Thứ 5, 01/08/2024, 23:22[GMT+7]

Hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ

Thứ 2, 22/11/2021 | 08:56:43
2,422 lượt xem
Trong những năm qua, việc đổi mới công nghệ, hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ được Báo Thái Bình nỗ lực thực hiện, góp phần mang đến cho công chúng thông tin nhanh chóng, kịp thời với hình thức thể hiện hấp dẫn.

Xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ số đã tạo nên thói quen mới trong tiếp cận thông tin của đông đảo công chúng. Từ thành thị tới nông thôn, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mọi người có thể đọc, nghe, xem tin tức ở mọi lúc, mọi nơi theo nhu cầu và sở thích của bản thân. Nếu như trước đây không lâu, mỗi người thường cập nhật tin tức thời sự trong ngày bằng việc ngồi trước màn hình ti vi hay đợi chờ báo in ra buổi sáng thì nay thông tin được cập nhật từng phút, từng giây. Trong đó, với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, các cơ quan báo chí đang phải chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng và tồn tại.

Để gắn bó với công chúng hơn, hầu hết các cơ quan báo chí đều đang phát triển theo hướng đa phương tiện, hội tụ nhiều loại hình báo chí trong một cơ quan truyền thông và hội tụ nhiều hình thức thể hiện trong một tác phẩm báo chí. Thay vì lập kế hoạch độc lập để sản xuất trên mỗi loại hình báo chí truyền thống, tại tòa soạn hội tụ sẽ có sự linh hoạt trong đánh giá, sắp xếp, phân loại mức độ thể hiện và thời gian đăng tải thông tin trên từng loại hình báo chí sao cho phù hợp với tính quan trọng, sức ảnh hưởng của đề tài. Một cơ quan báo chí có báo in, phiên bản báo điện tử, trang fanpage, hay một đài phát thanh, truyền hình có thêm phiên bản báo điện tử và trang fanpage để thường xuyên đăng tải tin, bài trên các kênh thông tin khác nhau, giúp người đọc, người xem tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận lợi hơn đang dần trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều tác phẩm báo chí đã sử dụng tích hợp cả chữ viết, video, âm thanh, đồ họa... giúp công chúng có thể nắm bắt vấn đề sâu sắc, toàn diện hơn. Điều đó đã góp phần cho ra đời những dạng bài báo theo xu hướng mới như long-form, e-magazine, megastory… Trong thời đại công nghệ số, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những bài viết chuyên sâu theo xu hướng mới, được đầu tư về cả nội dung và cách truyền tải thông tin với tính thẩm mỹ vượt trội so với các bài viết thông thường đã tạo nên sự gắn kết nhiều hơn giữa độc giả và báo chí.


Đổi mới để phát triển

Ngày 21/3/2018, Báo Thái Bình điện tử chính thức đi vào hoạt động. Nếu như trước đây, lượng tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử Báo Thái Bình chủ yếu lấy lại từ báo in, từ nguồn khai thác khác thì hiện nay tin, bài đã được chủ động sản xuất riêng cho báo điện tử, bảo đảm đúng thể loại và tiêu chí hấp dẫn, thu hút bạn đọc. Nhiều tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, không đơn thuần chỉ có chữ và ảnh mà đã được tích hợp video, đồ họa, audio… đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin ngày càng cao. Nhiều chương trình tọa đàm với những bình luận sâu sắc của các vị khách mời có chuyên môn trước các vấn đề của cuộc sống đang được công chúng quan tâm đã được nhanh chóng thực hiện. Bên cạnh đó, tận dụng hiệu quả trang fanpage cùng công nghệ hiện đại, Báo Thái Bình điện tử đã phối hợp phát trực tiếp nhiều sự kiện văn hóa, xã hội thu hút đông đảo lượt xem trên các kênh thông tin khác nhau, góp phần vào thành công của các sự kiện…

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song song với các tin, bài về diễn biến của dịch bệnh, sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, sự đồng thuận của người dân trong phòng, chống dịch bệnh được đăng tải thường xuyên, liên tục trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử hàng ngày, Bản tin Covid-19 với thời lượng từ 5 - 7 phút, tần suất 7 số/tuần, phát sóng trên Báo Thái Bình điện tử, trang fanpage của Báo Thái Bình đã được kịp thời triển khai thực hiện, cung cấp thông tin quan trọng, thiết yếu về dịch bệnh tới công chúng, góp phần giúp độc giả tiếp cận thông tin chính thống về dịch bệnh ngay trên mạng xã hội.

Có được điều đó bởi đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Thái Bình đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nhận thức và kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Hội Nhà báo tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức để cập nhật xu hướng làm báo hiện đại. Bên cạnh đó, nhận rõ xu thế của thời đại nên những năm qua, tỉnh đã đầu tư cho Báo Thái Bình  mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ cho nâng cấp báo in và đổi mới toàn bộ công nghệ, trang bị mới cho hệ thống trường quay, camera, máy chủ phục vụ cho sản xuất, lưu trữ chương trình, đầu tư hệ thống máy tính chuyên dụng phục vụ công tác sản xuất tin, bài cho báo điện tử và kiểm duyệt chương trình tại Báo Thái Bình.

Là một trong những mục tiêu quan trọng đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ Báo Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025, việc hướng tới mô hình tòa soạn hội tụ, tích hợp các phương tiện truyền thông báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân đang được tích cực triển khai, góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tú Anh