tốt công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. 

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày