Thứ 4, 24/04/2024, 19:52[GMT+7]

Vân Trường: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 18/11/2021 | 08:53:46
2,443 lượt xem
Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014, với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Vân Trường (Tiền Hải) đã huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ nhân dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Hệ thống giao thông xã Vân Trường được nâng cấp đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Về xã Vân Trường những ngày này dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường thôn ngõ xóm sạch đẹp... Kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân với quyết tâm để xã Vân Trường hoàn thành NTM nâng cao trong năm 2021. 

Ông Trần Minh Hiệu, thôn Bác Trạch 2 cho biết: Tham gia xây dựng NTM, chúng tôi được hưởng lợi ích to lớn như đường thôn sạch đẹp, đời sống người dân được nâng cao. Ngoài việc chỉnh trang trồng cây xanh, hoa cảnh ven đường, thời gian qua chúng tôi còn quyên góp đầu tư xây dựng hệ thống điện thắp sáng tại các đường trục thôn với kinh phí trên 400 triệu đồng. Hệ thống chiếu sáng đã tạo cảnh quan thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Bà Nguyễn Thị Rân, thôn Bác Trạch Đông chia sẻ: Xây dựng NTM đã mang lại sức sống mới, nhiều nông dân nghèo, cận nghèo vươn lên khá giả, làm giàu. Người dân được đào tạo nghề, được hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để chuyển đổi sang những mô hình sản xuất cho thu nhập cao hơn... Đặc biệt, diện mạo nông thôn sạch đẹp từ nhà ra ngõ, đường điện thắp sáng bảo đảm an ninh tại các thôn, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên.

Ông Nguyễn Quang Tân, Chủ tịch UBND xã Vân Trường cho biết: Xã Vân Trường tập trung triển khai nhiều giải pháp trọng tâm cùng những cách làm sáng tạo để vượt khó trong xây dựng NTM nâng cao. Nếu năm 2014, sau khi hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập bình quân là 28 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên gần 50 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,13%. Để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phát triển các dịch vụ gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Đặc biệt, xã chỉ đạo nhân dân thực hiện xây dựng NTM nâng cao gắn với chương trình cơ cấu ngành Nông nghiệp. Trong đó, đưa cơ giới hóa vào sản xuất theo hướng bền vững, góp phần tạo ra các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị như xây dựng vùng sản xuất chuyên màu với diện tích 20ha cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng/ha; vùng cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa có liên kết tiêu thụ sản phẩm diện tích 30ha. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp được xã đầu tư đồng bộ, đã nâng cấp trên 5,4km giao thông nội đồng; xây dựng 56 cống đầu khâu, nạo vét 60.000m3 sông dẫn...

Song song với phát triển nông nghiệp, xã Vân Trường tạo điều kiện thuận lợi phát triển các ngành nghề như cơ khí, gỗ mỹ nghệ, may mặc... mang lại thu nhập khá và ổn định cho người dân. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71%. Nhiều cơ sở, tổ hợp sản xuất có doanh thu 5 - 8 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, xã còn chú trọng giải quyết việc làm, nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn thông qua thực hiện tốt công tác đào tạo nghề. Cân đối lực lượng lao động nông nghiệp chuyển dần sang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện, các tổ hợp sản xuất tại địa phương để tăng thu nhập, bảo đảm ổn định đời sống cho nhân dân.

Đối với hệ thống giao thông, địa phương tập trung nâng cấp, mở rộng 8 tuyến đường trục thôn, nhánh cấp I, xây dựng hệ thống tiêu thoát nước và trồng hoa hai bên đường. Trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nhà văn hóa thôn... được xây dựng khang trang. 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các thôn đều có tổ thu gom rác thải, vận chuyển đến nơi xử lý xa khu dân cư, không gây ô nhiễm môi trường; nghĩa trang trên địa bàn xã đều có quy chế quản lý và sử dụng.

Đến nay, xã Vân Trường đã đạt 8/11 tiêu chí NTM nâng cao. Đối với những tiêu chí chưa đạt, xã đã phân công cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách đề ra giải pháp tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về xây dựng NTM nâng cao, đổi mới phương thức, cách thức tiếp cận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Thực tốt công tác quản lý quy hoạch, duy tu, bảo dưỡng và xây mới các công trình theo kế hoạch nhằm bảo đảm tính bền vững trong xây dựng NTM nâng cao. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 4/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Nông thôn mới ở xã Vân Trường, Tiền Hải.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày