Thứ 6, 17/05/2024, 17:30[GMT+7]

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:10:10
1,760 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới những ngôi nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Phạm Thị Ngoan, thôn Nam Huân Nam, xã Đình Phùng (Kiến Xương).

Gia đình bà Phạm Thị Ngoan, thôn Nam Huân Nam, xã Đình Phùng (Kiến Xương) là một trong những hộ được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết. Trước kia, gia đình bà sống trong căn nhà đã xuống cấp, mỗi khi mùa mưa bão đến hai ông bà phải đi ở nhờ nhà người thân. Chồng bà Ngoan có tiền sử bệnh tâm thần, tuổi cao, mọi sinh hoạt hàng ngày đều trông vào số tiền trợ cấp hơn 1 triệu đồng nên gặp rất nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí để gia đình bà Ngoan xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết rộng 44m2 với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Trong đó, MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại là sự ủng hộ của người dân và các đoàn thể. 

Bà Ngoan chia sẻ: Tôi rất cảm ơn ủy ban MTTQ các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi. Nhờ có sự hỗ trợ kinh phí của MTTQ tỉnh cùng các nhà hảo tâm mà vợ chồng tôi có được ngôi nhà khang trang, chắc chắn, giúp cuộc sống ổn định hơn.

Gia đình bà Đặng Thị Thân, thôn Tào Xá, xã Đông Cường (Đông Hưng) là hộ Công giáo cũng có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp, ở trong căn nhà đã xuống cấp từ lâu. Vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện, xã đã trích từ quỹ “Vì người nghèo” 30 triệu đồng, các đoàn thể chính trị - xã hội hỗ trợ thêm để bà xây dựng ngôi nhà rộng 30mvới tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. 

Bà Thân cho biết: Gia đình tôi được ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo”, cùng với anh em, họ hàng cho vay 40 triệu đồng để mua vật liệu; bà con trong thôn giúp đỡ ngày công nên đã xây dựng được nhà mới. Từ nay, gia đình tôi sẽ không còn lo lắng khi mưa gió, yên tâm lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống. Tôi mong có thêm nhiều gia đình được hỗ trợ để cuộc sống bớt khó khăn hơn.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình cho biết: Số tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo làm nhà ở tuy chưa nhiều song đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ của MTTQ, cộng đồng xã hội. Quá trình xây dựng nhà, MTTQ và các tổ chức thành viên tại cơ sở đã giám sát chất lượng, đáp ứng tiêu chí 3 cứng gồm: khung cứng, mái cứng và nền cứng, diện tích không dưới 30m2/nhà. Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao không chỉ giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn mà còn tiếp thêm động lực để MTTQ tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây mới 33 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 715 triệu đồng, sửa chữa 6 nhà với kinh phí 33 triệu đồng. Để việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết bảo đảm đúng đối tượng, MTTQ tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết xây mới được hỗ trợ 30 triệu đồng, với các gia đình hoàn cảnh khó khăn đó là một số tiền lớn; tuy nhiên, để nâng cấp, sửa chữa một căn nhà đã xuống cấp cần thêm nhiều nguồn hỗ trợ hơn nữa. Xuất phát từ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã đứng lên vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm cùng chung tay góp vật liệu xây dựng, hỗ trợ ngày công sửa chữa, xây mới các ngôi nhà được khang trang hơn. Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được trao cho người nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có chung một điểm đó là niềm vui nhân đôi để tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về những kết quả tích cực của việc vận động quỹ “Vì người nghèo”, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục đóng góp hỗ trợ người nghèo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng, tránh để xảy ra lãng phí, tiêu cực.

 Bà Phạm Thị Ngoan bên ngôi nhà đại đoàn kết.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày