Chủ nhật, 19/05/2024, 10:24[GMT+7]

Thành phố: Người dân thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19

Thứ 4, 08/12/2021 | 08:06:21
1,720 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố Thái Bình đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình chủ động thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Từ ngày 12/11/2021, trước tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, thành phố đã chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, bảo đảm nhanh, gọn, truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng có trọng tâm, trọng điểm, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; xác định yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; quy định tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn; tạm dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết. Dù ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong thời gian gần đây nhưng với sự chỉ đạo, phối hợp hoạt động nhanh chóng, xuyên suốt, hiệu quả giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị, thành phố đã kiểm soát được nguồn lây nhiễm, không để dịch bùng phát trên địa bàn. Nhiều hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố đã trở lại bình thường mới nhưng không có nghĩa đại dịch Covid-19 đã kết thúc. Vì vậy, mỗi người dân, đơn vị, doanh nghiệp cần có các kế hoạch chuẩn bị và ứng phó với đại dịch về lâu dài để “sống chung” an toàn với dịch Covid-19.

Một trong những thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh chính là nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch. Hầu hết người dân đều bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong việc giám sát, phát hiện những người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương, kiểm soát những trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Người dân ở các địa bàn có dịch đều thực hiện nghiêm việc hạn chế di chuyển nếu không thật sự cần thiết. Các gia đình đều thực hiện tốt việc cách ly, tự giác khai báo y tế, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”. Dù cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nhưng mọi người đều nêu cao tinh thần đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Theo chị Nguyễn Thị Loan, thôn Nghĩa Chính, xã Phú Xuân, kể từ ngày thôn xuất hiện chùm ca bệnh Covid-19 (ngày 12/11), người dân nơi đây đã rút ra được một số kinh nghiệm hữu ích, đó là chủ động tổ chức lại các hoạt động phù hợp hoàn cảnh mới để một mặt duy trì cuộc sống, mặt khác vẫn bảo đảm an toàn cho cá nhân và cộng đồng trước các mối nguy cơ từ dịch Covid-19, bên cạnh tuân thủ nghiêm việc tiêm vắc-xin, người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng nhằm hạn chế sự lây truyền virus SARS-CoV-2. 

Anh Trương Đức Ý, tổ 2, phường Kỳ Bá cho biết: Tôi nghĩ dịch Covid-19 luôn tiềm ẩn ở mọi nơi và trong mọi tình huống, vì vậy mỗi người dân cần chủ động thích ứng các mức độ phòng, chống dịch, từ tâm lý cho đến hành động, nhất là ý thức. Một vài tuần trở lại đây, trên địa bàn tỉnh, thành phố đã xuất hiện một số ổ dịch và nhiều ca mắc Covid-19 mới, trong đó có những ca bệnh liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Điều này cho thấy nếu không kiểm soát tốt, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách quyết liệt, nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng là rất cao. 

Trước thực tế đó, mức độ an toàn cao nhất vẫn là sự chủ động, linh hoạt từ chính mỗi cá nhân trong việc tạo ra những thói quen mới để thích nghi với trạng thái bình thường mới. 

Ông Nguyễn Văn Cải, Tổ trưởng tổ 1, phường Trần Lãm cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tổ Covid-19 cộng đồng tích cực hoạt động theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để nắm tình hình, kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân; kịp thời báo cáo khi có người từ vùng có dịch trở về hoặc từ nơi khác đến. Quan trọng nhất là các thành viên trong tổ đã phát huy nhiều biện pháp tuyên truyền để mỗi người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch. Đến nay, phần lớn người dân không còn hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh mà chủ động với việc phòng, tránh để bảo đảm mọi sinh hoạt diễn ra bình thường.

Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, để tránh nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng, rất cần tinh thần tự giác phòng dịch và tuân thủ khuyến cáo “5K” của mỗi người dân, cũng như cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt trong việc rà soát, kiểm soát người về từ vùng dịch để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Khu vực cách ly y tế.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày