Chủ nhật, 19/05/2024, 18:19[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:28:52
982 lượt xem
Năm 2021, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh về những nỗ lực của ngành BHXH góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chi trả lương hưu cho người dân tại phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình).

Phóng viên: Xin ông cho biết những khó khăn, thách thức của ngành BHXH trong năm vừa qua?

Ông Phạm Quốc Thái: Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong nước và của tỉnh. Hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tập trung nhiều ở các doanh nghiệp ngành dệt, may, sản xuất vật liệu xây dựng có số lao động lớn, không tiêu thụ được sản phẩm. Số lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp và hưởng BHXH một lần tăng cao, thu nhập của đa số người dân giảm sút. Vì vậy, việc tổ chức thực hiện dự toán thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN còn gặp nhiều khó khăn. Một số người sử dụng lao động chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; còn tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh đó, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng dẫn đến khối lượng công việc ngày càng nhiều, đòi hỏi về chất lượng phục vụ ngày một nâng cao, thời gian xử lý, giải quyết công việc rút ngắn... đang tạo áp lực lớn đối với toàn ngành BHXH.
Ngoài ra, chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại tỉnh đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn gia tăng chi phí, tỷ lệ nhập viện điều trị nội trú, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, thủ thuật còn cao hơn so với bình quân chung toàn quốc.

Phóng viên: BHXH tỉnh đã có những giải pháp gì để khắc phục những khó khăn trên, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Thái: BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện và giám sát việc thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phát triển, mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Thực hiện nghiêm quy trình, nâng cao chất lượng công tác giám định, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT.

BHXH tỉnh cũng đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 như: Tuyên truyền trực quan trên bảng điện tử; tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp; trên fanpage facebook, zalo, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh...

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử và chỉ đạo chung của toàn ngành, BHXH tỉnh đã triển khai các dịch vụ công, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Thực hiện triệt để việc phân cấp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN triển khai thực hiện giao dịch điện tử, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và kịp thời quyền lợi của người lao động. Phối hợp với bưu điện và các ngân hàng đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, tạo thuận lợi cho người hưởng. Tích cực triển khai, hướng dẫn người lao động, người dân trên địa bàn tỉnh đăng ký giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID để khai thác các thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách dễ dàng, tiện lợi.

Phóng viên: Với những giải pháp đồng bộ như vậy, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quốc Thái: Tính đến ngày 31/12/2021, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 4.916,9 tỷ đồng (tăng 271,9 tỷ đồng), đạt 100,2% chỉ tiêu thi đua BHXH Việt Nam giao. Trong năm 2021, toàn tỉnh phát triển mới 482 đơn vị với 3.305 lao động tham gia... Toàn tỉnh có 217.634 người tham gia BHXH bắt buộc (tăng 25.779 người so với năm 2020); 40.878 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 14.155 người so với năm 2020); 207.613 người tham gia BHTN (tăng 25.122 người so với năm 2020); 1.619.610 người tham gia BHYT, chiếm 86,6% dân số của tỉnh.
Trong năm đã giám định và chi trả cho 2.044.764 lượt người khám chữa bệnh KCB, tổng chi phí 1.304,1 tỷ đồng, chiếm 87,9% so với nguồn kinh phí được Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi KCB BHYT năm 2021. 

Toàn ngành đã giải quyết cho 71.198 người và lượt người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 8.119 người hưởng trợ cấp BHTN; 378 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề; giải quyết chi trả cho 186.462 người lao động hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, số tiền là 442,4 tỷ đồng (trong đó 170.721 lao động đang tham gia, 15.741 người lao động đã dừng tham gia BHTN).
Cũng trong năm 2021, BHXH tỉnh đã cài đặt ứng dụng VssID cho 545.609/503.935 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 108,2% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Phóng viên: Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì để thực hiện tốt hơn nữa công tác BHXH, BHYT, BHTN?

Ông Phạm Quốc Thái: Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp để hạn chế việc các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giúp thay đổi nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động và toàn thể người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho người hưởng bảo đảm an toàn, đầy đủ, kịp thời. Phát triển tăng mới người hưởng các chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản thẻ ATM đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT, BHTN. 

Tổ chức tiếp công dân chu đáo và giải quyết kịp thời những phản ánh của công dân về BHXH, BHYT; phát huy hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra của ngành.Ngoài ra, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Tiếp tục hướng dẫn, khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hoài
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày