Thứ 3, 23/07/2024, 05:22[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 3, 02/11/2021 | 08:24:21
1,750 lượt xem
Trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tranh thủ thời gian tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, các trường học ở Quỳnh Phụ triển khai nhiều phương án dạy học để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng dạy và học.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học và THCS An Thanh (Quỳnh Phụ).

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS An Ninh có 13 lớp với 564 học sinh. Thời điểm này, dù dịch đã được kiểm soát và các địa phương đang chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn được nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để bảo đảm chương trình giảng dạy, ngay khi có chỉ đạo về thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19 trong tình hình mới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và của ngành Giáo dục; chỉ đạo giáo viên tận dụng thời gian dịch đang được kiểm soát tốt tổ chức dạy trực tiếp các chương trình chính khóa vào buổi sáng và bổ sung 2 buổi chiều nhằm đẩy nhanh tiến độ; chuẩn bị sẵn sàng máy móc, trang thiết bị trong tình huống dịch xảy ra sẽ dạy học trực tuyến.

Cũng như Trường THCS An Ninh, tại Trường Tiểu học Quỳnh Hải, tranh thủ thời gian dịch đang được kiểm soát tốt, giáo viên của Trường tập trung giảng dạy trực tiếp cho học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong điều kiện hiện nay, chúng tôi tập trung dạy chương trình chính khóa, nếu dịch bệnh lây lan ảnh hưởng đến cộng đồng và học sinh phải ở nhà học thì sẽ dạy học trực tuyến. Mỗi giáo viên sẽ chủ động tìm hiểu, soạn bài giảng và tìm những phần mềm phù hợp nhất, dễ sử dụng nhất cho học sinh. Các thầy cô sẽ liên kết với học sinh tạo ra một nhóm để học sinh biết lịch dạy cũng như nội dung bài giảng, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo.

Để thích ứng với tình hình dịch như hiện nay, ngành Giáo dục Quỳnh Phụ đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. 

Ông Nguyễn Văn Roanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục Quỳnh Phụ là chuyển đổi trạng thái hoạt động giáo dục thích ứng với tình hình mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp cho tình huống dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp. Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có văn bản hướng dẫn các trường về nhiệm vụ chuyên môn trong điều kiện thích ứng với diễn biến của dịch, trong đó xây dựng ít nhất 3 phương án dạy học phù hợp: dạy học trực tiếp; dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, học theo ca, thực hiện giãn cách và dạy học trực tuyến. Tranh thủ tối đa thời gian an toàn về dịch bệnh để tổ chức dạy học trực tiếp, khuyến khích tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần; ưu tiên dạy trực tiếp các nội dung cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đề ra, cùng với việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho các khối lớp, trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Phòng yêu cầu các trường đầu tư bổ sung máy tính, ti vi, nâng cao dung lượng đường truyền internet, các trang thiết bị phục vụ việc dạy học trực tuyến.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các trường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục Quỳnh Phụ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vừa thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường THCS An Ninh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong các tiết học. 

Nguyễn Cường