Chủ nhật, 16/06/2024, 08:09[GMT+7]

Phát huy vai trò của các cơ sở bán lẻ thuốc trong phòng, chống dịch

Thứ 4, 22/09/2021 | 08:43:03
838 lượt xem
Mỗi nhà thuốc, quầy thuốc có vai trò rất quan trọng trong việc sàng lọc, phát hiện kịp thời những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 (người có biểu hiện sốt, ho, khó thở) trong cộng đồng. Việc chủ động phát hiện các trường hợp nguy cơ không chỉ bảo vệ cho chính nhân viên các cơ sở bán thuốc mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe cho cả cộng đồng trước sự lây lan nhanh, nguy hiểm của biến thể Delta.

Người dân mua thuốc tại nhà thuốc Tuệ Minh (thành phố Thái Bình).

Có biểu hiện sổ mũi, ho húng hắng, ông Trần Đức Thuật, thành phố Thái Bình đến nhà thuốc Tuệ Minh để mua thuốc. Tại đây, ông được nhân viên nhà thuốc yêu cầu cung cấp thông tin khai báo y tế. Chị Lê Thị Hằng, nhân viên nhà thuốc cho biết: Theo thói quen nên khi xuất hiện một trong những triệu chứng như sốt, ho, khó thở, người dân sẽ tìm đến hiệu thuốc để mua. Mặc dù bán thuốc nhưng chúng tôi vẫn khuyên người bệnh đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh. Những người đến mua thuốc có biểu hiện sốt, ho, khó thở được nhân viên nhà thuốc ghi lại thông tin và yêu cầu khai báo y tế. Chúng tôi cũng bố trí lối đi riêng để phân luồng những trường hợp này vào một khu khác. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn cho nhân viên, nhà thuốc đã dựng các vách ngăn để nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Việc ghi thông tin người có biểu hiện sốt, ho, khó thở cũng được quầy thuốc Hà Thanh (Vũ Thư) thực hiện. Dược sĩ Hoàng Trọng Thành chia sẻ: Từ thực tế tôi thấy hiệu thuốc tại các địa phương cũng là kênh quan trọng trong việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ, bởi người mua thuốc là người địa phương hầu như nhân viên quầy thuốc đã quen mặt, biết tên. Khi đến mua thuốc, mọi người cũng thường thông tin thực trạng sức khỏe, bệnh tình để nhân viên quầy thuốc tư vấn mua thuốc phù hợp.

Theo thống kê của ngành Y tế, toàn tỉnh hiện có gần 1.320 cơ sở bán lẻ thuốc. Cùng với văn bản của Bộ Y tế về việc tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca bệnh Covid-19 nghi ngờ tại cơ sở y tế, phòng khám, đặc biệt tại các nhà thuốc trên toàn quốc, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở bán thuốc lẻ; yêu cầu các nhà thuốc, quầy thuốc khi phát hiện người có các dấu hiệu trên đến mua thuốc phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để tiến hành khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành Y tế, các xã, phường, thị trấn đã yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn có trách nhiệm ghi lại thông tin của người mua thuốc (họ tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ) và thông báo ngay cho y tế địa phương gần nhất để thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc khi người dân đến mua thuốc để điều trị các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng sốt, ho, đau rát họng, khó thở.

Tuy nhiên, bên cạnh những nhà thuốc, quầy thuốc thực hiện việc ghi lại thông tin và thông báo cho y tế địa phương khi có người có triệu chứng sốt, ho, khó thở thì vẫn còn nhiều nhà thuốc, quầy thuốc chưa thực hiện nghiêm. Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Từ tháng 5/2021, dù đã có văn bản yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn nhưng đến nay, Trạm Y tế phường chưa nhận được thông tin phản hồi nào từ các cơ sở bán lẻ thuốc về các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tại phường Trần Hưng Đạo, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đào Tuấn Việt chia sẻ: Đến nay Trạm Y tế phường chưa nhận được thông tin nào từ các cơ sở bán lẻ thuốc về các trường hợp sốt, ho, khó thở đến mua thuốc.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở các nhà thuốc luôn hiện hữu. Thực tế tại Hà Nội đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19 phức tạp với nhiều ca mắc có liên quan đến hiệu thuốc Đức Tâm gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Ngay sau đó, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ cơ sở này và yêu cầu xem xét, xử lý trách nhiệm để lây lan dịch bệnh.

Mỗi cơ sở bán lẻ thuốc giống như một lá chắn phòng, chống dịch nếu thực hiện tốt việc sàng lọc, khai báo y tế, thống kê, giám sát và báo cáo cho các trạm y tế trên địa bàn hàng ngày. Mỗi dược sĩ cũng cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình như lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, giúp ngành Y tế phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ, kịp thời truy vết, khoanh vùng, dập dịch trước bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố như hiện nay.

Nhân viên bán hàng tại nhà thuốc Tuệ Minh ghi lại danh sách người có biểu hiện sốt, ho, khó thở khi đến mua thuốc.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày