Thứ 3, 21/05/2024, 19:37[GMT+7]

Quảng Ninh: Hoành Mô xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 06/08/2021 | 20:31:55
662 lượt xem
Năm 2018, sau khi trở thành xã đầu tiên của huyện Bình Liêu đạt chuẩn NTM, đến nay, Hoành Mô tiếp tục là địa phương đi đầu thực hiện xây dựng NTM nâng cao và phấn đấu hoàn thành mục tiêu trong năm 2021.

Bên cạnh việc giữ vững các tiêu chí đã đạt, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hoành Mô đang tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoành Mô Hoàng Xuân Tân cho biết: Sau khi tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng của xã theo Bộ tiêu chí, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng ủy và chính quyền địa phương đã tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận vào cuộc tích cực của nhân dân.

Đồng Thanh là một trong những thôn được chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xã, từ cổng chào thôn đi vào là hình ảnh mỗi con đường ngõ xóm phẳng phiu, xanh, sạch, nhiều hộ khá giả đã xây nhà cao tầng khang trang.

Theo bà Lương Thị Sin, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Đồng Thanh, từ khi có chủ trương xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, người dân trong thôn ai cũng nhiệt tình góp công, góp của làm các con đường ngõ xóm thêm khang trang, sạch sẽ. Mọi người còn tự giác tham gia vệ sinh hằng tuần, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh.

Mô hình vườn mẫu của gia đình ông Trần Sìu Thu (thôn Đồng Thanh) mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Không riêng thôn Đồng Thanh, diện mạo nông thôn ở Hoành Mô đang khởi sắc từng ngày. Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, các công trình giao thông trên địa bàn đảm bảo hiệu quả sử dụng. Năm 2020, xã đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường giao thông liên thôn trị giá trên 1,7 tỷ đồng và đang triển khai xây dựng một tuyến nữa dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2021.

Phát triển ngành nghề nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Hoành Mô xác định là nội dung quan trọng, tạo ra tính bền vững cho xây dựng NTM nâng cao. Vì vậy, xã đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tích cực hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành dịch vụ, du lịch. Đồng thời, hình thành các trang trại, vùng sản xuất tập trung nhằm khai thác tối đa thế mạnh, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương như: Mô hình trồng đào bản địa, trồng hoa, trồng mận... đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã cũng chú trọng công tác giảm nghèo thông qua việc định hướng người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất và đẩy mạnh các phong trào thi đua giúp đỡ các hộ dân thoát nghèo bền vững do các đoàn thể phát động.

Người dân thôn Ngàn Kheo tham gia dọn vệ sinh môi trường. (Ảnh chụp năm 2020). Ảnh: Nguyễn Thanh

Đến nay, xã Hoành Mô đã đạt 4/8 tiêu chí, 22/27 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Thu nhập - hộ nghèo, hạ tầng, môi trường và thôn đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoành Mô vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân, tin tưởng Hoành Mô sẽ cán đích đúng hẹn.

Theo baomoi.com