Chủ nhật, 30/06/2024, 20:05[GMT+7]

Thành phố: Tích cực chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 2, 13/12/2021 | 08:55:40
659 lượt xem
Sản xuất vụ đông trên địa bàn thành phố Thái Bình năm nay tuy gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều song đến thời điểm hiện nay, trên khắp cánh đồng đều trải rộng một màu xanh các loại rau, khoai tây, dưa, bí... Bà con nông dân đang tích cực trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng với mong muốn có một vụ đông thắng lợi.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) thu hoạch rau màu vụ đông.

Thời điểm đầu vụ đông năm nay, thời tiết bất thuận đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất cây vụ đông ưa ấm. Trời mưa to đến rất to kéo dài, kèm theo giông, ẩm độ cao đã làm ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, đặc biệt là trên diện tích cây rau màu. Một số diện tích lớn cây bí, rau màu đã chết rũ, thối rễ và không có khả năng phục hồi. Nhằm khôi phục sản xuất do ảnh hưởng của bão số 7, số 8 gây ra, thành phố đã hỗ trợ các địa phương 370ha hạt giống rau ưa lạnh. Đến tháng 11, khi bà con đang tập trung gieo trồng cây ưa lạnh thì dịch Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng đến sản xuất. Tuy nhiên, với sự chủ động của các phòng, ban liên quan, thành phố đã triển khai một số mô hình như mô hình “Sản xuất một số loại rau, củ, quả sạch theo phương thức hữu cơ gắn với bao tiêu sản phẩm” (thực hiện trên cây bí xanh và bí ngô) quy mô 2ha tại xã Vũ Phúc; mô hình “Khảo nghiệm sản xuất một số giống khoai tây thương phẩm theo chuỗi liên kết” quy mô 1ha tại phường Trần Lãm; mô hình “Xây dựng mô hình đồng bộ cơ giới hóa trong sản xuất khoai tây thương phẩm có liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại HTX Vũ Lạc.

Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Phúc chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển rau màu của xã vào thị trường miền Trung bị ngừng trệ, kênh bán lẻ của các gia đình tại các chợ trên địa bàn cũng bị hạn chế. Nhưng sau gần 3 tuần ứng phó quyết liệt, dịch bệnh đã được kiểm soát hiệu quả với các kênh đầu ra được lưu thông bình thường trở lại. Toàn xã Vũ Phúc đến nay đã gieo trồng trên 100ha cây vụ đông, chủ lực là rau màu các loại. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tập trung chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh cho cây và thu hoạch cây vụ đông đến thời kỳ. Là một trong những xã đi đầu trong trồng cây vụ đông của thành phố từ nhiều năm nay, nông dân Vũ Phúc có kinh nghiệm dày dặn và nắm chắc kỹ thuật để trồng, chăm sóc cho năng suất cao nhất. Năm nay, tình trạng chuột phá hoại đã giảm đáng kể do bà con nông dân rất tích cực diệt chuột bằng các biện pháp tổng hợp, HTX cũng trích kinh phí hỗ trợ bà con diệt chuột. Bà Trần Thị Huê, thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc cho biết: Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng 4 sào rau màu các loại. Để thực hiện gieo trồng đúng khung lịch thời vụ, trước đó gia đình đã chuẩn bị tốt về nguồn giống và phân bón. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 7, 8 gây mưa lớn nên đã gây thiệt hại. Ngay sau đợt mưa bão, gia đình tôi đã tập trung khắc phục, gieo trồng lại. Đến nay rau màu đã cho thu hoạch, với giá cao nên người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Vụ đông năm nay, xã Vũ Lạc gieo trồng khoảng 100ha cây vụ đông. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, nông dân trong xã tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, sau đó là trồng cây vụ đông ưa lạnh, đặc biệt là khoai tây, chiếm gần 70% diện tích, còn lại là các rau màu khác như ngô, khoai lang, dưa bí, đậu đỗ, rau các loại. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng làm ảnh hưởng đến công tác tập huấn, tư vấn kỹ thuật trực tiếp với người dân... Song HTX DVNN xã đã tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, hướng dẫn bà con nông dân về làm đất, thời gian gieo trồng đúng kỹ thuật. Xây dựng kho lạnh bảo quản giống khoai tây cho nông dân; hỗ trợ đánh bắt chuột trên cây vụ đông, nạo vét mương máng, tu sửa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, bảo đảm đủ nước tưới trong vụ đông và các vụ tiếp theo. Đồng thời, vận động nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón cho cây trồng.

Vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân. Tuy nhiên, để cây vụ đông đạt được mục tiêu cả diện tích và sản lượng thì bà con nông dân cần bảo đảm gieo trồng đúng khu thời vụ và chăm sóc cây trồng theo đúng hướng dẫn. Chú trọng phát triển các loại cây, rau có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các ngành chức năng cần chủ động, kịp thời có biện pháp ứng phó trước những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Nông dân xã Vũ Phúc làm đất chuẩn bị gieo vụ rau màu mới. 

Đức Dũng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày