Thứ 7, 11/05/2024, 11:19[GMT+7]

Tăng cường quản lý, kiểm soát việc tổ chức cách ly tại cơ sở

Thứ 5, 12/08/2021 | 09:09:49
979 lượt xem

Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Nam Thanh (Tiền Hải). Ảnh: Mạnh Thắng

Để giảm tải cho các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, các xã, phường, thị trấn đã thiết lập các khu cách ly tập trung tại các trường mầm non. Việc đưa vào vận hành khu cách ly tập trung cấp xã dựa trên tình hình thực tế khi số người cách ly đông và hiệu quả đã triển khai thí điểm tại huyện Quỳnh Phụ. Dù có nhiều thuận lợi khi tổ chức cách ly ngay tại cơ sở song các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn trong khu cách ly bởi đây đều là những trường hợp từ vùng dịch về, có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao.

Kích hoạt từ ngày 26/7/2021, Trường Mầm non Nguyễn Tông Quai, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) đã thực hiện cách ly 89 công dân từ Hà Nội về. Đây là cơ sở có số người cách ly nhiều nhất huyện Hưng Hà tính đến ngày 7/8. Bác sĩ Bùi Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tiến chia sẻ: Để bảo đảm hoạt động khu cách ly tại xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, lực lượng y tế, công an, Trường Mầm non Nguyễn Tông Quai đã bố trí lực lượng tham gia phục vụ công tác cách ly. Ban đầu khi mới vận hành cũng có những bỡ ngỡ nhưng đến nay mọi hoạt động đã đi vào ổn định. Cụ thể, ban đầu hệ thống điện, nước của Trường bị quá tải chưa thể đáp ứng được yêu cầu khi số lượng người cách ly đông, nhiều người sử dụng điện, nước cùng một lúc. Sau đó, vấn đề này được khắc phục ngay. Ngày 8/8, 47 người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Trường và tiếp tục thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những trường hợp còn lại vẫn được cách ly theo quy định. Việc đưa vào vận hành các khu cách ly tại xã thời điểm này có ý nghĩa quan trọng. Không chỉ giảm tải cho các khu cách ly tuyến huyện, đây còn là cơ hội đối với các địa phương trong việc tích lũy kinh nghiệm thực tế để sẵn sàng chủ động khi có tình huống dịch lan rộng, đông người cách ly sẽ không bị bỡ ngỡ.

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Hiện nay, ngoài 2 khu cách ly tập trung của huyện, 35 khu cách ly tập trung tại các xã, thị trấn đã được thiết lập. Mỗi cơ sở bảo đảm cách ly từ 50 - 80 người. Đến nay, hầu hết các khu cách ly đã có người cách ly. Cơ sở vật chất của các trường mầm non cơ bản đáp ứng được việc cách ly tập trung. Nhân lực phục vụ cách ly do các xã đảm nhiệm. Căn cứ tình hình thực tế, các địa phương sẽ bố trí nhân lực sao cho hợp lý nhưng phải bảo đảm chặt trong, chặt ngoài. Ở vòng trong lực lượng y tế đảm nhiệm, vòng ngoài có lực lượng công an xã... Các lực lượng này bố trí trực 24/24 giờ.

Khu cách ly tại xã Hòa Tiến (Hưng Hà).

Theo phản ánh của nhiều địa phương, việc triển khai cách ly tại các trường mầm non có nhiều thuận lợi. Khi cách ly tại địa phương, hầu hết người cách ly đều có tâm lý chung là thoải mái, yên tâm hơn; cơ sở các khu cách ly sạch sẽ, có nhà vệ sinh riêng, có thể tận dụng các phản nằm của các cháu... Tuy nhiên, do mới triển khai nên vẫn còn những khó khăn về vấn đề điện, nước, xử lý rác thải. Những khó khăn này đều đã được các địa phương khắc phục.

Để cách ly kịp thời những trường hợp nguy cơ, giảm tải cho các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố, đến nay các địa phương trong tỉnh đã chủ động, nhanh chóng rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực địa phương đưa vào hoạt động khu cách ly tại các trường hoặc sẵn sàng kích hoạt khi có yêu cầu. Song, để việc cách ly tập trung được thực hiện theo đúng quy định, các địa phương cần thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của ngành Y tế, bảo đảm chặt trong, chặt ngoài; chủ động sẵn sàng các phương án khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tránh để bị động, lây chéo trong khu cách ly.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày