Thứ 4, 01/05/2024, 13:07[GMT+7]

Quảng Ninh: Quan Lạn về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 21/02/2022 | 16:46:43
664 lượt xem
Quan Lạn là xã đảo cách trung tâm huyện Vân Đồn khoảng 40km. Với lợi thế trong phát triển kinh tế biển, du lịch, dịch vụ, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Năm 2017, xã Quan Lạn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); năm 2021, xã đã cơ bản đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn về đích NTM nâng cao.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, Quan Lạn đã xác định phát triển sản xuất là một trong số tiêu chí quan trọng phải hoàn thành. Trên cơ sở quy hoạch của huyện, xã đã tập trung phát triển nuôi trồng các loại thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Ngao, hàu... Đồng thời, duy trì các sản phẩm là thế mạnh của địa phương như: Sá sùng, hải sản khô... Qua đó, dần hình thành các vùng nuôi tập trung, chuyển dịch dần từ nuôi thả tràn lan không theo quy hoạch sang mô hình nuôi thu gọn, đầu tư thâm canh, bè nuôi, khu bãi thả, đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Người dân xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn thu hoạch hàu nuôi.

Chị Đào Thị Hà, thôn Tân Phong, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, cho biết: “Trước đây, tôi thường xuyên đi khai thác sá sùng, nay sá sùng cũng ít dần. Mấy năm nay thấy nhiều người nuôi hàu đạt hiệu quả cao, gia đình tôi quyết định đầu tư nuôi hai chục vạn. Nuôi từ tháng 4 đến tháng 12 đã được thu hoạch. Hàu rất béo, nhiều người đến đặt mua tại nơi. Giá bán 10.000kg, gia đình thu được khoảng 3-4 tấn rồi, hiện tại thu được 300 triệu đồng. Thu xong vụ này, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích nuôi vụ tiếp theo”.

Đến nay, Quan Lạn đã có 115 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích 150ha, có 120 phương tiện tàu khai thác, sản lượng đạt trên 172.000 tấn/năm. Trong đó, 100% sản lượng thủy sản đều đã được liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.

Bà Châu Thị Minh Hậu, Chủ nhiệm HTX dịch vụ du lịch Làng Vân, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, cho hay: “Dân ở đây đánh bắt thủy sản nhiều, tiêu thụ không hết, tôi thành lập HTX thu mua chế biến khô, bán cho khách du lịch. Những con cá đục to, tươi, tôi làm sạch, đem phơi, cá mới ngon. Những con cá bé cho vào làm mắm. Nhà tôi làm 60 ang mắm, rơi vào khoảng 20 tấn cá. Làm thế này, thứ nhất, đảm bảo kinh tế gia đình, thứ hai là giải quyết được cho 10 chị em lao động. Chị em có sức khỏe yếu không ra bãi biển được, ở nhà làm cá, thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng”.

Quan Lạn cũng là địa phương phát triển mạnh về lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Xã hiện có 66 hộ tham gia làm dịch vụ, du lịch, nhà nghỉ, khách sạn, ăn uống, dịch vụ vận tải khách, lữ hành... Giá trị thu nhập từ các hoạt động dịch vụ, du lịch của địa phương bình quân đạt 6 tỷ đồng/năm. Năm 2021, xã Quan Lạn và Minh Châu vinh dự được tỉnh công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh. Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 111 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2021, Quan Lạn không còn hộ nghèo nào, chỉ còn 20 hộ cận nghèo.

Xác định hạ tầng là yếu tố quan trọng thể hiện sự đổi thay cả về diện mạo cũng như chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng yêu cầu của xã NTM nâng cao. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân đến nay trên địa bàn xã có 7,6km đường liên xã, trục xã; 5,2km đường liên thôn; 7,6km ngõ xóm được đổ bê tông đạt tiêu chuẩn. 100% tuyến đường trục chính, đường trục thôn, ngõ xóm trong khu vực dân cư được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Các công trình nhà văn hóa thôn, trụ sở cơ quan, trường học,... được sửa chữa nâng cấp bằng các nguồn vốn của xã và huyện. Diện mạo nông thôn khởi sắc, mỗi người dân nơi đây thực sự cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến sự đổi thay từng ngày trên quê hương của mình.

Hạ tầng giao thông trên xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn ngày một khang trang.

Các tiêu chí về văn hóa - xã hội được quan tâm thực hiện, đạt các yêu cầu đề ra. Những năm qua, xã đã duy trì tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM đô thị văn minh. Các phong trào giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường nông thôn được coi trọng.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, cho biết: “Đối với các tuyến đường làng, ngõ xóm còn nhỏ hẹp, chúng tôi sẽ vận động nhân dân hiến đất, dịch tường rào, đổ bê tông cho đường rộng rãi, khang trang, sạch đẹp. Trong phát triển sản xuất, Quan Lạn chú trọng phát triển các sản phẩm có thế mạnh để cho nhân dân có thu nhập cao hơn. Về môi trường, chúng tôi sẽ tích cực vận động nhân dân và các hội đoàn thể duy trì thực hiện tốt Ngày Chủ nhật xanh để làm sao môi trường xanh, sạch, đẹp. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế văn hóa. Năm 2022, Quan Lạn phấn đấu hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông, mô hình kinh tế hiệu quả… đó là những hình ảnh của xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn hôm nay. Một NTM hiện đại đang ngày càng hiện hữu. Kết quả trên là sự chung sức chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quan Lạn trong suốt những chặng đường xây dựng NTM, NTM nâng cao trong thời gian vừa qua.

Theo baoquangninh.com.vn