Thứ 6, 03/05/2024, 17:50[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 dịp cuối năm

Thứ 6, 24/12/2021 | 08:26:23
1,079 lượt xem
Tết dương lịch 2022 đang đến gần. Trước bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố, Thái Bình đã tăng cường các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để giữ vững vùng xanh an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương rất cần ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Người dân thực hiện khai báo y tế khi đi khám chữa bệnh.

Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch nếu không kiểm soát tốt

Đến nay, tình hình dịch bệnh ở các địa phương trên cả nước vẫn cơ bản được kiểm soát song theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương. Nguyên nhân là do các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân thường xuyên giao lưu đi lại; mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng; biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh; một số nơi, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; người tiêm vắc-xin giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm sẽ giảm theo thời gian, đồng thời những người mới tiêm cần có thời gian sinh miễn dịch. Hiện nay, biến chủng Omicron đã xuất hiện ở nhiều quốc gia, có thể xâm nhập vào nước ta. Ngành Y tế vẫn đang thường xuyên lấy mẫu, thực hiện giải trình tự gene.  

Tại Thái Bình, từ ngày 10/11 đến 19 giờ ngày 21/12 ghi nhận hơn 2.000 ca mắc Covid-19, trong đó nhiều ca được ghi nhận trong cộng đồng. Với quyết tâm, nỗ lực rất lớn từ các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực từ phía người dân, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát song nguy cơ lây lan, bùng phát dịch vẫn luôn thường trực. 

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, mầm bệnh đã có sẵn trong cộng đồng; diễn biến dịch tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn đang phức tạp, số ca mắc có xu hướng tăng, nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng và lây lan, bùng phát dịch luôn thường trực, nhất là tháng cuối năm, dịp tết. Bên cạnh đó, biến thể đang lưu hành tại Việt Nam vẫn đang thể hiện khả năng lây lan rất mạnh, trong khi vẫn còn nhiều điểm giới y học vẫn chưa rõ về virus SARS-CoV-2, nhất là khả năng đột biến liên tục về cấu trúc phân tử (Omicron) để chống lại hiệu quả của vắc-xin và thuốc điều trị.

Nhiều biện pháp kịp thời

Để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp cuối năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 17/12/2021 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Bám sát 3 trụ cột trong công tác phòng, chống dịch là xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả và nguyên tắc “5K” + vắc-xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của nhân dân + các biện pháp khác, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế đến nơi tập trung đông người và tụ tập, liên hoan cuối năm. Nhiều gia đình có người thân đang ở các tỉnh có nhiều ca mắc trong cộng đồng đã vận động người thân ở lại, không nên về quê thời điểm này. 

Anh Hoàng Khắc Dương, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: Mọi năm, dịp tết dương lịch gia đình tôi đều về quê thăm ông bà ở Thái Bình. Năm nay, dù các cháu rất hào hứng về quê nhưng dịch bệnh ở Hà Nội vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng cao nên gia đình quyết định ở lại, không về. Ông bà ở nhà tuổi đã cao, không may bị nhiễm làm lây sang người thân thì rất lo lắng.

Cùng với biến chủng Delta, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đang khiến nhiều quốc gia phải đối mặt với số ca nhiễm mới tăng cao. Nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần chủ động thực hiện nghiêm “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương. Ý thức trách nhiệm của mỗi người sẽ là lá chắn hiệu quả, góp phần ngăn không cho dịch lây lan, bùng phát.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày