Thứ 4, 08/05/2024, 00:41[GMT+7]

Hội Doanh nghiệp Thành phố: Cùng doanh nghiệp phát triển

Thứ 4, 20/10/2021 | 08:36:27
3,565 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đã có những giải pháp linh hoạt thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa nỗ lực sản xuất, kinh doanh. Qua đó không những giúp doanh nghiệp trụ vững mà còn góp phần giữ đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh và thành phố.

Xưởng sản xuất xe máy điện Dibao của Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song 9 tháng đầu năm 2021 hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố đều đạt mức tăng trưởng khá cao. Có được kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền còn có đóng góp không nhỏ của các thành viên Hội Doanh nghiệp thành phố. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2020 như giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,68%; thương mại, dịch vụ tăng 3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,3%; giá trị xuất khẩu ước đạt 698 triệu USD, tăng 7,79%. Thành phố đã đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 19 dự án, trong đó 4 dự án công nghiệp, 15 dự án thương mại, dịch vụ; đã có 9 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn trên 1.113 tỷ đồng. Trong đó, dự án showroom Toyota Hưng Thịnh Phát có quy mô lớn với diện tích 5ha, được đầu tư hiện đại, qua đó góp phần đáp ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ, phương tiện giao thông.

Để hỗ trợ, kết nối và đồng hành cùng hội viên phát triển, Hội Doanh nghiệp thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp hội viên nâng cao kiến thức về đầu tư, sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ, tư vấn pháp luật; hỗ trợ trong việc giao dịch với các ngân hàng; kết nối doanh nghiệp hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, Hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Hội thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng cập nhật, công khai mọi chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch trên địa bàn giúp các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. UBND thành phố đã giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận dự án đầu tư và hỗ trợ giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với Hội Doanh nghiệp thành phố hướng dẫn hội viên gặp khó khăn kê khai, nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ; tổ chức nhiều buổi làm việc với Hội, nghe báo cáo và giải quyết khó khăn, vướng mắc của các đơn vị; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19... 

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Hưng Thịnh Phát cho biết: Với gần 4 năm hoạt động, Hội Doanh nghiệp thành phố từng ngày lớn mạnh, tạo được niềm tin, mối liên kết và sự đoàn kết giữa các hội viên, là cầu nối giữa nhà nước với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, tạo mối liên kết, điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp. Năm 2021 là năm tiếp tục bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các hội viên đã đứng vững trong những thời điểm khó khăn nhất. Từng bước thích ứng và chủ động trước những điều kiện, hoàn cảnh mới. Các doanh nghiệp đều bảo đảm mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch bệnh vừa tăng cường sản xuất, kinh doanh trên cơ sở ứng dụng công nghệ số, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường và tận dụng những cơ hội mới. Trong khó khăn, các doanh nghiệp càng mở rộng hợp tác, tích cực trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh để cùng tiến về phía trước.

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nghiệp thành phố đã thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội thông qua công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp hội viên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt, trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực, tiên phong đi đầu trong việc ủng hộ quỹ vắc-xin của tỉnh và hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố. Song song với đó, các doanh nghiệp thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ thiết thực của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, UBND thành phố trong công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Qua đó giúp bảo đảm sức khỏe, giữ vững tinh thần cho lực lượng sản xuất trong doanh nghiệp.

Để xứng đáng là ngôi nhà chung và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình phát triển, thời gian tới, Hội Doanh nghiệp thành phố tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối, tập hợp nguyện vọng, kiến nghị của các doanh nghiệp gửi đến các cấp chính quyền để cùng kiến tạo những giải pháp tháo gỡ, tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Nâng cao vai trò đoàn kết, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa các hội viên.

Minh Nguyệt