Thứ 3, 23/07/2024, 15:21[GMT+7]

Hiệu quả bước đầu điều trị F0 tại nhà

Thứ 3, 15/02/2022 | 09:13:02
1,269 lượt xem
Từ tháng 1/2022, Thái Bình thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà cho các bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Sau một thời gian triển khai, việc điều trị F0 tại nhà bước đầu cho hiệu quả, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế.

Nhân viên y tế treo biển gia đình có F0 đang điều trị.

Chị L.T.L, xã Song Lãng (Vũ Thư) phát hiện mắc Covid-19 ngày 2/2/2022. Ngay sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 với các triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau họng, chị L.T.L được hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà. 

Chị L.T.L chia sẻ: Ban đầu, khi có kết quả xét nghiệm, tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, được cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã hướng dẫn việc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà tôi cũng yên tâm phần nào. Việc điều trị tại nhà giúp tinh thần tôi thoải mái hơn khi được người thân quan tâm, chăm sóc. Theo hướng dẫn, hàng ngày tôi kiểm tra thân nhiệt. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sẽ chủ động gọi điện thông báo với y tế cơ sở. Đối với rác thải sinh hoạt hàng ngày, tôi gom lại sau đó khử khuẩn bằng cồn và cloramin B. Đến nay, sức khỏe tôi đã ổn định, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nhưng theo hướng dẫn của ngành y tế tôi vẫn tiếp tục tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bác sĩ Vũ Hoàng Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Song Lãng chia sẻ: Từ ngày 1/1 - 10/2, trên địa bàn xã đã ghi nhận hơn 40 ca mắc Covid-19, trong đó 16 ca cách ly, điều trị tại nhà có độ tuổi từ 7 - 60. Hiện 4/16 ca điều trị tại nhà đã khỏi bệnh. Để thực hiện theo dõi, điều trị F0 tại nhà, trạm y tế lưu động đã bố trí 2 bác sĩ, mỗi bác sĩ phụ trách 3 - 4 thôn. Các bác sĩ sẽ thành lập nhóm zalo để giám sát, theo dõi và hướng dẫn F0 trên địa bàn quản lý. 1 ngày 2 lần, bệnh nhân được hướng dẫn đo nhiệt độ và thông báo lên nhóm. Nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở, các bác sĩ sẽ tư vấn thêm đồng thời hướng dẫn người bệnh sử dụng một số thuốc như hạ sốt, vitamin... Khi bệnh nhân báo có dấu hiệu bất thường, các bác sĩ của trạm y tế lưu động sẽ trực tiếp xuống thăm khám. Nếu vượt tầm xử lý sẽ thông tin với cán bộ phụ trách (đầu mối) của y tế huyện và đề nghị hỗ trợ. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xét nghiệm vào ngày thứ 3, thứ 7 tính từ ngày phát hiện mắc Covid-19. Nếu sau 7 ngày điều trị có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ kết thúc điều trị, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe 7 ngày. Sau 7 ngày kết quả xét nghiệm vẫn dương tính thì tiếp tục theo dõi. Mỗi bệnh nhân điều trị tại nhà chúng tôi đều có hướng dẫn cụ thể về dinh dưỡng, xử lý rác thải, tuân thủ nghiêm việc cách ly tránh để lây nhiễm...

Theo thông tin từ Sở Y tế, các huyện, thành phố đã ban hành quyết định thành lập trạm y tế lưu động để tổ chức quản lý, điều trị F0 tại nhà. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã tổ chức thẩm định điều kiện cơ sở vật chất của gia đình và ban hành quyết định cách ly tại nhà; huy động nhân lực phối hợp trong hướng dẫn F0 và gia đình tuân thủ cách ly, phân loại, thu gom rác thải... Các phương tiện, dụng cụ, thuốc như: máy đo phân áp oxy kẹp tay, nhiệt kế, thuốc hạ sốt, giảm ho, vitamin, thùng đựng rác y tế phục vụ cho hoạt động quản lý, điều trị F0 tại nhà được nhiều địa phương vận động gia đình mua hoặc theo hình thức xã hội hóa.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tính đến ngày 11/2, Thái Bình có hàng nghìn F0 điều trị tại nhà, trong đó hơn 1.500 bệnh nhân điều trị khỏi và 57 bệnh nhân diễn biến nặng phải chuyển tầng điều trị. Việc phân loại, đánh giá nguy cơ đối với F0 được thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn chuyên môn. Tất cả các trường hợp F0 được đánh giá mức độ nhẹ, không triệu chứng, ít nguy cơ; không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang điều trị ổn định được chỉ định điều trị, cách ly tại nhà. F0 điều trị tại nhà được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi và xử trí các triệu chứng lâm sàng, cấp cứu, chuyển tầng điều trị. Số trường hợp điều trị tại nhà có diễn biến sức khỏe cần can thiệp y tế và chuyển tầng điều trị ít. Để việc quản lý, theo dõi F0 được thực hiện hiệu quả, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, FPT Hà Nội tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Đây là công cụ để tổ chức quản lý, điều trị F0 một cách khoa học, hiệu quả, giúp nhận định sớm các trường hợp có biểu hiện lâm sàng tăng nặng để định hướng, xử trí, can thiệp kịp thời. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc điều trị F0 tại nhà vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Nhiều địa phương chưa bố trí được thuốc hạ sốt, giảm ho, vitamin... để cấp phát cho F0, chủ yếu gia đình phải tự chuẩn bị; F0 điều trị tại nhà chưa được tiếp cận với thuốc kháng virus do nguồn thuốc từ trung ương cấp về rất hạn chế; việc thu gom rác thải của F0 tại gia đình vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc; vẫn có F0 điều trị tại nhà và các thành viên trong gia đình chưa tuân thủ nghiêm túc quy định cách ly gây khó khăn trong quản lý và gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho gia đình, cộng đồng.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể tăng khiến số F0 điều trị tại nhà cũng tăng theo trong thời gian tới. Do đó, mỗi người dân nếu không may mắc Covid-19 cần thực hiện nghiêm hướng dẫn của ngành y tế khi điều trị tại nhà tránh bệnh chuyển nặng đồng thời không để lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày