Thứ 3, 23/07/2024, 00:30[GMT+7]

Thành phố: Chăm lo đời sống người có công

Thứ 2, 26/07/2021 | 20:18:44
810 lượt xem
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố Thái Bình đã nỗ lực làm tốt công tác chăm lo đời sống người có công.

Thành đoàn Thái Bình trao quà cho cựu thanh niên xung phong phường Hoàng Diệu.

Ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Thành phố hiện có gần 6.700 gia đình chính sách, người có công, trong đó có 5 lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 9 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, trên 2.500 thương binh, bệnh binh... được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng. Ngoài các chế độ, chính sách người có công được hưởng theo quy định của nhà nước, các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thành phố đã chuyển 14.754 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh trị giá  trên 6 tỷ đồng và trích ngân sách thành phố mua 7.593 suất quà trị giá gần 2,3 tỷ đồng tặng gia đình chính sách, người có công. Hỗ trợ xây mới, sửa chữa 4 nhà cho người có công với số tiền 100 triệu đồng. Cấp kinh phí điều dưỡng tại nhà cho 2.135 người với số tiền trên 2,1 tỷ đồng. Đặc biệt, trong tháng “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay, thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực như xây mới và sửa chữa nhà ở; tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, phần mộ liệt sĩ; ngoài quà của trung ương, của tỉnh, thành phố trích ngân sách hỗ trợ 100% người có công, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, người thờ cúng liệt sĩ, thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng suất quà 300.000 đồng. Đồng thời, tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tượng niệm, nhà bia liệt sĩ của thành phố, xã, phường đồng loạt vào tối ngày 26/7.

Nhằm huy động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, nhà hảo tâm, con em thành phố đang sinh sống, công tác khắp mọi miền Tổ quốc, tự nguyện ủng hộ quỹ với tinh thần cao nhất. Nguồn quỹ này chủ yếu để thực hiện hoạt động tặng quà, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, khám chữa bệnh... cho người có công.

Phường Lê Hồng Phong hiện có hơn 200 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Các chế độ chăm sóc, trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và các trợ cấp khác được phường chi trả bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, không nhầm lẫn, sai sót. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách. Trung bình mỗi năm phường vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được khoảng 30 triệu đồng, tạo nguồn lực góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, phường đã tiếp nhận và trao gần 900 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và thành phố cho người có công và thân nhân người có công; tổ chức các đoàn đi thăm và trao tặng hơn 30 suất quà với tổng trị giá trên 9 triệu đồng cho người có công có hoàn cảnh khó khăn. Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường đã phát động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các công tác chuẩn bị cho hoạt động thăm, tặng quà đối tượng chính sách.

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hoàng Diệu đang tích cực tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phường thành lập 2 đoàn thăm, tặng quà 10 gia đình thương bệnh binh nặng. Đồng thời, ủy quyền cho 13 tổ thương bệnh binh tình nghĩa tặng quà của phường tới 100% gia đình chính sách trên địa bàn với gần 400 suất quà. Phường hỗ trợ kinh phí để các tổ thương bệnh binh tình nghĩa tổ chức gặp mặt kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Bên cạnh đó, tiếp nhận và chuyển gần 1.200 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và thành phố đến các đối tượng chính sách trước ngày 27/7, bảo đảm trân trọng, chu đáo.

Sự quan tâm chăm sóc người có công trong thời gian qua của thành phố Thái Bình đã góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh..., giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.

Minh Nguyệt