Thứ 6, 03/05/2024, 07:23[GMT+7]

Xây dựng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Thứ 2, 08/11/2021 | 08:54:03
1,126 lượt xem
Sau đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, toàn tỉnh có 2.900 ủy viên ban chấp hành hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, 345 cán bộ hội chuyên trách, 2.163 chi trưởng, 1.936 tổ trưởng phụ nữ. Thực tế đã chứng minh nơi nào cán bộ phụ nữ nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo thì ở đó phong trào sẽ sôi nổi, hiệu quả và ngược lại. Tuy nhiên, để có một cán bộ hội phụ nữ tâm huyết, sáng tạo, bên cạnh năng lực của mỗi cá nhân thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ, đào tạo cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ công tác hội.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vân Trường (Tiền Hải) tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Trước yêu cầu đặt ra đối với công tác vận động phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xác định vấn đề then chốt cần tập trung thực hiện đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội các cấp, trong đó, cần chỉ đạo thực hiện đồng bộ các khâu của công tác cán bộ: từ phát hiện nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm đến chăm lo chế độ, chính sách cho cán bộ. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại Văn phòng Hội LHPN tỉnh đã có 5 cán bộ học thạc sĩ, 1 cán bộ đi học đại học chuyên môn, 5 cán bộ học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị, 15 cán bộ học quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên. Ở cấp huyện có 2 cán bộ đi học thạc sĩ, 8 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị, 3 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị; cấp cơ sở đã có 45 chủ tịch và phó chủ tịch được cử đi đào tạo chuyên môn, 78 chị đi đào tạo lý luận chính trị. Trong công tác bồi dưỡng cán bộ, các cấp hội tập trung tập huấn về nghiệp vụ công tác hội cơ bản; triển khai, quán triệt việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ công tác hội trọng tâm, các đề án của Chính phủ; bồi dưỡng kiến thức chuyên đề theo chủ đề năm và các chuyên đề bổ trợ; các kỹ năng cần thiết trong công tác vận động phụ nữ, kỹ năng tham mưu, phối hợp, giám sát, phản biện xã hội, kỹ năng tập hợp, thu hút hội viên...

Bên cạnh đó, hội LHPN các cấp tham mưu, giới thiệu những cán bộ hội xuất sắc vào cơ quan Đảng, nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể các cấp. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã giới thiệu với Đảng kết nạp gần 4.000 nữ quần chúng ưu tú (chiếm trên 60% tổng số đảng viên được kết nạp); có 7 đồng chí lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện được luân chuyển, điều động làm lãnh đạo chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện. Đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã có 297 chị là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành LHPN cơ sở được bầu vào ban chấp hành đảng bộ, 8 chủ tịch hội tham gia ban thường vụ đảng ủy và được bầu giữ chức bí thư, phó bí thư đảng ủy xã; 224 chi hội trưởng tham gia chi ủy, trong đó có 69 chị được bầu là bí thư, phó bí thư chi bộ. Trong kỳ bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, đã có 18 chủ tịch hội LHPN cơ sở được bầu là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND cấp xã; 1 chị được bầu là phó chủ tịch UBND xã.

Để tạo điều kiện cho đội ngũ chi hội trưởng, tổ trưởng có thêm nguồn thu nhập động viên chị em yên tâm công tác, gắn bó với tổ chức hội, hội LHPN cơ sở đã tích cực tham mưu để chi trưởng được kiêm nhiệm các chức danh có phụ cấp; phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác một số khâu dịch vụ để có thêm nguồn kinh phí bồi dưỡng cho chị em; đổi mới công tác khen thưởng. Chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Động (Đông Hưng) cho biết: Từ mô hình quầy hàng chị Nestlé do Trung ương Hội LHPN triển khai thì các chi hội trưởng phụ nữ đã có thêm việc làm, thêm thu nhập. Tuy là ít nhưng thêm nguồn động viên để cán bộ hội cơ sở gắn bó, nhiệt tình trong phong trào.

Với nhiều giải pháp, đội ngũ cán bộ hội các cấp trong tỉnh đã ngày càng trưởng thành; dần trẻ hóa về độ tuổi; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được chuẩn hóa. 100% cán bộ hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị theo vị trí chức danh. Sau đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 99,6% chủ tịch hội cơ sở có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên; 94,2% chị có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 56,7% chị đã qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội LHPN trong tỉnh tiếp tục nắm chắc thực trạng đội ngũ cán bộ hội để đề ra các giải pháp phù hợp, phấn đấu đạt mục tiêu: 100% cán bộ hội chuyên trách cơ sở đạt chuẩn theo vị trí chức danh trong năm 2022.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày