Thứ 7, 18/05/2024, 22:58[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo bài bản, hiệu quả

Thứ 3, 07/12/2021 | 08:44:54
1,533 lượt xem
Những năm qua, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ được các cấp, ngành, địa phương triển khai bài bản, hiệu quả. Nhờ xác định chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo nên các chính sách hỗ trợ đã đến đúng đối tượng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Xã An Thái (Quỳnh Phụ) duy trì phát triển nghề mộc tạo việc làm ổn định cho người dân.

 Năm 2020, xã Quỳnh Hoa không phải là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu của huyện. Tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,13%, so với năm 2019 giảm dưới 0,5%. Tuy nhiên, chính việc rà soát chặt chẽ từ xã đến thôn là điều kiện quan trọng giúp địa phương đưa ra các giải pháp phù hợp. 

Ông Phan Đăng Đắc, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã chia sẻ: Xác định công tác giảm nghèo có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hàng năm huyện Quỳnh Phụ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện, các xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố về công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không tổ chức tập huấn tới tận cơ sở, vì vậy lãnh đạo xã cùng cán bộ lao động - thương binh và xã hội tổ chức tập huấn cho các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Tuy nhiên, giai đoạn 2022 - 2025, tiêu chí đo lường nghèo đa chiều có nhiều thay đổi so với giai đoạn 2016 - 2021, để bảo đảm công tác rà soát được chính xác, chúng tôi yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo của xã hướng dẫn, tập huấn cho các trưởng thôn, tổ rà soát cơ sở phải tỉ mỉ, mẫu biểu phải chính xác, tránh trường hợp nhầm lẫn hoặc bỏ sót đối tượng. Đến nay Quỳnh Hoa đã triển khai cho 9 cơ sở thôn, các cơ sở thôn hoàn thành việc rà soát.  

Việc triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trong những năm qua luôn được các cấp, ngành, địa phương trong huyện thực hiện hiệu quả. Nhờ tập trung rà soát chính xác nên các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện đã kịp thời đến với người nghèo, qua đó tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện giảm dần qua từng năm. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện là 5,24%; đến năm 2019 giảm còn 3,10%, năm 2020 còn 2,83%. Như vậy, trong 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 2,41%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 3,30% năm 2016 xuống 3,12% năm 2020.

Để công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện bảo đảm bền vững, đúng quy định, huyện triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. 

Bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trong những năm trước đây và trước mắt là giai đoạn 2022 - 2025 chúng tôi xác định nhiệm vụ đầu tiên là công tác tuyên truyền để phổ biến toàn bộ văn bản hướng dẫn cũng như yêu cầu mục tiêu, tiến độ thực hiện. Cùng với đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ban Chỉ đạo giảm nghèo của huyện thực hiện công tác giám sát. Việc giám sát chúng tôi phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện giám sát cùng cấp, đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn. Giai đoạn này theo Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ có lấy ý kiến của người dân tại thôn, tổ dân phố, trong đó nhấn mạnh vai trò giám sát của MTTQ các cấp. Chúng tôi phối hợp với MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ giám sát tại các thôn, tổ dân phố trong quá trình tổ chức thực hiện cũng như sau khi có kết quả.

 Quan điểm của UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn là rà soát khách quan, trung thực, đúng đối tượng. Quá trình giám sát sẽ thực hiện 3 mục tiêu: tổ chức thực hiện cho đúng, thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra; phát hiện vi phạm để chấn chỉnh kịp thời; phát hiện nhân tố tốt, điển hình trong công tác giảm nghèo để tuyên truyền, nhân rộng. Đến thời điểm này, tại Quỳnh Phụ, tất cả các xã, thị trấn cơ bản đã hoàn thành việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Có thể nói, việc rà soát chặt chẽ, thu thập thông tin chính xác, dân chủ, công khai, xác định chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo là điều kiện để mọi nguồn lực hỗ trợ đến người dân được kịp thời, đầy đủ, từ đó có giải pháp cụ thể để người dân được tiếp cận, hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ phù hợp.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày