Thứ 6, 29/03/2024, 20:26[GMT+7]

Giải “cơn khát” nước sạch

Thứ 5, 31/03/2022 | 08:37:26
5,008 lượt xem
Có nhà máy nước hoạt động, có đường ống nước về đến từng gia đình nhưng suốt 10 năm qua, hơn 100 hộ dân thôn Vô Ngại, xã Tam Quang (Vũ Thư) không có hoặc thiếu trầm trọng nước sạch để sinh hoạt. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022, nước sạch đã và đang về đến đường ống của các gia đình, mang lại niềm vui lớn cho bà con.

Sau nhiều năm mong mỏi, đến nay gia đình ông Trần Khắc Mịnh, thôn Vô Ngại, xã Tam Quang (Vũ Thư) đã có nước sạch để sử dụng.

Để có đủ nước sinh hoạt cho gia đình 4 thành viên, những năm qua, ông Trần Khắc Mịnh, thôn Vô Ngại, xã Tam Quang phải tìm đủ mọi cách, từ đào giếng khoan, mua nước được vận chuyển bằng téc từ nơi khác về với giá 100.000 - 150.000 đồng/khối, thậm chí thức đêm chờ lúc có nước máy về ống dùng bơm động lực hút nước về bể chứa... Cách nào thì cũng rất vất vả, tốn kém, bất tiện mà không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình, nhất là về mùa hè. Sau nhiều năm mong mỏi, đến nay “cơn khát” nước sạch của gia đình ông Mịnh đã được giải. Lý do là gia đình ông cùng nhiều hộ dân trong thôn đã dừng sử dụng nguồn nước sạch do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cấp để chuyển sang 1 doanh nghiệp khác cung cấp, cho chất lượng dịch vụ tốt hơn.

350 hộ dân thôn Vô Ngại nói riêng, người dân xã Tam Quang nói chung sử dụng nguồn nước được cấp từ nhà máy nước Nam Long đặt tại xã Tự Tân do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý, khai thác và cung cấp dịch vụ. Do địa bàn thôn Vô Ngại nằm ở vị trí cuối cùng, xa trạm cấp nước, ngoài ra có nguyên nhân chủ quan từ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nên nhiều năm qua hơn 100 hộ dân nằm ở khu vực cuối thôn hầu như không có nước sạch để sử dụng. 

Ông Nguyễn Thành Long, Trưởng thôn Vô Ngại cho biết: Nhiều năm qua, người dân trong thôn liên tục phản ánh, kiến nghị về tình trạng thiếu hoặc không có nước sạch để sử dụng. Đại diện cấp ủy, chính quyền huyện, xã, các cơ quan chuyên môn liên quan đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát, làm việc với người dân, doanh nghiệp cấp nước để khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, đến tháng 1/2022, hơn 100 hộ dân thôn Vô Ngại vẫn không có nước hoặc có rất ít nước sạch để sử dụng. Trước tình hình đó, thôn Vô Ngại và các hộ dân có nhu cầu đã viết đơn xin chấm dứt hợp đồng sử dụng nước sạch do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cung cấp; xin được chuyển sang sử dụng nước sạch do Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát (nhà máy nước đặt tại xã Bách Thuận) cung cấp. Từ tháng 2/2022, Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát triển khai thi công lắp đặt đường ống, đến nay có 80 hộ dân thôn Vô Ngại đã chuyển sang sử dụng nước sạch do Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát cung cấp và đã có nước để sử dụng.

Ông Nguyễn Đăng Chương, thôn Vô Ngại chia sẻ: Mặc dù tốn thêm chi phí 3 triệu đồng/hộ để lắp đặt đồng hồ đo nước, đường ống nước khác nhưng chúng tôi vẫn rất phấn khởi. Chúng tôi không còn phải chờ đợi, mong ngóng để bơm hút từng chút nước nữa, nước hiện nay rất dồi dào, lực đẩy có thể lên cao 4 - 5m, người dân chúng tôi mừng lắm.

Đại diện Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát cho biết: Khi bà con trong thôn đề xuất nguyện vọng được sử dụng nước sạch của Công ty, chúng tôi cũng rất băn khoăn vì số hộ sử dụng ít, lắp đặt đường ống mới tốn kém, doanh thu không nhiều. 

Tuy nhiên, trên tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai ngay các phương án kỹ thuật đưa nước sạch về phục vụ bà con, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nguồn nước sạch nhiều năm qua.
Nước sạch về làng không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt và góp phần bảo đảm sức khỏe mà còn tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị, bức xúc của cử tri và người dân thôn Vô Ngại, xã Tam Quang nhiều năm qua về vấn đề nước sạch, từ đó bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Hà Phương