Chủ nhật, 30/06/2024, 22:25[GMT+7]

Bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa trước khi bước vào năm học mới

Thứ 2, 23/08/2021 | 08:31:50
1,049 lượt xem
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm học 2021 - 2022, cùng với sách giáo khoa (SGK) lớp 1, toàn bộ SGK lớp 2 và lớp 6 cũng được thay mới, SGK các lớp còn lại vẫn như những năm trước. Việc lựa chọn SGK đã được ngành Giáo dục hoàn thành, bảo đảm công khai, minh bạch và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế địa phương. Đến thời điểm này, các đơn vị cung ứng SGK và đồ dùng dạy học trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực cung ứng đủ, kịp thời SGK trước thềm năm học mới.

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Thái Bình bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa và sách tham khảo đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

Công khai, minh bạch trong lựa chọn SGK

Năm học 2021 - 2022 là năm thứ hai Thái Bình thực hiện chọn SGK nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. UBND tỉnh đã quyết định thành lập 21 hội đồng lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2021 - 2022, trong đó có 9 hội đồng lựa chọn SGK lớp 2 và 12 hội đồng lựa chọn SGK lớp 6. Thành viên hội đồng là những người có năng lực, là tổ trưởng chuyên môn và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Để bảo đảm khách quan, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chuyển bản mẫu SGK các môn học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để các nhà trường lựa chọn dựa trên cơ sở đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương, điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục và năng lực, trình độ học sinh. Từ ý kiến đóng góp của các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp và chuyển hội đồng lựa chọn SGK tỉnh. Sau đó, các thành viên hội đồng lựa chọn SGK môn học tập trung thảo luận bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học.

Sau hơn một tháng, ngày 28/5/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1260/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021 - 2022. Theo đó, đối với SGK lớp 2 có 13 đầu sách, trong đó có 5 đầu sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, 5 đầu sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phát hành và 3 đầu sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành. Đối với SGK lớp 6 có 16 đầu sách được lựa chọn, trong đó 7 đầu sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, 4 đầu sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh phát hành và 5 đầu sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm phát hành. 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo), Phó Chủ tịch Hội đồng lựa chọn SGK lớp 2 cho biết: Quá trình triển khai, Hội đồng lựa chọn SGK làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Phụ huynh tìm mua sách cho con chuẩn bị vào lớp 1.

Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời

Là đơn vị đầu mối cung ứng SGK, sách tham khảo, đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục và cho học sinh, phụ huynh, năm nay Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình đã chủ động trong tất cả các khâu, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời trước khi bước vào năm học mới. 

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty cho biết: Đặc thù năm nay do tác động của dịch Covid-19 nên khâu vận chuyển từ các nhà xuất bản về tỉnh gặp không ít khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành kế hoạch cung ứng SGK, đồ dùng dạy học trong tháng 8/2021. Năm nay, Công ty đã chuẩn bị trên 3,5 triệu bản SGK và sách tham khảo từ lớp 1 đến lớp 12, tăng gần 0,5 triệu bản so với năm trước do năm nay là năm đầu tiên thực hiện chương trình SGK mới ở lớp 2 và lớp 6. Đến thời điểm này, chúng tôi đã cung ứng được gần 100% SGK, hiện Công ty đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho các cơ sở giáo dục. Cùng với Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình, các hệ thống bán lẻ sách trên địa bàn tỉnh cũng đã nhập về và bán khá nhiều các loại SGK, sách tham khảo; niêm yết đầy đủ bảng giá SGK để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh mua sắm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc mua SGK các lớp 1, 2, 6 được đúng, đủ bộ sách cần học, năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở cung ứng SGK thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, bảo đảm phát hành, cung ứng đầy đủ, kịp thời số lượng và chất lượng. Phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ cung ứng, phát hành sách trên địa bàn đúng mục tiêu: đủ SGK, không để các trường học, giáo viên, học sinh và phụ huynh phải đến nhiều nơi, đi nhiều lần. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong giáo viên, học sinh và cộng đồng nói không với SGK lậu, SGK giả, in nối bản... kém chất lượng dẫn đến làm sai lệch nội dung kiến thức; nên lựa chọn các loại sách do các nhà xuất bản có uy tín in ấn, bảo đảm về chất lượng, rõ nguồn gốc.

Bà Phạm Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và thiết bị trường học Thái Bình cho biết thêm: Năm nay, để tất cả học sinh Thái Bình đều có đủ SGK, các nhà xuất bản tiếp tục tổ chức tặng SGK cho con gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em vững tin bước vào năm học mới.

Đặng Anh