Thứ 3, 23/07/2024, 03:26[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình: Phấn đấu xây dựng và trở thành một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp

Thứ 3, 31/08/2021 | 10:12:01
1,008 lượt xem
Phấn đấu xây dựng và trở thành một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên xã Tiến Đức (Hưng Hà). Ảnh tư liệu

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Tỉnh ủy Thái Bình, sau khi tổ chức nghiêm túc việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tỉnh hội xây dựng và triển khai chương trình hành động nhằm phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống  “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của Hội Cựu chiến binh Việt Nam, động viên các thế hệ cựu chiến binh trong tỉnh phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Trọng tâm là “tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” với các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:

Một là, tổ chức tốt việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; truyền thống của Đảng, của dân tộc, Quân đội và của quê hương Thái Bình nhằm làm cho mỗi cán bộ, hội viên nắm vững các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ cụ thể hóa truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của Hội Cựu chiến binh Việt Nam thành những yêu cầu cụ thể để mỗi hội viên lấy đó làm căn cứ “tự soi, tự sửa”, tự điều chỉnh suy nghĩ và hành động phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, hội viên cựu chiến binh, làm gương cho tuổi trẻ học tập.

Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên nêu cao cảnh giác, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, các quan điểm “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập”, “phi chính trị hóa quân đội” gắn với kiên trì đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu tực; các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Hàng năm, mỗi cấp hội trong tỉnh phấn đấu thực hiện từ 1 - 2 cuộc giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến cựu chiến binh và hội cựu chiến binh. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiến hành giám sát các cơ quan, tổ chức thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Qua đó kiến nghị với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thường trực Tỉnh hội sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, động viên và tạo mọi thuận lợi để trên 32 nghìn hội viên là đảng viên, trong đó có gần 50% bí thư, trên 40% phó bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn và trên 50% cựu chiến binh là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong thực thi công vụ, phấn đấu thực sự là công bộc của dân; gần dân, sát dân, trọng dân, tin dân. Luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách vì sự phát triển của đất nước và của tỉnh.

Ba là, thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở, tâm trạng, dư luận nhân dân đặc biệt là lĩnh vực thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng; về an ninh tôn giáo, về phòng, chống dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, tố cáo các đối tượng cơ hội chính trị, phần tử bất mãn, phản động, chủ mưu cầm đầu để xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các cấp hội làm tốt việc quản lý, giáo dục, không để hội viên tham gia tụ tập đông người, khiếu kiện vượt cấp.

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hơn 1.500 tổ cựu chiến binh tự quản trên các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, ma túy, tổ hòa giải. Làm cho các tổ cựu chiến binh tự quản thực sự là “cánh tay nối dài” của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong giữ gìn an ninh trật tự. Chỉ đạo các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể nhân dân, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến, trẻ em bỏ học, người mắc các tệ nạn xã hội, người chấp hành xong án phạt tù hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Phấn đấu hàng năm, mỗi cơ sở phối hợp giáo dục cảm hóa ít nhất được 1 người thuộc đối tượng trên tiến bộ.

Bốn là, gương mẫu thực hiện, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nếp sống văn hóa gắn với thực hiện quy ước, hương ước thôn, làng và phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả những nội dung công khai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đặc biệt trên các lĩnh vực quản lý, thu hồi đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; quản lý chi tiêu tài chính thuộc các khoản nhân dân đóng góp, các tổ chức, cá nhân tài trợ nhân đạo; lĩnh vực thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; tạo môi trường thuận lợi để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Vận động cựu chiến binh gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện hương ước, quy ước thôn, làng gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, nhất là trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội, bảo vệ môi trường. Coi trọng việc giữ gìn, phát huy nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa của đất nước và con người Việt Nam, của quê hương Thái Bình, đi đôi với đấu tranh bài trừ sự xâm nhập của văn hóa lai căng, xấu độc; hủ tục mê tín dị đoan và các hành vi trái với thuần phong mỹ tục và đạo lý của dân tộc.

Năm là, tập trung xây dựng hội cựu chiến binh các cấp trong sạch, vững mạnh. Làm tốt việc giáo dục, động viên cán bộ, hội viên giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” của cựu chiến binh Việt Nam, gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chỉ đạo các cấp hội duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt, nhất là sinh hoạt chi hội, hội cơ sở. Thường xuyên củng cố ban chấp hành, ban thường vụ đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp hội đáp ứng các tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của Đảng và các yêu cầu đặc thù của hội cựu chiến binh trong tình hình hiện nay. Tích cực vận động, kết nạp cựu chiến binh vào hội, phấn đấu đạt tỷ lệ 92% trở lên so với tổng số đối tượng. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cựu chiến binh và hội cựu chiến binh.

Trước mắt, triển khai thật tốt việc chuẩn bị đại hội hội cựu chiến binh các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam theo đúng tinh thần Chỉ thị số 02-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thông tri số 02-TT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tích cực tham gia phòng, chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thường xuyên trực tiếp của Tỉnh ủy Thái Bình, sự giúp đỡ tạo điều kiện của UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh; kế thừa và phát huy những kết quả và kinh nghiệm của gần 32 năm xây dựng và phát triển, nhất định Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình sẽ xây dựng và trở thành một đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở.

Nguyễn Văn Hán
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh)