Thứ 6, 17/05/2024, 17:08[GMT+7]

Vũ Thư: Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 4, 18/08/2021 | 09:06:42
1,717 lượt xem
​Xác định rõ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, thời gian qua, huyện Vũ Thư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, nhất là tại các dự án, tuyến đường trọng điểm.

Bà Nguyễn Thị Hà, thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai (Vũ Thư) cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và chính quyền xã tại tuyến đường ĐH.01.

Muốn thực hiện được các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì phải thu hồi đất, cùng với đó là hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng cần được đền bù, hỗ trợ, tái định cư. Do đó, UBND huyện xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức pháp luật về công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Đồng thời, phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB. Trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, huyện thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, khu dân cư nơi có dự án. Tập trung tuyên truyền, công khai quy hoạch sử dụng đất, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án được các cơ quan chức năng thông tin đầy đủ về quy hoạch, phương án thu hồi đất và các chính sách về đền bù, hỗ trợ. Quá trình kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, gửi tới từng hộ để các hộ xem và ký xác nhận. Về việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với những trường hợp ảnh hưởng của dự án, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

7 tháng đầu năm 2021, huyện Vũ Thư tập trung GPMB 9 dự án như tuyến đường ĐT.454 giai đoạn 1 qua các xã Tân Phong, Tân Hòa với 224 hộ có tài sản, cây cối hoa màu và 2 hộ có diện tích đất ở; tuyến đường nối từ đường ĐT.463 đến khu di tích chùa Keo, đã tổ chức phê duyệt và thu hồi trên 19.250m2 của 107 hộ gia đình, cá nhân và 122 thửa đất nông nghiệp, đất vườn, ao; các dự án cụm công nghiệp Minh Lãng, Tân Minh, Tam Quang, Vũ Hội; các dự án đê, kè thuộc các xã Tân Lập, Dũng Nghĩa, Việt Hùng...

Trước kia, đường ĐH.01 đi qua các xã Minh Quang, Minh Khai, Tam Quang, Dũng Nghĩa nhỏ hẹp, nhiều ổ voi, ổ gà. Nhưng khi dự án làm đường được triển khai, rộng trên 7m, trải nhựa thì cuộc sống của người dân 4 xã đã thay đổi. Với chiều dài trên 5km, để có được mặt bằng thi công cần sự ủng hộ của trên 120 hộ dân bàn giao đất nông nghiệp và đất ở. Trong đó, gia đình bà Nguyễn Thị Hà, thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai đã tự nguyện bàn giao trên 550mđất chuyển đổi để con đường sớm được triển khai thi công. Chính vì vậy, giờ đây gia đình bà Hà rất phấn khởi vì có con đường trải nhựa đẹp chạy qua trước cửa. 

Bà Hà cho biết: Sau khi được tuyên truyền, giải thích và thấy được lợi ích mà tuyến đường mang lại cho người dân, gia đình tôi đã chấp hành các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ GPMB và bàn giao mặt bằng. Ở đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng như vậy, luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện để công trình sớm hoàn thành. 

Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Minh Khai chia sẻ: Trong quá trình triển khai GPMB, một số hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận, các thành viên của tổ công tác GPMB đến từng gia đình để đối thoại, giải đáp kịp thời, nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Không gì bằng sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Điển hình như đường ĐT.454 từ thành phố Thái Bình đi cầu Tịnh Xuyên, nhiều hộ dân cũng chủ động bàn giao mặt bằng trước cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để đơn vị thi công triển khai các công việc thiết yếu như hệ thống cống thoát nước. 

Ông Vũ Văn Khánh, thôn An Để, xã Hiệp Hòa cho biết: Do đường nhỏ hẹp nên những ngày lễ, tết thường xuyên ùn tắc. Đường xuống cấp, nhiều ổ gà nên bụi bẩn, ô nhiễm. Chúng tôi rất vui mừng, đồng tình ủng hộ với chủ trương của nhà nước về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB. Mong tuyến đường sớm được thi công để người dân đi lại thuận lợi. 

Theo ông Vũ Đình Hưng, cán bộ địa chính - giao thông xã Hiệp Hòa: Khi bắt đầu triển khai công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, nhiều người chưa hiểu nên họ rất gay gắt nhưng khi được tuyên truyền, giải thích về những lợi ích khi tuyến đường đi qua cũng như chính sách đền bù, hỗ trợ trong công tác GPMB của nhà nước thì hầu hết các hộ đã đồng tình. Đến nay, cơ bản các hộ dân dù chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công bắt đầu xây rãnh nước, bó vỉa, di dời trụ điện, cáp quang... theo đúng quy định.

Chính cách làm tích cực và quyết liệt trong công tác GPMB mà đến nay dù vẫn còn một số vướng mắc nhưng cũng đã giúp cho chủ đầu tư, đơn vị thi công giải quyết được “bài toán” khó về mặt bằng trong quá trình triển khai các dự án, bảo đảm thời gian hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng.

Chính quyền xã Hiệp Hòa tuyên truyền người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB tại tuyến đường 454.

Minh Nguyệt