Thứ 2, 20/05/2024, 04:07[GMT+7]

Ngành y tế: Thi đua quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Thứ 6, 25/02/2022 | 08:20:41
2,800 lượt xem
Các phong trào thi đua thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 do các cấp phát động thời gian qua đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần vượt khó, ý chí tự lực, động viên, lôi cuốn công chức, viên chức, người lao động toàn ngành y tế tích cực chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Hướng dẫn tập thở cho bệnh nhân điều trị hậu Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Khoảng thời gian chiến đấu với dịch Covid-19 là những ngày bác sĩ Nguyễn Tuyết Anh, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình làm việc liên tục với cường độ cao, không có thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ, tết, gác lại hạnh phúc riêng và làm quen với những bữa ăn vội, giấc ngủ chập chờn, thường xuyên phải đối mặt với áp lực, nguy cơ lây nhiễm... Chị cho biết: Tôi tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay từ giai đoạn đầu tại Bệnh viện. Mỗi đợt tham gia điều trị kéo dài 3 tuần, trong đó có 2 tuần điều trị cho bệnh nhân, 1 tuần thực hiện cách ly. Thời gian này tôi cùng các đồng nghiệp ở lại bệnh viện 24/24 giờ, thời gian về nhà dành cho gia đình rất ít nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tham gia điều trị bảo đảm sức khỏe cho người dân. Cùng với bác sĩ Tuyết Anh, tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện đều tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ giai đoạn sàng lọc, phân luồng, cách ly, điều trị, bóc tách, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn tới điều trị bệnh nhân Covid-19. Theo bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện luôn đề cao tinh thần thi đua nhằm khơi dậy tinh thần quyết tâm, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế trong Bệnh viện. Các phong trào thi đua phòng, chống dịch Covid-19 do các cấp và ngành y tế phát động đều được bệnh viện quán triệt, triển khai đến tất cả cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc. Vì vậy, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của Bệnh viện đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó đã điều trị khỏi bệnh cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19; thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người dân với hàng trăm nghìn mẫu bằng phương pháp PCR; thực hiện tốt các biện pháp phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế và bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng phong tỏa, bảo đảm an toàn cho công tác khám chữa bệnh. 

Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Thời gian qua, các phong trào thi đua làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các đơn vị trong ngành y tế hưởng ứng, triển khai với nội dung phù hợp. Cùng với chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của công chức, viên chức, người lao động trong việc chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống dịch, các đơn vị đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, siết chặt kỷ luật kỷ cương, ưu tiên cao nhất mọi nguồn lực và khả năng cho công tác phòng, chống dịch. Bác sĩ Bùi Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết: Xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện đã xây dựng quy trình an toàn 3 lớp để phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, lớp thứ nhất ở tại phòng tiếp đón, lớp thứ hai tại khoa khám bệnh và lớp thứ ba ở khu điều trị nội trú. Bệnh viện cũng đã sắp xếp, bố trí lại quy trình khám bệnh bảo đảm không bỏ sót, bỏ lọt các trường hợp tiếp xúc hoặc nghi nhiễm Covid-19; đồng thời chủ động xây dựng phác đồ điều trị và các bài thuốc hỗ trợ điều trị để giúp bệnh nhân Covid-19 sớm hồi phục. Hiện nay, Bệnh viện đã xây dựng phác đồ và đưa vào điều trị chứng hậu Covid-19 đối với những người bệnh sau khi mắc Covid-19 có yếu tố mệt mỏi, suy nhược cơ thể, rối loạn các chức năng của cơ thể. Bà Nguyễn Thị Hảo, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ cho biết: Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, việc đi lại, hít thở của tôi gặp nhiều khó khăn kèm theo đó vẫn còn ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút. Khi vào điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền, tôi được các bác sĩ hướng dẫn cho tập thở và nhiều hoạt động khác, giờ tôi cảm thấy thở nhẹ nhàng hơn, ổn định; ho cũng đã giảm; có thể bám vào giường đứng dậy được, đi không cần vịn, bước đi dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã năng động, sáng tạo, theo dõi sát diễn biến tình hình dịch trên địa bàn được phân công phụ trách; chủ động phân tích, đánh giá, dự báo, đề xuất các phương án, kịch bản ứng phó để tham mưu kịp thời cho các cấp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Bác sĩ Trần Văn Bội, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải cho biết: Qua thực tế điều trị F0 tại khu thu dung, Bệnh viện đã đề xuất với lãnh đạo huyện xin điều trị F0 tại nhà và được lãnh đạo huyện thống nhất cao. Từ đề xuất của huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã đồng ý cho Tiền Hải thực hiện thí điểm điều trị F0 tại nhà. Bệnh viện thường xuyên hỗ trợ, giúp tuyến dưới theo dõi, điều trị F0 tại nhà từ việc hướng dẫn điều kiện, tiêu chuẩn bệnh nhân để điều trị ở nhà đến tư vấn bệnh nhân về thuốc điều trị và chế độ ăn uống. Bệnh viện có hệ thống trên zalo thường xuyên tư vấn chuyên môn, điều trị tại nhà và tư vấn chuyển tầng. Tất cả những trường hợp cần phải chuyển tầng chúng tôi cho cán bộ chuyên môn và lái xe xuống để chuyển bệnh nhân về Bệnh viện an toàn. Từ kinh nghiệm triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà tại huyện Tiền Hải, hiện nay các địa phương trong tỉnh đã triển khai điều trị bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà đáp ứng kịp thời với diễn biến mới của dịch. 

Có thể khẳng định, các phong trào thi đua về phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua đã lan tỏa, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành y tế nỗ lực quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Toàn ngành đã tích cực, chủ động tham mưu cho tỉnh các giải pháp phòng, chống dịch đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh còn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành phố khi dịch bệnh phức tạp, gần 900 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, sinh viên ngành y tế Thái Bình đã đến Bắc Ninh, Bắc Giang và Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ chống dịch. Những đóng góp của ngành y tế thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp Thái Bình kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe người dân, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội. 

Đào Quyên - Tiến Đạt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày