Chủ nhật, 19/05/2024, 00:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chăm lo sự nghiệp giáo dục

Thứ 2, 06/09/2021 | 09:07:34
2,922 lượt xem
Huyện Quỳnh Phụ hiện có 38 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 24 trường tiểu học và THCS, 14 trường THCS với gần 49.000 học sinh. Năm học vừa qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và các em học sinh, sự nghiệp giáo dục không ngừng phát triển.

Trường Tiểu học và THCS An Thanh (Quỳnh Phụ).

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trong năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non như: phòng, chống dịch Covid-19; bệnh mùa xuân, mùa hè… bảo đảm không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trong nhà trường. Bên cạnh đó, toàn ngành thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện điểm mô hình phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đồng thời, tiếp tục phát huy những mô hình phối hợp có hiệu quả từ năm học trước như: trồng một cây, nuôi một con; hỗ trợ trẻ khuyết tật; sữa học đường.

Ở cấp tiểu học, các nhà trường đã tạo môi trường giáo dục thân thiện, phối hợp với các tổ chức xã hội, cá nhân để giáo dục học sinh. 

Cô giáo Vũ Thị Mùa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đồng cho biết: Trong năm học vừa qua, các giáo viên trong Trường đã chú trọng hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh từ những hành vi, biểu hiện cụ thể trong từng tiết học và hoạt động giáo dục, bám sát các yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú, đa dạng, hấp dẫn học sinh, với mục tiêu học sinh được thực hành, trải nghiệm thực tiễn, qua đó hiểu, tập làm, biết làm và trân trọng, giữ gìn sản phẩm thu được qua trải nghiệm; góp phần khích lệ học sinh thi đua học tập, tự tin, thân thiện. Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, các hoạt động học tập của học sinh trong mỗi tiết học đều được thiết kế theo quy trình: khởi động, khám phá, luyện tập, thực hành và cuối cùng là vận dụng. Trong dạy học, ngoài việc bảo đảm mục tiêu kiến thức, kỹ năng, mỗi giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh phát triển năng lực, năng khiếu cá nhân, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Các khối lớp còn lại, ngoài việc khai thác kênh chữ, kênh hình trong sách giáo khoa; giáo viên tích cực sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học trong mỗi tiết học; tích cực sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như mảnh ghép, khăn trải bàn, bể cá, ổ bi… tạo hứng thú học tập, khuyến khích các em tự khám phá, chủ động tiếp cận kiến thức.

Cùng với các trường tiểu học, năm học vừa qua, các trường THCS đã tổ chức nhiều chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về nội dung, phương pháp giảng dạy cho các giáo viên như: dạy học theo chủ đề; dạy học tích hợp liên môn, dạy học định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đổi mới kiểm tra đánh giá, chuyên đề đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học... 

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết thêm: Trong năm học, Phòng đã chỉ đạo tổ chức hiệu quả 12 chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn cấp huyện. Các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường tự học, tự nghiên cứu có hướng dẫn; thực hiện nghiêm việc sử dụng đồ dùng dạy học và các tiết thực hành, cân đối giữa trang bị kiến thức, kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Hồng chia sẻ: Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, đa số giáo viên đã chú ý hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Trong quá trình kiểm tra đánh giá, giáo viên đã chú trọng nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn; với các môn khoa học xã hội tăng cường câu hỏi mở, gắn với thực tế. Nhờ đó, năm học vừa qua, trường có 65,5% học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; 5 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 100% cán bộ, giáo viên đạt lao động tiên tiến, 6 thầy cô giáo được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Năm học 2020 - 2021, huyện Quỳnh Phụ có 55 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 với 4 giải nhất, 10 giải nhì, 21 giải ba và 20 giải khuyến khích. Quỳnh Phụ xếp thứ nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Về chất lượng giáo dục đại trà, 100% học sinh lớp 9 của huyện đỗ tốt nghiệp THCS; 74,02% học sinh dự thi đỗ vào các trường THPT công lập. Những kết quả đã đạt được là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay ủng hộ, động viên của các tầng lớp nhân dân và sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo cùng các em học sinh. Đây là tiền đề vững chắc để toàn ngành vững tin bước vào năm học 2021 - 2022.

Lan Anh