Thứ 4, 24/07/2024, 00:31[GMT+7]

Thái Thụy: Nỗ lực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:11:30
1,397 lượt xem
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Thái Thụy đến thời điểm này đạt được những kết quả tích cực, bảo đảm kế hoạch, tiến độ, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án.

Thi công hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.

Tuyến đường bộ ven biển là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, đoạn đi qua địa bàn huyện Thái Thụy có chiều dài 11,6km. Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

Tuy nhiên, quá trình GPMB gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định, đặc biệt là tại nút giao giữa tuyến đường bộ ven biển với quốc lộ 39, trên địa bàn thị trấn Diêm Điền. 

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Những vướng mắc trong công tác GPMB tại nút giao giữa tuyến đường bộ ven biển với quốc lộ 39 chủ yếu xuất phát từ việc phải thu hồi diện tích đất ở và thực hiện tái định cư cho các hộ dân có đất ở tại đây. Xác định vị trí nút giao này có vai trò quan trọng đến tiến độ thi công hoàn thành dự án nên UBND thị trấn đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện vào cuộc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trong GPMB tại nút giao này.

 Các ban, ngành, đoàn thể thị trấn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tập trung vận động các hộ có diện tích đất ở tại nút giao này đồng thuận với phương án GPMB. Nhờ vậy, đến nay đa số các hộ đã đồng ý với phương án bồi thường GPMB, nhận đất tái định cư. Tuy nhiên, vẫn còn 2 hộ chưa đồng thuận với phương án GPMB. Địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động 2 hộ này đồng thuận với phương án GPMB, đồng thời phối hợp với ngành chức năng huyện hoàn thiện thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp các hộ cố tình không đồng thuận với phương án GPMB.

Cùng với GPMB dự án tuyến đường bộ ven biển, từ năm 2020 đến nay, huyện Thái Thụy tập trung cao, quyết liệt cho công tác GPMB dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Dự án có tổng diện tích hơn 588ha, địa điểm thực hiện tại thị trấn Diêm Điền và xã Thụy Liên. Với quyết tâm GPMB trong thời gian nhanh nhất có thể, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy đã tích cực vào cuộc, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân sớm đồng thuận bàn giao đất nông nghiệp phục vụ dự án. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành GPMB diện tích đất nông nghiệp trong vùng dự án với tổng diện tích gần 500ha. Đồng thời, đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, nhà đầu tư triển khai thực hiện GPMB các diện tích đất chuyển đổi và đất ở, thực hiện di chuyển các công trình trên đất và công tác tái định cư.

Thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Trong năm 2021, huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo GPMB 9 dự án với tổng diện tích đất thu hồi hơn 400ha, tổng số hộ liên quan là 3.040 hộ. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: Để công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB triển khai thuận lợi, hiệu quả, huyện đã tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong công tác GPMB; kiện toàn ban chỉ đạo GPMB và thành lập các tổ công tác hỗ trợ GPMB các dự án; ban chỉ đạo và các tổ công tác GPMB của huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và các xã, thị trấn thường xuyên nắm chắc cơ sở để kịp thời chỉ đạo, xem xét tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

 Ngoài ra, huyện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện của từng dự án. Khi có vướng mắc, khó khăn, kịp thời kiểm tra ngoài thực địa, tổ chức họp với các ngành liên quan để bàn, thống nhất biện pháp tháo gỡ. Ngoài ra, huyện huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Qua đó tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân trong GPMB, nhất là tại các dự án trọng điểm của tỉnh. Đến nay, tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn còn lại trong GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.


Trần Tuấn