Thứ 7, 04/05/2024, 15:16[GMT+7]

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Phấn đấu năm 2021 có một xã về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 22/10/2021 | 14:33:55
544 lượt xem
Với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng nông mới nâng cao, kiểu mẫu, huyện Bình Xuyên đã và đang chỉ đạo phòng ban chuyên môn phối hợp với xã Thiện Kế tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu theo kế hoạch.

Xã Thiện Kế tiếp tục là địa phương duy nhất của huyện Bình Xuyên được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Thiện Kế tiếp tục là địa phương duy nhất của huyện Bình Xuyên được chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đào Trọng Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, Thiện Kế đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tham gia hiến đất, ngày công lao động làm rãnh thoát nước, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mở rộng khuôn viên nhà văn hóa thôn, thực hiện vệ sinh môi trường, tự phân loại rác tại hộ gia đình; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát hiện những mô hình, cách làm hay để nhân rộng. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tranh thủ vận động nguồn kinh phí hàng tỷ đồng từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cho xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Với cách làm này, chỉ sau hơn 2 năm, xã đã huy động từ nguồn xã hội hóa được trên 60 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 25 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nhất là tiêu chí khó, cần đến nguồn lực lớn như xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án thuộc tiêu chí văn hóa, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường… đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao về vật chất và tinh thần. Nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi được nhân rộng, nhất là mô hình gà lồng đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 49,7 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt khoảng 62 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm xuống còn 0,13%.

Đối với xây dựng thôn dân cư mới kiểu mẫu, trong khi không ít thôn dân cư đang gặp khó, phải giãn tiến độ thì thôn Thiện Kế được xã chọn làm điểm đã dư sức đạt chuẩn, đạt 9/9 tiêu chí của thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Thiện Kế cũng như 1 số địa phương khác trong tỉnh còn gặp một số khó khăn vướng mắc, nhất là tiêu chí như giao thông, môi trường, thu nhập… Nguyên nhân chủ yếu là do thời gian qua, các địa phương đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mô hình nuôi gà lồng ngày càng được nhân rộng, có hiệu quả kinh tế cao.

Mặt khác, đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Phúc chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các xã thực hiện chương trình này trong khi khả năng đóng góp của nhân dân còn hạn chế; một số thôn người dân chưa vào cuộc, chưa phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Thiện Kế, cùng với sự phối hợp giúp đỡ của huyện, các phòng ban chuyên môn huyện Bình Xuyên, xã Thiện Kế quyết tâm về đích xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu cuối năm 2021.

Theo baoxaydung.com.vn