Thứ 6, 17/05/2024, 13:41[GMT+7]

Tiền Hải: Đồng lòng, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 12/07/2021 | 09:14:46
2,571 lượt xem
Để duy trì, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới, huyện Tiền Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai các giải pháp cấp bách, quyết liệt để ngăn chặn dịch không phát sinh thêm trong cộng đồng.

Cụm dân cư xóm 7, thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải) chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đến ngày 10/7, xã Đông Minh đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Thanh Lâm. Sau khi phát hiện các trường hợp trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các lực lượng chức năng huyện Tiền Hải, xã Đông Minh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Công tác truy vết F1, F2, F3 được triển khai thần tốc, tất cả đều đã được cách ly, lấy mẫu theo đúng quy định. Tổ chức lập 3 chốt phòng, chống dịch tại cụm dân cư xóm 7, thôn Thanh Lâm, bảo đảm mọi điều kiện cần thiết cho các hộ dân thuộc diện phong tỏa. 

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho  trường hợp liên quan đến ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải)

Ông Phan Trọng Tuệ, Trưởng thôn Thanh Lâm cho biết: Thôn Thanh Lâm có 540 hộ với 1.600 khẩu. Những ngày này, bà con trong thôn vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Dù có đôi chút lo lắng nhưng ý thức phòng, chống dịch của người dân luôn được nâng cao, chủ động và không lơ là. Thôn đã triển khai tổ tự quản phối hợp với chính quyền xã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, không bỏ sót trường hợp nào tuyên truyền để người dân khai báo y tế. Ngoài ra, các thành viên tổ tự quản còn phát tờ rơi, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, không tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Sau khi có 2 trường hợp là người dân thôn Thanh Lâm dương tính với SARS-CoV-2, xã Đông Minh đã phong tỏa 47 hộ gia đình với 153 nhân khẩu tại cụm dân cư xóm 7, thôn Thanh Lâm và thực hiện theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trên địa bàn toàn xã. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, xã đã triển khai 3 chốt phòng, chống dịch, mỗi chốt có 9 thành viên thay phiên nhau trực 24/24 giờ để kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự cho toàn bộ cụm dân cư xóm 7. Trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly y tế, người dân cụm dân cư xóm 7 không ra khỏi khu vực áp dụng biện pháp phong tỏa, trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định hoặc những trường hợp đặc biệt khác. Người dân trong khu vực phong tỏa đều đồng thuận và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Việc cung ứng lương thực, thực phẩm và nhu cầu thiết yếu cho người dân trong khu vực phong tỏa đã được chính quyền giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên xã đảm nhận. Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch được đẩy mạnh. Đài Truyền thanh xã liên tục tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm cùng chế tài xử phạt như che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối, thông tin sai sự thật, từ chối hoặc trốn tránh biện pháp hoặc không thực hiện biện pháp cách ly, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Tiền Hải đã quán triệt tinh thần chống dịch lên mức cao nhất: Không chủ quan, lơ là, gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đa dạng hình thức thông tin, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời, huyện đã xây dựng kịch bản đáp ứng với từng cấp độ diễn biến của dịch. Tiếp tục quản lý, giám sát người đến, về từ vùng có dịch, những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh. Liên quan đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải đã rà soát được 36 trường hợp F1 đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện; 319 trường hợp F2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; 445 trường hợp F3. Triển khai xử lý môi trường tại khu vực phong tỏa, các gia đình F1, F2, các công ty, doanh nghiệp có trường hợp liên quan đến F1, F2 và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Ngoài xã Đông Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trong huyện cũng đã kích hoạt, nâng mức độ phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày