Chủ nhật, 12/05/2024, 23:47[GMT+7]

Tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu Kỳ 4: Sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Thứ 6, 20/08/2021 | 15:35:16
1,180 lượt xem
Nhằm giữ cho thị trường xăng dầu ổn định góp phần phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra tàu dầu đang hoạt động trên vùng biên giới biển Thái Bình. Ảnh tư liệu

Thực hiện Kế hoạch số 410/KH-BCĐ 389 ngày 14/6/2017 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 quốc gia về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu, BCĐ 389/ĐP tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thành viên tập trung lực lượng triển khai chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. 

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (đơn vị thành viên BCĐ 389/ĐP tỉnh) cho biết: Mặc dù địa bàn rộng, khó khăn, phức tạp, đối tượng vi phạm hoạt động tinh vi nhưng chúng tôi quyết tâm bám nắm cơ sở, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm đấu tranh, triệt phá nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới biển. Ngoài tăng cường kiểm tra phương tiện, nhất là các tàu dầu ra vào cảng, lực lượng Biên phòng cũng tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân không tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại và tham gia phát hiện, tố giác tội phạm cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý kịp thời.

Tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực xăng dầu, các lực lượng: Công an, Hải quan, Khoa học và Công nghệ, Công Thương cũng tích cực vào cuộc. Đặc biệt, Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực BCĐ 389/ĐP tỉnh) đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Năm 2019, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra 44 CHXD, xử lý 14 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 167,8 triệu đồng; năm 2020, kiểm tra 14 CHXD, xử lý 14 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 3,014 tỷ đồng; 7 tháng đầu năm 2021, đã kiểm tra và xử lý 3 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 65 triệu đồng. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, đối với các CHXD kinh doanh không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu, chúng tôi còn áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật.

Lực lượng Quản lý thị trường phối với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ) kiểm tra thiết bị đo và chất lượng xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu Quang Bình, huyện Kiến Xương. Ảnh tư liệu

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời kiên quyết xử lý những CHXD cố tình vi phạm pháp luật, ngày 26/4/2021, UBND tỉnh có Quyết định số 1045/QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, rà soát hiện trạng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã xác định những vi phạm, nguyên nhân vi phạm cụ thể của 46 CHXD; đồng thời đề xuất biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, những CHXD đủ điều kiện cải tạo, mở rộng để đạt theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế CHXD, phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các địa phương thì cho phép tồn tại nhưng phải phối hợp với các sở, ngành chức năng, chính quyền huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hành chính theo quy định; đồng thời phải thực hiện cải tạo, nâng cấp CHXD đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo Thông tư số 15/2020/TT-BCT của Bộ Công Thương. Riêng các CHXD không phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới; không còn khả năng cải tạo, mở rộng để đạt quy chuẩn và quá trình xây dựng, hoạt động cố tình vi phạm quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, giao thông sẽ phải trả lại nguyên trạng công năng công trình và không được phép hoạt động tiếp.

Ngày 7/7/2021, tại cuộc họp của UBND tỉnh về xử lý tồn tại của những CHXD chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cần phải sớm giải quyết dứt điểm, không để tình trạng vi phạm kéo dài. Đối với những CHXD có hành vi cố tình vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật góp phần răn đe, phòng ngừa vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh xăng dầu ổn định, minh bạch, công bằng. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý dẫn đến để xảy ra sai phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh xăng dầu.

Với chỉ đạo rất quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng, tin tưởng công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ chặt chẽ hơn, các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu hoạt động sẽ đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới.

Khắc Duẩn