Thứ 7, 18/05/2024, 18:54[GMT+7]

Đặng Lê Nguyên Vũ thắng thuyết phục cuộc thi tháng đường lên đỉnh Olympia

Thứ 5, 28/10/2021 | 08:54:19
2,826 lượt xem
Cuộc thi tháng đầu tiên của đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 vừa diễn ra với sự góp mặt của 4 thí sinh xuất sắc nhất các tuần: Đặng Lê Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình); Trần Vũ Duy Thái (Trường THPT Tống Văn Trân, Nam Định); Nguyễn Nhật Linh (Trường THPT Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Khánh Tùng (Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng). Với thành tích bất bại ở cả 4 phần thi, Đặng Lê Nguyên Vũ đã giành chiến thắng thuyết phục.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà trao giấy khen cho em Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong phần thi khởi động, Nguyên Vũ nhận diện câu hỏi và đưa ra kết quả nhanh và chính xác nhất. Kết thúc phần thi đầu tiên em dẫn đầu với 70 điểm, Khánh Tùng và Duy Thái cùng 30 điểm, Nhật Linh 20 điểm. Từ khóa của phần thi vượt chướng ngại vật gồm 16 chữ cái. Nguyên Vũ là thí sinh lựa chọn hàng ngang đầu tiên. Ngay sau khi câu hỏi được đưa ra: “Hầm đường bộ xuyên qua con đèo nào đã khiến việc lưu thông giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình trở nên dễ dàng hơn”, Nguyên Vũ là thí sinh đầu tiên ấn chuông trả lời từ khóa. Trong phần thi này, Nguyên Vũ mang về 150 điểm, 3 thí sinh còn lại giữ nguyên số điểm sau phần thi khởi động. Bước vào phần thi tăng tốc, Nguyên Vũ tiếp tục thể hiện sự nhanh nhạy, chính xác khi liên tiếp trả lời đúng hết các câu hỏi, củng cố vị trí dẫn đầu với 230 điểm. Ở phần thi về đích, Nguyên Vũ thi đầu tiên, em chọn 2 câu 20 điểm nhưng chỉ trả lời đúng câu đầu tiên. Sau phần thi này, Nguyên Vũ có 250 điểm. Các thí sinh: Duy Thái, Nhật Linh, Khánh Tùng lần lượt có 140 điểm, 110 điểm, 60 điểm. Kết quả chung cuộc, Đặng Lê Nguyên Vũ giành vòng nguyệt quế với 250 điểm và bước vào vòng thi quý I.

Xuyên suốt cả 4 phần thi, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn giữ vững sự bình tĩnh, tự tin và rất quyết đoán trong mỗi câu trả lời. Em chia sẻ: Cả 3 thí sinh bước vào vòng thi tháng cùng em đều là những thí sinh rất xuất sắc. Trước khi bước vào các phần thi, đặc biệt là phần thi khởi động, em cũng khá hồi hộp. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của thầy cô giáo, các bạn và bố mẹ, cùng với kinh nghiệm từ vòng thi tuần đã giúp em bình tĩnh hơn và tập trung trong từng câu hỏi. Theo Nguyên Vũ, đường lên đỉnh Olympia là cuộc thi đòi hỏi kiến thức rộng, không chỉ kiến thức trên lớp mà bao gồm cả kiến thức về chính trị, kinh tế, xã hội. Cách học tập để có thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau là xem các chương trình thời sự, đọc và xem nhiều sách báo về lịch sử, văn hóa để tìm và ghi nhớ đa dạng các thông tin, hình thành tư duy để hỏi - đáp nhanh nhất có thể... Nhớ lại những ngày đầu đăng ký tham gia cuộc thi, Nguyên Vũ tâm sự: Em yêu thích cuộc thi từ năm em học lớp 4. Từ ngày ấy đến giờ em gần như chưa bỏ sót một số nào của chương trình. Đến khi bước chân vào cấp III, em nuôi hy vọng và mong ước được một lần tham gia chương trình. Quyết tâm thực hiện ước mơ, đầu năm lớp 11 Nguyên Vũ đăng ký với nhà trường để được tham gia cuộc thi đường lên đỉnh Olympia. Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2 chia sẻ: Nguyên Vũ mặc dù mới là học sinh lớp 11 nhưng em có vốn kiến thức rộng, không chỉ kiến thức trong sách giáo khoa mà em còn rất am hiểu các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội. Tôi và cô giáo Hoàng Thị Gấm, giáo viên chủ nhiệm cũ của Vũ đều không bất ngờ khi em giành vòng nguyệt quế vòng thi tuần. Nhưng chiến thắng ở vòng thi tháng đã khiến tôi thật sự khâm phục bởi bản lĩnh và sự quyết đoán của em.

Là anh cả trong gia đình có hai anh em, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn xác định mình phải là tấm gương để em noi theo. Chị Nguyễn Thu Phương, mẹ của Nguyên Vũ chia sẻ: Chồng tôi là bộ đội, hiện đang công tác ngoài Quảng Ninh. Có lẽ vì có bố làm trong quân đội nên Vũ thừa hưởng bản lĩnh và tính quyết đoán của bố. Từ nhỏ, Vũ đã rất tự giác trong học tập, có sở thích đọc báo và xem ti vi. Khi con tham gia cuộc thi đường lên đỉnh Olympia, nhờ sự quan tâm, bồi dưỡng của các thầy cô giáo, sự động viên của bạn bè, gia đình nên con đã tự tin hơn qua các phần thi. Đạt được kết quả trên, bản thân vợ chồng tôi rất tự hào, tuy nhiên chúng tôi luôn nhắc nhở con không được chủ quan, tự mãn; phía trước là cả một hành trình dài đòi hỏi mình phải luôn nỗ lực cố gắng để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Đường lên đỉnh Olympia là cuộc thi dành cho học sinh THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất từ năm 1999. Mỗi năm có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết được truyền hình trực tiếp với 4 điểm cầu được đặt tại các địa phương có học sinh tham dự. Với kết quả trên, vừa qua, Đặng Lê Nguyên Vũ đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, thư khen và giấy khen của huyện Hưng Hà và của Trường THPT Bắc Duyên Hà.

 Đặng Lê Nguyên Vũ giành vòng nguyệt quế cuộc thi tháng đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Ảnh khai thác

Đặng Anh