Thứ 2, 13/05/2024, 08:25[GMT+7]

Vũ Thư: Siết chặt quản lý F1, F2

Thứ 6, 19/11/2021 | 07:05:52
3,727 lượt xem
Với số lượng F1, F2 nhiều, ngoài các khu cách ly tập trung, nhiều trường hợp F1, F2 trên địa bàn huyện Vũ Thư đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Việc quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp này giữ vai trò quan trọng giúp huyện kiểm soát sớm nguồn lây, khoanh vùng ổ dịch, dập dịch hiệu quả.

Xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) kiểm tra, giám sát việc chấp hành cách ly y tế tại nhà của người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, đến ngày 17/11, 26/30 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có F0. Qua điều tra, truy vết, toàn huyện ghi nhận trên 3.100 trường hợp F1, trên 9.000 trường hợp F2. Toàn huyện đã kích hoạt 40 khu cách ly tập trung của huyện và các xã, thị trấn, thực hiện cách ly tập trung trên 900 trường hợp F1 và các trường hợp nguy cơ cao. Các trường hợp F1 còn lại và F2 hiện được các địa phương tổ chức cách ly y tế tại nhà.

Ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư cho biết: Qua kiểm tra, giám sát, huyện nhận thấy một số địa phương còn lúng túng, chưa nhất quán trong triển khai; chưa quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2 cách ly y tế tại nhà. Nhận định tình hình dịch sẽ rất khó kiểm soát nếu không quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, chấn chỉnh ngay việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1, F2. Huyện yêu cầu ban chỉ đạo, tổ Covid-19 cộng đồng các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, sâu sát, kiểm tra từng hộ, nếu đủ điều kiện phòng, chống dịch an toàn theo quy định mới cho F1 cách ly y tế tại nhà. Với các trường hợp này, xã, thị trấn phải ban hành quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, ký cam kết và bắt buộc 100% gia đình phải chấp hành đúng quy định; treo, dán biển cảnh báo “Gia đình có người cách ly, theo dõi y tế” để các hộ dân xung quanh biết, tránh tiếp xúc và giám sát việc chấp hành. Đặc biệt, các tổ Covid-19 cộng đồng phải chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi việc chấp hành; hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm cho các trường hợp đang cách ly y tế tại nhà. Đối với người nguy cơ cao hoặc các trường hợp F1 nhưng gia đình không đủ điều kiện phòng, chống dịch an toàn theo quy định thì kiên quyết yêu cầu cách ly tập trung.

Đến ngày 17/11, xã Hiệp Hòa có 8 trường hợp F0, 47 trường hợp F1, 164 trường hợp F2, liên quan đến 2 ổ dịch đã xác định được nguồn lây. Ông Đỗ Trí Định, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Hiện địa phương đã kích hoạt 2 khu cách ly tập trung, thực hiện cách ly y tế 31 trường hợp F1. 16 trường hợp F1 và 164 trường hợp F2 đang chấp hành cách ly y tế tại nhà. Cùng với việc ký cam kết với các hộ, xã chỉ đạo lực lượng công an, y tế, tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ các trường hợp này. 100% nơi ở của người đang chấp hành cách ly y tế tại nhà đều treo biển cảnh báo. Các trường hợp F1 chấp hành cách ly tại nhà rất nghiêm túc, tuy nhiên một số trường hợp F2 còn khá chủ quan, xã đang tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và siết chặt quản lý các trường hợp này.

Cùng đi với tổ Covid-19 cộng đồng đến kiểm tra công tác cách ly y tế tại nhà của chị Đỗ Thị Hương, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, ở khoảng cách trên 2m, qua cánh cổng khóa, chị Hương cho biết: Ngày 11/11, tôi được xác định là F1 do công ty tôi làm việc xuất hiện F0. Để bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình và theo quy định phòng, chống dịch, tôi xin chuyển đến căn nhà để trống của bố mẹ đẻ để thực hiện cách ly y tế tại nhà. Trước khi vào cách ly, người thân của tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm bảo đảm sinh hoạt cho những ngày cách ly. Ngoài ra, cán bộ công an, y tế xã, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, sẵn sàng hỗ trợ nên tôi rất yên tâm, tư tưởng thoải mái thực hiện cách ly tại nhà.

Với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vũ Thư, đến ngày 17/11, các xã, thị trấn đã chấn chỉnh, siết chặt việc quản lý, giám sát các trường hợp F1, F2 cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, huyện đề cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là các trường hợp F1, F2 đang cách ly y tế tại nhà. Qua đó góp phần cùng huyện kiểm soát tốt, không để dịch lây lan, sớm khoanh vùng các ổ dịch để dập dịch nhanh nhất.

Thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tại nhà sẽ góp phần giảm tải cho các khu cách ly y tế tập trung.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày