Thứ 3, 23/07/2024, 00:28[GMT+7]

Bếp ăn không đồng - chia sẻ yêu thương

Thứ 5, 02/12/2021 | 08:37:04
829 lượt xem
Trong thời gian xã Nguyên Xá (Vũ Thư) phong tỏa toàn bộ địa bàn để phòng, chống dịch Covid-19, đều đặn mỗi ngày, bếp ăn không đồng của nhân dân thôn Kiến Xá vẫn đỏ lửa để có những suất ăn nóng, miễn phí gửi tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các khu cách ly y tế tập trung, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tình người, sự sẻ chia lan tỏa giữa vùng tâm dịch.

Mỗi ngày, bếp ăn không đồng trao tặng hàng trăm suất ăn miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người cách ly tập trung.

Bà Hà Thị Nhạn, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá, người khởi xướng và là “chủ bếp” của bếp ăn không đồng chia sẻ: Từ ngày 14/11, khi xã mới thực hiện phong tỏa, tôi rất muốn đóng góp công sức nhỏ bé tham gia chống dịch bằng việc nấu cơm ủng hộ lực lượng trực chốt của thôn. Ngày nấu cơm đầu tiên, tôi tự ủng hộ gạo, kinh phí mua thực phẩm và nấu 36 suất cơm dành tặng những người làm nhiệm vụ tại các chốt. Nhận thấy việc làm của tôi ý nghĩa, chị em phụ nữ, nhân dân trong thôn xin góp công, góp của cùng tham gia nấu ăn ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Được sự đồng ý của cấp ủy, chính quyền thôn, bếp ăn không đồng của thôn Kiến Xá ra đời và nhanh chóng lan tỏa, phát huy hiệu quả.

Từ ngày thành lập đến nay, bếp ăn không đồng thu hút 9 tình nguyện viên là bà con trong thôn tham gia và đặt địa điểm tại chùa Thượng, thôn Kiến Xá. Bếp tổ chức nấu, vận chuyển, trao tặng miễn phí 2 bữa cơm/ngày; số lượng từ 65 - 200 suất ăn/bữa. Ban đầu, kinh phí còn khó khăn, bếp ăn không đồng chỉ nấu cơm dành tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại thôn Kiến Xá. Sau đó nhận được sự chung tay góp sức ủng hộ kinh phí, thực phẩm, rau sạch của đông đảo con em quê hương, tổng kinh phí đến nay được hơn 100 triệu đồng, tạo nguồn lực để các tình nguyện viên mở rộng phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch của các thôn bạn, của xã, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng suất ăn cho người đang cách ly tập trung tại xã 2 ngày/tuần... Đặc biệt, bếp ăn không đồng còn trích kinh phí trao tặng gạo, quà cho các gia đình có trường hợp F0 hoàn cảnh khó khăn; mua quần áo bảo hộ và dung dịch sát khuẩn hỗ trợ thôn Kiến Xá phòng, chống dịch.

Chị Phạm Thị Hương, tình nguyện viên bếp ăn không đồng chia sẻ: Với số lượng bình quân hơn 100 suất ăn/bữa, 2 bữa/ngày, chúng tôi khá vất vả. Mọi người thường có mặt từ sáng sớm đến tối muộn để tham gia các phần việc: lựa chọn thực phẩm, chế biến, nấu nướng, đóng hộp, chia suất ăn, vận chuyển suất ăn đến các điểm cần hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đều ý thức cao, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, tránh lây nhiễm dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui vì được góp sức tham gia chống dịch, bảo vệ quê hương.

Anh Phạm Khắc Hạnh, tình nguyện viên, đầu bếp của bếp ăn không đồng cho biết: Chúng tôi lựa chọn nguồn thực phẩm tươi, sạch, an toàn và chú trọng cân đối lượng và chất ở từng suất ăn, bảo đảm dinh dưỡng. Tình nguyện viên ai cũng nhiệt tình, cố gắng nấu những suất cơm ngon, ấm nóng như nấu những bữa cơm cho gia đình mình.

Anh Bùi Ngọc Triển, thành viên đội thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 xã Nguyên Xá chia sẻ: Mỗi ngày nhận được những suất cơm đúng giờ, đúng bữa từ bếp ăn không đồng giúp chúng tôi yên tâm tham gia các nhiệm vụ phòng, chống dịch của thôn, xã như bám chốt, vận chuyển hàng hóa từ ngoài vào vùng phong tỏa, phun khử khuẩn... Những bữa ăn ngon, luôn ấm nóng khiến chúng tôi rất xúc động, cảm nhận được sự yêu thương, chia sẻ của các tình nguyện viên và nhân dân trong thôn.

Trong thời điểm khó khăn nhất, giữa tâm dịch Nguyên Xá, hoạt động của bếp ăn không đồng đã góp phần lan tỏa yêu thương, thu hút sức dân, cùng nhau đoàn kết chiến thắng đại dịch.

Các tình nguyện viên mỗi ngày nấu hàng trăm suất ăn phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch của xã Nguyên Xá. 

Quỳnh Lưu