Thứ 7, 04/05/2024, 05:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:17:15
1,276 lượt xem
Những ngày qua, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh liên tiếp xuất hiện các F0 trong cộng đồng. Để kiểm soát tốt dịch những ngày cuối năm khi người dân về địa phương đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ và các xã, thị trấn triển khai nhiều phương án phòng, chống dịch.

Phun khử khuẩn tại các hộ gia đình có ca F0 và các hộ lân cận tại xã An Ninh (Quỳnh Phụ).

Thị trấn An Bài là địa bàn giáp ranh với huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, hàng ngày lưu lượng người và phương tiện qua lại đây đông nên nguy cơ dịch xâm nhập rất cao. Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) cho biết: Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại thành phố Hải Phòng rất phức tạp, trong khi đó người dân tại thị trấn sang thành phố Hải Phòng và một số tỉnh lân cận làm việc gần 100 người. Do đó chúng tôi yêu cầu tất cả công nhân làm việc ở tỉnh ngoài hàng ngày đều phải khai báo với tổ Covid-19 cộng đồng để xét nghiệm sàng lọc. Qua sàng lọc phát hiện một công nhân làm việc tại thành phố Hải Phòng dương tính với SARS-CoV-2, sau đó 6/7 thành viên trong gia đình đều mắc Covid-19 và đã được thu dung, điều trị tại cơ sở của huyện theo đúng quy định. Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, qua tổng hợp trên địa bàn thị trấn An Bài xuất hiện 11 ca F0. Trước diễn biến phức tạp của dịch, địa phương yêu cầu tổ Covid-19 cộng đồng hàng ngày kiểm tra di biến động dân cư đối với người đi, đến; tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong tình hình mới; bình tĩnh, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; không hoang mang, yên tâm sản xuất và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; chú trọng tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân làm ăn xa hạn chế về quê ăn tết để hạn chế nguy cơ lây lan dịch.

Cũng như các địa phương khác trong huyện, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, xã Quỳnh Giao triển khai quyết liệt các phương án phòng, chống dịch. Từ khi Nghị quyết số 128 của Chính phủ ban hành về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, việc thông thương, đi lại của người dân tăng cao, vì vậy nguy cơ dịch xâm nhập cũng luôn thường trực. Đầu năm 2022, xã Quỳnh Giao xuất hiện ca F0 đầu tiên là công nhân địa phương làm việc tại thành phố Hải Phòng, đến ngày 17/1 ghi nhận thêm 5 trường hợp công nhân địa phương làm tại tỉnh Hải Dương. Không bị động trước tình huống phát sinh, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) cho biết: Để dịch không lây lan rộng, khi địa phương xuất hiện ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã yêu cầu tất cả các thành viên, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ tự quản thực hiện nghiêm việc giám sát di biến động dân cư, nhất là lao động làm việc tại tỉnh ngoài; giám sát chặt chẽ gia đình có trường hợp F0 và các hộ lân cận, bảo đảm các quy định phòng, chống dịch. Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi xây dựng kế hoạch để quản lý công dân là con em địa phương làm ăn xa về quê đón tết, yêu cầu phải khai báo y tế; phân công thành viên tổ tự quản đến từng gia đình ký cam kết; tuyên truyền cho người dân nêu cao ý thức chấp hành tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19; đồng thời tuyên truyền nhân dân dịp cuối năm không tổ chức liên hoan tập trung đông người, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) duy trì việc giám sát người ra, vào địa bàn.

Từ đầu năm 2022 đến ngày 16/1, theo thống kê toàn huyện Quỳnh Phụ có 348 trường hợp mắc Covid-19; riêng từ ngày 10 - 16/1 có 30 ca mắc liên quan đến công nhân làm việc tại tỉnh ngoài đi về trong ngày, trong đó thành phố Hải Phòng 22 trường hợp, tỉnh Hải Dương 8 trường hợp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó. Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, xác định lưu lượng người trở về địa phương trong những ngày tới sẽ rất đông, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các văn bản của tỉnh và huyện trong phòng, chống dịch; yêu cầu trưởng các thôn, tổ trưởng tổ dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ, nắm chắc di biến động dân cư trên địa bàn; phân công mỗi thành viên phụ trách từ 25 - 30 hộ gia đình, hàng ngày cập nhật thông tin tất cả người đến, về địa phương (kể cả người đến, về trong ngày), kịp thời phát hiện yếu tố nguy cơ để quản lý, xử lý ngay theo quy định. Tuyên truyền người dân vận động người thân ở các tỉnh, thành phố đang có diễn biến dịch phức tạp hạn chế về địa phương nếu không thực sự cần thiết; trường hợp bắt buộc đến, về địa phương, khuyến khích xét nghiệm trước khi đến, về địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, quản lý các trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, nhất là đối với các trường hợp F1, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh từ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú ra cộng đồng.

Các địa phương, đơn vị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, test nhanh để các trường hợp nguy cơ, người lao động được tiếp cận xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh khi có yêu cầu.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn về quy mô, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; hạn chế tối đa tổ chức các sự kiện của gia đình, cộng đồng. Các doanh nghiệp, trường học tăng cường thực hiện quản lý, giám sát phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày