Thứ 3, 23/07/2024, 02:31[GMT+7]

Sôi nổi hoạt động khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 22/10/2021 | 15:36:36
1,662 lượt xem
Phong trào khuyến học, khuyến tài là phong trào được các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến xã, phường cho đến các thôn làng, dòng họ, gia đình hưởng ứng với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và thiết thực nhằm động viên con em vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thăm hỏi, động viên học sinh Trường Tiểu học Nam Trung (Tiền Hải).

Không cần tổ chức linh đình, buổi lễ trao thưởng khuyến học năm nay của các cấp hội khuyến học xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) vẫn diễn ra trang trọng, ý nghĩa. 

Ông Nguyễn Mạnh Trịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quỳnh Thọ cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Hội đã thống nhất đề nghị các chi hội thôn, các dòng họ, các đơn vị trong xã trao thưởng theo tinh thần ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Theo đó, Chi hội trưởng sẽ báo cáo công tác khuyến học lên hệ thống thông tin của thôn 2 lần và mời con em ra nhà văn hóa thôn, nhà thờ họ để nhận thưởng theo lịch. Kết quả, chỉ trong tháng 8, cả 7/7 thôn trong xã đã thực hiện tốt lễ trao thưởng cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổng số có 411 em học sinh các cấp được khen thưởng với tổng trị giá là 30,2 triệu đồng. Tuy mức quà của các thôn chưa lớn và có khác nhau nhưng đều mang ý nghĩa sâu sắc, động viên kịp thời các cháu học sinh có thành tích cao, học sinh nghèo vượt khó trong năm học vừa qua. Bên cạnh đó, tạo cho các cháu có tinh thần phấn khởi bước vào năm học mới 2021 – 2022, góp phần vào sự nghiệp trồng người của xã Quỳnh Thọ những năm tới. 

Ông Nguyễn Mạnh Trịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quỳnh Thọ cho biết thêm: Dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân nên năm nay, các cấp hội khuyến học trong xã không phát động quỹ tuy nhiên trong tháng khuyến học, chúng tôi vẫn nhận được 22,08 triệu đồng từ con em trong xã. Điều này thể hiện tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài đối với sự học của địa phương.

Cùng với các địa phương, tháng khuyến học năm nay ghi nhận sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị với nhiều hoạt động thiết thực. Trong chương trình “Tiếp sức đến trường” năm nay của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, cán bộ, đoàn viên Công an tỉnh đã thăm hỏi, động viên và trao 12 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Nam Trung (Tiền Hải), mỗi suất trị giá 600.000 đồng. Đây là hoạt động thường niên của tuổi trẻ Công an tỉnh nhằm hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó, vui bước đến trường; đồng thời góp phần động viên các em vươn lên học tập, rèn luyện tốt, trở thành công dân có ích cho quê hương, đất nước. 

Cùng với Đoàn Thanh niên, các tổ chức trong Công an tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường nhân tháng khuyến học năm 2021. 

Đại tá Phạm Đình Tâm, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tháng khuyến học năm nay, Công an tỉnh đã tổ chức khen thưởng 1.347 học sinh, trong đó có 89 học sinh giỏi cấp huyện, thành phố; 1.074 học sinh giỏi cấp trường và 184 học sinh tiên tiến với tổng tổng số tiền thưởng là 339 triệu đồng. 

Cũng trong tháng khuyến học, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã trao tặng 5.000 khẩu trang y tế, 50 chai cồn sát khuẩn, 40 suất học bổng cho con cán bộ, nhân viên trong ngành gặp khó khăn, 115 suất quà cho học sinh vùng phong tỏa dịch Covid-19 (tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) trị giá 6,7 triệu đồng. Đây là hoạt động được Công an tỉnh tổ chức với mong muốn phát huy tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ, động viên, khích lệ các cháu học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học có thêm động lực, vượt khó vươn lên trong học tập trở thành người có ích cho xã hội.  

Tháng khuyến học năm 2021 do Hội Khuyến học Thái Bình phát động từ ngày 5/8 - 5/9 là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Ông Đỗ Đình Trọng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình cho biết: Trong số các hoạt động của tháng khuyến học năm nay, hoạt động hỗ trợ giáo dục là hoạt động trọng tâm với việc tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao trong năm học và tặng quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã vượt khó vươn lên học tập tốt. Những hoạt động này được tổ chức liên tục trong tháng khuyến học và trở thành một phong trào sôi động, hấp dẫn, có ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Qua thống kế sơ bộ, toàn tỉnh có 80% số xã, phường, 70% số thôn làng, 60% số dòng họ đã tổ chức tốt các buổi lễ này trong tháng khuyến học, số còn lại có kế hoạch tổ chức vào dịp tết Nguyên đán và dịp giỗ tổ dòng họ. Tháng khuyến học 2021, toàn tỉnh đã trao số tiền trên 16,5 tỷ đồng để tặng học sinh giỏi và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, trong đó khen thưởng130.776 học sinh giỏi, hỗ trợ học bổng cho 13.400 học sinh nghèo vượt khó. Hội Khuyến học tỉnh đã chuyển 360 suất học bổng với số tiền 180 triệu đồng để các huyện, thành phố trao tặng các cháu học sinh…

Chi hội Khuyến học thôn Minh Đức (xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ) trao thưởng cho học sinh giỏi nhân tháng khuyến học.

Không chỉ dừng lại ở tháng khuyến học, các hoạt động khuyến học diễn ra xuyên suốt trong năm vào nhiều thời điểm như tặng quà, trao học bổng cho học sinh vào lễ, tết; khi kết thúc năm học, ngày Quốc tế thiếu nhi... Cùng với các hoạt động trao thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, hội khuyến học các cấp đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội, phát triển hội viên và xây dựng quỹ khuyến học. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng có những hỗ trợ, đóng góp tích cực là cơ sở quan trọng cho việc tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

                                                                        Đặng Anh